Nên Đặt Mục Tiêu Thách Thức Hay Mục Tiêu Khả Thi Cho Nhân Viên?

Mục tiêu nào cũng tốt, quan trọng là chế độ đãi ngộ phải phù hợp. Vin luôn đặt ra mục tiêu thách thức, vì lương của Vin gấp đôi gấp 3 mức trung bình thị trường.

Làm việc vất vả đến đâu, cuối tháng cuối năm thấy ting ting là mệt mỏi tan biến hết. Google luôn đặt ra mục tiêu thách thức, và Google cũng rất nổi tiếng về chế độ đãi ngộ và môi trường làm việc cho nhân viên.

Cho nên, học quản trị thì phải học bài bản, đầy đủ chứ đừng chỉ chạy theo các mỹ từ, xáo ngôn. Chứ không lại đi áp dụng mục tiêu thách thức kết hợp với chính sách đãi ngộ bần tiện thì đúng là đau bụng uống nhân sâm. “

Mình thấy, chả riêng Vin, Elon Musk cũng được thưởng khủng khiếp, khi đưa Tesla lên định giá vài trăm tỷ USD. Các công ty startup như Facebook, Amazon … có tốc độ tăng trưởng & lợi nhuận khủng khiếp thì cũng quy tụ những tài năng xuất chúng, và tất nhiên để làm vậy, ngoài thử thách thật lớn thì đãi ngộ cũng hàng đầu!

Tuy vậy, Mỗi doanh nghiệp, mỗi ngành nghề, quy mô, mô hình kinh doanh khác nhau lại có mô hình quản trị, cạnh tranh và tăng trưởng khác nhau.

Doanh nghiệp sản xuất gia công như may mặc

Nơi sức lao động đóng góp chính đến giá trị doanh nghiệp thì cách tăng trưởng và gia tăng lợi nhuận tốt nhất là mở rộng quy mô và tối ưu chi phí – lấy lợi thế quy mô – chi phí rẻ để cạnh tranh và gia tăng lợi nhuận

Công ty trong ngành dịch vụ

Cách tăng trưởng là mở rộng quy mô và giá trị vòng đời khách hàng – Đòi hỏi chăm sóc khách hàng tốt, nhiều dịch vụ – Tăng CLV – Năng lực cạnh tranh là chất lượng dịch vụ và quản trị rủi ro

Việc giảm chi phí = gia tăng công nghệ để scale và giảm bớt nhân sự

Nhân sự = Giỏi, thu nhập cao – Vì nhân sự này có thể tạo ra nhiều giá trị gia tăng – Tăng lợi nhuận

Công ty công nghệ

Tập trung xây dựng sản phẩm chất lượng, có quy mô lớn, data nhiều – Tăng volume và CLV – Năng lực cạnh tranh là “Sáng tạo”

Giảm chi phí = Growth hack, giảm chi phí Acquire users, tăng cường công nghệ

Nhân sự ít, nhưng Giỏi, trung thành, thu nhập cao – sáng tạo, năng động- Yên tâm Sáng tạo liên tục – Tạo giá trị mới.

Tuy vậy, rất nhiều doanh nghiệp áp dụng sai Chiến lược tăng trưởng với mô hình kinh doanh.

Công ty là công nghệ, năng lực cốt lõi và sáng tạo để liên tục cải tiến. Nhưng lại ko muốn đầu tư cho nhân sự, chọn những con người chân tay – Sớm muộn cũng bị tụt lùi+

Ngược lại Công ty làm sản xuất, mà nhân công nhiều – tập trung vào tối ưu chi phí, chứ sáng tạo nhiều – nhân công phải học nhiều – mất năng lực cạnh tranh.

Performance của nhân sự = Năng lực X Động lực X Cơ hội

Động lực là lý do nhân sự họ cố gắng mỗi ngày để hoàn thành mục tiêu công việc – dù có khó đến mấy. Lý thuyết mới nhất về động lực là thuyết Kỳ Vọng: Nhân sự sẽ nỗ lực – Đạt mục tiêu công việc – Được khen thưởng – Hoàn thành mục tiêu cá nhân.

Nếu không có động lực đủ tốt, nhân sự sẽ chán nản, tìm việc khác, không trung thành, dẫn tới doanh nghiệp suốt ngay lo bài toán quản trị và tuyển dụng.

Các doanh nghiệp SME thường kêu khó khăn là các công cụ đãi ngộ ít, thiếu các loại công cụ đãi ngộ dài hạn, hoặc không nhiều giá trị như ESOP…, rồi nhân sự chưa giỏi …

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm nhiều năm làm thuê lẫn làm quản trị của mình, lý do nhân sự thường mất động lực nhất là Lãnh đạo hứa nhưng ko làm, hoặc hứa 1 đằng làm 1 nẻo. Việc này sau vài lần, nhân sự mất lòng tin, vừa làm vừa lo, nên chả bao giờ làm hết sức hoặc để dành 1 phần hoặc đi kiếm thêm ở chỗ khác.

Muốn nhân sự tận tâm, thì lãnh đạo phải thực sự Cam kết, và cam kết là gì = là không thay đổi dù chuyện gì diễn ra.

Khi lãnh đạo Cam kết – Nhân sự yên tâm rèn luyện – Giỏi và hiệu quả. Cũng như khách hàng, 01 nhân sự lâu năm, giỏi, động lực vươn lên = 10 nhân sự mới. Một doanh nghiệp mà thiếu các nhân sự key ổn định trong 01 giai đoạn 3-5 năm, rất khó có thể vượt lên trong dài hạn.

Còn tất nhiên, nhân sự 10 chú cũng có 1 ông dở hơi, nhưng 90% anh em mình tin đều rất tốt! Một doanh nghiệp hay con người sẽ có những giai đoạn phát triển khác nhau, mỗi giai đoạn  3-5 năm.

Để thành Big Corp phải qua giai đoạn “Growth Hack” từ SME – giai đoạn dậy thì.

Giai đoạn đó để con người tích luỹ về kinh nghiệm, kiến thức, tiền bạc – Sức bật. Ươm mầm nhân sự 3-5 năm với 1 đội ngũ trẻ, mạnh, khát khao, được đối xử tốt. Thì có thách thức, mục tiêu lớn nào không đạt được!

Khi mục tiêu lớn đạt được, ai cũng happy bền vững!

Chia sẻ của Hưng AT

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...