Đã bao giờ bạn gặp vấn đề này chưa? Các bài bán hàng của bạn đăng lên trang cá nhân hay fanpage đều có lượt tương tác khá ít. Mặc dù, bạn cũng đầu tư viết nội dung rất nhiều. Nhưng vẫn không ăn thua. Vậy vấn đề là nằm ở đâu? Theo tôi có 3 thứ có thể giúp bạn cải thiện việc này.
Một là nội dung bài viết, hai là tiêu đề và thứ ba là hình ảnh mô tả. Và tất nhiên nội dung là thứ quan trọng nhất rồi. Chắc bạn đã nghe nói “Tốt gỗ hơn tốt tốt nước sơn” rồi, đúng không? Nhưng mà một Nước sơn xấu tệ thì thì còn ai quan tâm đến gỗ bên trong nữa không? Và Nước sơn ở đây tôi muốn nói đến chính là hình ảnh trong bài viết.
Vậy thì để người ta click vào đọc bài viết của bạn thì bạn phải đầu tư vào hình ảnh thật tốt. Hình ảnh gồm hai loại là “Hình ảnh sản phẩm” và “Hình ảnh liên quan đến bài viết”. Tôi thấy nhiều bạn hay lấy hình ảnh của Nhà sản xuất hoặc copy ở đâu đó về để đăng lên bán. Những hình ảnh này thì cũng khá chuyên nghiệp đấy.
Nhưng mà khách hàng người ta nhìn thấy những kiểu hình ảnh này nhiều rồi. Nên đôi khi, bản thân nó lại phản tác dụng. Nhìn hình là biết đang bán kem trộn rồi. Thôi next khỏi đọc tốn thời gian. Và thời gian bạn ngồi để suy nghĩ viết nội dung trong đó là vô ích. Vậy ta phải làm sao đây?
Theo trải nghiệm của tôi thì đối với hình ảnh sản phẩm người ta muốn nhìn thấy hình thật của nó hơi là một tấm hình đã được photoshop nát cả chuột. Vì nhìn nó không thật. Và bạn luôn phải kèm theo là “Sản phẩm giống như hình”. Ủa sản phẩm thì phải giống như hình chứ sao lại nói câu đó.
Đặc biệt là đối với bán hàng online thì hình ảnh của sản phẩm còn quan trọng hơn nữa. Vì người ta không tin bạn. Thay vì vậy sao ta không chụp hình ảnh thật của nó đi. Người ta luôn muốn nhìn thấy hình ảnh thật của nó mà. Đặc biệt là hình ảnh của một người bình dị nào đó giống với Khách hàng mục tiêu của bạn đang sử dụng sản phẩm, hoặc khung cảnh xung quanh cảm thấy thân thuộc là tốt nhất.
Ít nhất, điều này sẽ giúp được một thứ rất quan trọng. Đó là khiến người ta tò mò nhiều hơn. Và tỷ lệ muốn xem nội dung bạn viết gì sẽ cao hơn. Nhưng không phải bạn chụp đại chụp càng hình ảnh cho xong. Bạn còn nhớ “quy luật 100” của thầy chứ? Nếu bạn tự chụp, hãy chụp nhiều bức hình, ở các góc độ khác nhau, thử ở các cảnh khác nhau.
Và chọn được tấm đẹp nhất. Tôi thì đối với các sản phẩm mà tôi tập trung chạy thì tôi thường thuê người ta chụp. Có thể là các studio hoặc một số bạn làm Freelancer. Giá cũng không đắt lắm. Nhưng ưu tiên tự chụp nếu bạn mới bán hàng để rèn luyện kỹ năng. Và chụp thì bạn nên đi kèm với một số phụ kiện để làm nổi bật sản phẩm chính hoặc hỗ trợ cho sản phẩm chính.
Ví dụ, quần áo thì có thể đi kèm với đồng hồ, giày dép. Nước hoa thì có thể đi kèm với son. Đấy là đối với các sản phẩm quen thuộc và người ta dùng hằng ngày mà ai cũng biết thì bạn nên dùng hình ảnh đích thực của sản phẩm. Còn đối với các sản phẩm mới, các sản phẩm có dùng cho một số đối tượng ngách thì sao.
Ví dụ: sản phẩm thực phẩm chức năng, đông y hay một dịch vụ cao cấp chẳng hạn. Nội dung của bạn lúc này nên ở dạng Storytelling. Nghĩa là bạn nên dùng một câu chuyện để kể về sản phẩm phẩm của bạn. Nếu sản phẩm là “Rocket 1 giờ” thì câu chuyện sẽ là “Vợ hay đi ngoại tình” chẳng hạn.
Nếu đó là một Dịch vụ về lắp đặt internet thì câu chuyện có thể kể về “Hàng xóm thì xem phim trên Netflix còn nhân vật chính thì lại đang loay hoay xoay anten sao cho sóng không bị nhòe để xem chương trình Những bông hoa nhỏ”. Và hình ảnh lúc này không nên là sản phẩm của bạn nữa.
Mà thay vào đó là hình ảnh liên quan đến câu chuyện kể trên. Hình ảnh càng có tính hài hước, gợi cảm xúc nhất càng tốt. Nếu bạn không thể tìm được hình ảnh phù hợp thì có thể viết tiêu đề bài viết trên Thumbnail để mô tả về chủ đề câu chuyện. Một TIP nhỏ là bạn có thể dùng một số thumbnail tương phản nhau như: Nền trắng chữ đen, Nền trắng chữ đỏ, Nền vàng chữ đen…
Miễn sao nó phải nổi bật để người ta phải nhìn vào và đọc tiêu đề đó. Còn cách viết tiêu đề sao để người ta tò mò ư? Tôi đã có nói trong một bài viết trước đó về “Cách để có một tiêu đề thu hút rồi”
Chia sẻ của Lê Tấn Nghĩa