Mục lục
Trong tình hình kinh tế đầy khó khăn vì dịch bệnh, việc đầu tư cho đào tạo nhân lực là một điều xa xỉ, tốn kém với nhiều doanh nghiệp. Đây còn là 1 sự đặt cược mà không thể biết chắc được kết quả. Tuy nhiên, với sự biến động không ngừng của nền kinh tế, nếu nhân sự của 1 năm sau vẫn là chính họ của 1 năm trước, doanh nghiệp sẽ không thể bước lên một nấc thang mới. Vì vậy việc đào tạo, huấn luyện nhân sự trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
McDonald’s khẳng định được vị thế của mình trên trường quốc tế với năng suất lao động vượt trội và đội ngũ nhân viên gắn bó 20-30 năm nhờ việc đã tập trung vào xây dựng đào tạo, huấn luyện.
McDonald’s đã xây dựng trường ĐH Hamburger để đào tạo đội ngũ nhân sự cho cả hệ thống của mình. Không chỉ đào tạo về việc chế biến thức ăn đơn thuần mà còn dạy nhân viên về phương thức kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ, nhà hàng; cách để họ trở thành những nhà lãnh đạo xuất sắc.
Không có nguồn lực dồi dào để xây dựng trường ĐH như McDonald’s nhưng tại Enuy nhà cụ luôn có các lớp đào tạo hàng tuần, thậm chí được các trưởng phòng đào tạo hàng ngày. Kế hoạch đào tạo đều được xây dựng một cách bài bản:
Phân tích nhu cầu đào tạo
Dựa trên mức độ hoàn thành công việc, các chỉ số, báo cáo về nhân sự, từ đó phát hiện ra vấn đề nóng cần đào tạo.Yếu chỗ nào, sờ ngay vào chỗ ấy!
Nội dung đào tạo cần giải quyết được các vấn đề nhân sự đang gặp phải, ảnh hưởng đến doanh thu và NSLĐ, chứ không phải là một chương trình lý thuyết, xa rời thực tế.
Lập kế hoạch đào tạo
Kế hoạch thể hiện rõ 4 đầu mục quan trọng: mục tiêu đào tạo, đối tượng thật sự cần tham gia đào tạo, chương trình đào tạo, lập và duyệt ngân sách.
Tiến hành đào tạo
Quá trình đào tạo cần giúp nhân viên: tự nhận thức vấn đề, cảm thấy có trách nhiệm giải quyết vấn đề, tin tưởng và tự tin vào khả năng giải quyết vấn đề, tập trung tìm ra giải pháp, hành động cụ thể.
Ngoài ra việc đào tạo cần diễn ra thường xuyên liên tục, tạo thói quen cho nhân sự, hiểu được giá trị của đào tạo, khao khát được đào tạo.
Đánh giá đào tạo
Hiệu quả của việc đào tạo cần được đo lường. Đánh giá đào tạo thông qua so sánh tỷ lệ hoàn thành và chất lượng công việc trước và sau đào tạo. Còn cần đánh giá về doanh số bán hàng/chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đánh giá cả sự hài lòng của khách hàng, trước và sau đào tạo.Đây là cơ sở để tối ưu hơn nữa các chương trình đào tạo.
Liên tục đào tạo cả đã giúp nhân sự phát triển nhanh chóng, giúp tạo ra những con người mạnh về cả kỹ năng chuyên môn lẫn văn hóa, đồng hành cùng doanh nghiệp trên chiếc thuyền ra biển lớn.
Chia sẻ của Nguyễn Quang Pháp