Mình tin là có, và điểm balance đó là thứ mà tất cả chúng mình buộc phải tìm ra để đảm bảo bản thân vừa có sức khỏe tinh thần vững vàng, vừa có thể hết mình với công việc
Như bao người bạn làm ngành khác, mình đã “được” trải nghiệm gần hết các câu chuyện làm ngành tiêu biểu Từ lật brief sát giờ air, “viết bài air ngay em nhé”, rồi brief job hôm nay và yêu cầu ngày kia trả… Mình cũng đã có những khoảng thời gian bị “hành” lên bờ xuống ruộng, có ngày nghỉ cũng như không, thường xuyên ra khỏi công ty lúc 8-9h. Và mình biết rằng mình không phải người duy nhất. Các bạn đồng nghiệp của mình, và rất nhiều người bạn ngoài kia có lẽ cũng đã, đang đi qua những tháng ngày như thế.
Với mình, chuyện đấy hoàn toàn không hề khỏe mạnh chút nào. Không chỉ sức khỏe tinh thần của mình bị ảnh hưởng (thiếu ngủ, stress, hay cáu bẳn…), sức khỏe thể chất của mình cũng “ăn đủ”. Có một thời gian mình bị sụt cân nghiêm trọng chỉ còn 36kg, trong khi ngày nào mình cũng ăn 3 bữa đầy đủ. Mình hoảng. Lúc đấy mình mới nhận thức được tình trạng của mình nghiêm trọng thế nào, và mình cần nghiêm túc thay đổi ra sao.
Cho đến nay, dù việc vẫn bận, job đôi khi vẫn “đè đầu”, nhưng mình tự thấy cuộc sống của mình cân bằng hơn rất nhiều. Mình ngủ đủ giấc, sáng dậy sớm ăn uống thong thả, nghe nhạc đọc sách, chiều tan làm vẫn có thời gian dắt chó leo cầu thang Quan trọng là mình thấy bình yên và vui vẻ hơn trước rất nhiều, và đó cũng là động lực để mình có thể thoải mái đối diện với những tin nhắn gửi brief của account và trả bài đúng hạn. Thì sau đây là 2 learnings mà mình đã rút ra được:
Work-life balance không có nghĩa là bạn chỉ được làm việc 8 tiếng một ngày, bất kể xong việc hay chưa work-life balance nên được hiểu là làm hết sức, chơi hết mình
Có nghĩa là, mình tận dụng 8-10 tiếng office hours để làm được nhiều việc nhất có thể, mỗi việc đều phải đảm bảo chất lượng để không take time revise back and forth về sau. Mỗi sáng mình sẽ list ra tất cả các task trong ngày, và apply phương pháp Pomodoro – làm việc 25 phút, nghỉ 5 phút. Trong 25 phút tập trung, mình sẽ tạm tắt hết các noti, chỉ chú tâm duy nhất vào task trước mắt. Sau khi làm xong task đó, hết 30 phút, mình mới dành khoảng 5-10 phút check noti, trả lời tin nhắn và move sang một đầu việc khác.
Để healthy and balance được, mình phải biết cách quản lý công việc, cuộc sống hiệu quả cái đã. Mình tin là mình sẽ không thể chơi thoải mái nếu như vẫn còn công việc chưa hoàn thành. Nó cứ stuck trong đầu mình ấy Không muốn nghĩ đến nó nhưng nó cứ pop up ra Nên thôi, tốt nhất là giờ làm việc thì làm cho xong việc, bớt hái hoa bắt bướm, bớt chit chat , bớt lướt lướtInstagram. Thế là 6-7h tối, mình thoải mái gập lap lại, sẵn sàng tận hưởng me-time của mình.
Communication is key
Cá nhân mình có 3 đối tượng để đối thoại: 1) bản thân, 2) đồng nghiệp, 3) bạn bè, người thân, người yêu.
Mình có thói quen viết nhật ký (khoảng 1 trang/ ngày) để ghi lại những cảm xúc và những điều khiến mình biết ơn, và cả khó chịu Mình nghĩ đây là một sự thực hành khá hay ho để mình aware về cảm xúc và state of mind của bản thân. Mình cũng sẽ biết được nếu như có gì đó đang sai sai, đang đi chệch hướng.
Ngoài ra, mỗi lần được dí một chiếc deadline tương đối “vô nhân đạo” kể trên, mình sẽ nói chuyện với các bạn account để đi deal lại deadline với brand. Thường thì mình chỉ deal được nhiều nhất là 3 ngày, but that’s kinda enough. Mình nghĩ câu chuyện “người trên dí người dưới, chất lượng ient dí vendors” là câu chuyện đường dài, mình khó mà thay đổi nó trong ngày một ngày hai được. Nên tạm thời mình chấp nhận việc thi thoảng mình vẫn “phải” ấm ức nhẹ vì có những người vẫn “coi rẻ” việc một bạn content cần thời gian để làm content chất lượng… Mình cũng rất biết ơn các bạn account công ty mình vì thiệt sự, các bạn thương creative nhiều lắmmm
Ngoài ra, mình cũng sẽ “kể khổ” với người yêu mình, để giải tỏa Mình may mắn có ny làm chung ngành, lại senior và có nhiều năm kinh nghiệm hơn mình, nói chung trải nghiệm chỉ có nhiều hơn mình chứ không có ítNên những câu chuyện của mình, ny mình đều hiểu, có thể đưa ra một số lời khuyên và support mình về mặt tinh thần rất nhiều
Như mình đã nói, không phải “chỉ làm việc 8 tiếng/ ngày” mới được gọi là BALANCE. Mỗi người sẽ tự có một mốc balance của bản thân, và tự bạn phải tìm ra điều đó – qua việc thử, và sai, và thử lại. Như mình, 8-10 tiếng work là balance; còn ny mình có thể làm việc tới 10-12 tiếng mà vẫn thấy cuộc sống thoả mãn, đẹp tươi.
Vậy nên, sau một bài viết dàiiii thiệt dàiiii, mình chỉ mong tất cả chúng mình đều sẽ tìm ra được điểm cân bằng cho chính mình, và có những sự thực hành hiệu quả để nâng niu sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của mình. Phải khỏe, phải vui thì mới thoải mái cống hiến được, mọi người ơi!!
Chia sẻ của Lê Ngọc Chi Mai