Mô Hình Sử Dụng Đòn Bẩy Tài Chính Của Silicon Valley

Phong trào startup mấy năm gần đây ở Việt Nam bị ảnh hưởng mạnh bởi mô hình sử dụng đòn bẩy tài chính của Silicon Valley. Công thức chung thường là: nhìn ra thị trường mới (clone sản phẩm đã thành công ở thị trường khác);

Làm sản phẩm mẫu và chứng minh tiềm năng thị trường; gọi vốn; đốt vốn 20% cho phát triển sản phẩm và 80% cho marketing – bán hàng để mở rộng thị trường thật nhanh (theo hướng growth hacking) và chứng minh thị phần;

Lặp lại việc gọi vốn với định giá cao hơn; các nhà đầu tư (gồm cả sáng lập viên) thoái vốn dần dần sau các lần gọi vốn.

Tuy nhiên gần đây Việt Nam xuất hiện nhiều công ty sao chép mô hình này dẫn đến phá sản hoặc buộc cắt giảm quy mô, nguyên nhân do đâu?

Về mặt finance, sự kỳ diệu nhất của mô hình tăng trưởng của start-up là chi phí cận biên sẽ tiệm cận về $0 (nghĩa là giá vốn biên cho một đơn vị doanh số biên (khi quy mô scale up đủ lớn) sẽ tiến về $0.

Tuy nhiên với “mô hình đầu tư” burning để tăng trưởng thì trước khi đạt đến trạng thái lý tưởng nêu trên, start-up/business sẽ gặp rất nhiều rủi ro, vì ngược lại, chi phí fix cost quá lớn.

Trong cả giai đoạn chưa tìm thấy long mạch, growth hacking thì business phải gánh một chi phí đầu tư khổng lồ (cho nhân sự, office, công nghệ, sản phẩm, marketing…), trong nhiều trường hợp sẽ phi lý và mất đi bản chất tối ưu của kinh doanh (kinh doanh là cố gắng tối ưu để lãi chứ không phải lỗ bằng mọi giá), mất đi tính cạnh tranh.

Trong khi đó users và cashflow cần thời gian “mò mẫm hacking”, nên về mặt tài chính mà nói, sẽ rất thiếu cân bằng và luôn chứa đựng đầy rủi ro, kể cả khi đã acquire được lượng users và GMV lớn.

Nên thay vì tăng trưởng bằng mọi giá hãy tập trung vào Sản phẩm, đào tạo con người, nâng cao chất lượng dịch vụ để giữ chân khách hàng. Vì xét cho cùng chỉ có khách hàng là sẽ đi cùng chúng ta, còn các Investor họ sẽ đứng dậy rời khỏi ván bài khi thắng đủ nhiều hoặc thua ít.

Tầm nhìn và tham vọng thì luôn đáng để thèm khát, nhưng sự sống còn nằm ở cán cân còn lại để cân nhắc và quản trị.

Chia sẻ của Lê Việt Thắng

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...