KPI Theo Hành Trình Khách Hàng

Bài #16 trong Chương #3 “Dùng” của series bài viết “KỸ NĂNG – KIẾN THỨC QUẢN TRỊ NHÂN SỰ”

Mấy ngày đầu năm Âm lịch này, không biết mọi người có thảnh thơi không? Còn với tôi thì quả thực bận rộn. Lý do là tôi đang làm một dự án về Quản trị Nhân sự. Bình thường chắc sẽ không đến độ căng vậy nhưng dự án này có cả sự tham gia của anh CEO.

Sự quyết tâm và quyết liệt triển khai tăng đôi ba lần. Bận rộn nhưng tôi thấy mừng vì “ở đâu có ý chí ở đó có con đường”. Dự án hiện đang đi đến giai đoạn xây dựng KPI cho phòng kinh doanh.

Có khách hàng kiểm tra ngầm các khách sạn lớn bằng cách để lại dấu vết không nhìn thấy trên ga giường. Sau đó một hôm thì quay lại thuê lại đúng phòng ấy với cái tên khác để kiểm tra và phát hiện ra tấm ga giường không hề được thay.

Việc này xảy ra với vài khách sạn mặc dù đều là khách sạn lớn với quy trình quốc tế. Đầu tôi liền hiện ra hình ảnh “hành trình của khách hàng (Customer journey) và các điểm chạm (Touchpoints)”.

Quy trình giải quyết 2 bài toán về quản trị nhân sự

  • Quy trình mang tính chất hướng dẫn công việc (standard operating procedure – SOP) – giải quyết bài toán em không biết làm! (5W1H)
  • Quy trình mang tính chất phối hợp công việc, thông tin nhiều người, nhiều bộ phận (Blueprint) – giải quyết bài toán phối hợp: việc này là của anh kia không phải của em! (SIPOC)

Quy trình phải đi với hệ thống kiểm soát công việc (con người + công cụ) thì may ra mới không gặp phải bài toán như trên. Văn hóa chỉ sinh ra sau khi Quy trình + Kiểm soát được duy trì và trải nghiệm thực tiễn một thời gian dài.

KPI là một trong những công cụ kiểm soát công việc. Vì thế xây dựng KPI cần phải lưu tâm đến quy trình. Nếu coi mỗi một phòng ban là 1 đơn vị kinh doanh, khách hàng có thể là nội bộ hoặc khách hàng bên ngoài thì việc đi theo hành trình của khách hàng và xây dựng các chỉ số KPI ở các điểm chạm là rất cần thiết.

Hãy tưởng tượng hành trình của khách hàng trong ví dụ trên: Khách hàng đến cửa. Rồi đến quầy lễ tân làm thủ tục (nhận phòng hoặc đặt phòng). Hoàn thành xong thủ tục, khách nhận phòng và bắt đầu sử dụng các tiện nghi của phòng.

Hến thời hạn lưu trú, khách trả phòng tại quầy lễ tân rồi đi ra cửa. Họ đã kết thúc một hành trình của mình. Trong hành trình này, chúng ta sẽ thấy những điểm chạm. Mỗi tương tác với công cụ, dụng cụ, cơ sở vật chất, con người tại khách sạn là một điểm.

Ví dụ: khách nghỉ ngơi tại giường. Điểm chạm chính là sự mềm mại của đệm và sự sạch sẽ của tấm ga. Chúng ta sẽ có những chỉ số nào cho điểm chạm này? Đó chính là: Tỷ lệ ga giường được thay; Độ mềm của tấm đệm. Chúng ta có thể kiểm soát được các chỉ số này, khách hàng dĩ nhiên hài lòng và không còn đâu đó câu chuyện kiểm tra ngầm như ở trên.

Xây dựng KPI cho phòng kinh doanh cũng là một thí dụ cho việc này (đi theo hành trình khách hàng, kiểm soát các điểm chạm). Đầu tiên, khách hàng biết đến sản phẩm và công ty thông qua các hoạt động marketing.

Từ các hoạt động này chúng ta có thông tin của khách hàng. Các thông tin này được gửi về phòng kinh doanh và kinh doanh có trách nhiệm phải tìm hiểu về khách. Sau khi tìm hiểu thông tin, kinh doanh sẽ tiếp cận khách hàng thông qua các công cụ, cách như chat, gọi điện, nhắn tin …

Từ các tiếp cận này, kinh doanh sẽ tìm ra được các khách hàng có tương tác và phản hồi. Thông qua các nghiệp vụ tư vấn của kinh doanh, khách hàng hẹn gặp hoặc hỏi hợp đồng. Khâu cuối cùng, kinh doanh gặp khách hàng và chốt hợp đồng. Với các khách hàng chưa tiếp cận được, tiềm năng hoặc chưa chốt thành công hợp đồng, kinh doanh lại tiếp tục hành trình với khách hàng.

Từ hành trình trên, chúng ta có chỉ số:

  • Tỷ lệ khách hàng được tìm hiểu sau khi nhận thông tin từ marketing.
  • Tỷ lệ tiếp cận khách hàng
  • Tỷ lệ tiếp cận khách hàng thành công (có tương tác, phản hồi của khách hàng)
  • Tỷ lệ khách hàng sau tiếp cận thành công có lịch hẹn gặp hoặc hỏi hợp đồng
  • Tỷ lệ khách hàng gặp trực tiếp
  • Tỷ lệ tương tác lại khách hàng tiếp cận không thành công, tiềm năng, chưa chốt được (> 30 ngày làm việc từ lần tương tác/tiếp cận lần cuối)

Ví dụ tôi vừa nêu đối với phòng kinh doanh, khách hàng ở đây là bên ngoài. Còn khách hàng nội bộ thì ra sao? Khách hàng nội bộ là các đồng nghiệp của chúng ta ở trong công ty bao gồm cả cùng phòng ban và các phòng ban khác. Họ cũng có các hành trình để trải nghiệm các dịch vụ nội bộ chúng ta cung cấp với các điểm chạm.

Như kinh doanh cần hóa đơn để cung cấp cho khách hàng. Kinh doanh là khách hàng nội bộ của kế toán. Kế toán sẽ cần những chỉ số gì để kinh doanh hài lòng?

Chia sẻ của Nguyễn Hùng Cường

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...