Marketing tốt nhưng nếu đội telesale không tốt thì cũng như tiền vứt ra cửa sổ, ngay cả đội ngũ telesale cũng cần phải được đào tạo về các chương trình marketing của công ty, tuy nhiên không phải bên nào cũng làm tốt được điều này.
Mình kinh doanh bên mảng công nghệ (bán app), một vấn đề mình gặp phải khi mới build đội telesale (10 người) đó là “Không nắm được chi tiết hiệu quả công việc của từng nhân sự dẫn đến là không biết chỗ nào yếu để tối ưu”
Ban đầu mình chỉ đánh giá vào kết quả nhưng không ổn, đuổi ra tuyển vào cũng vậy lúc đó mình quản lý bằng mỗi ngày báo cáo quá zalo nhưng khi thống kế lại để đánh giá thì lại cực với cũng bị vấn đề về minh bạch.
Sau đó mình chuyển sang dùng phần mềm quản lý telesale nhưng lại gặp vấn đề không theo được quy trình của công ty, tuy report dễ dàng hơn nhưng lại không follow được tổng thể trạng thái của từng khách hàng để đánh giá nhân sự đã tư vấn tốt chưa, nguyên nhân do tệp Marketing hay do sale chưa tốt,… cuối cùng cũng quay lại Google sheet
Cải tiến tới lùi nhưng vẫn gặp vấn đề cũ, lúc này may là cafe với người bạn nó đang quản lý bằng công cụ Autotable (Free), giao diện và nguyên lý của nó giống như Google sheet tích hợp nhiều tính năng hơn như: Thông báo nhắc lịch chăm sóc khách hàng mà bên Google sheet
Mình đang gặp phải, phân quyền nhân viên trên cùng 1 bảng nên dễ follow khách hàng chung với cả có phần dashboard report khá chi tiết, bao nhiêu nhân sự dùng cũng được… đặc biệt là mình có thể tự thiết kế theo quy trình riêng và không phải thích nghi lại vì nó giống Google sheet.
Đến thời điểm hiện tại mình đã sử dụng được 6 tháng rồi và đội telesale cũng đã khá mạnh mà nay có thằng em mới khởi nghiệp cũng bị vấn đề này nên mình nghĩ rằng có khá nhiều bên gặp phải mà chưa có hướng giải quyết nên mình chia sẻ kinh nghiệm của bản thân để anh em tham khảo
Đương nhiên là nó sẽ không đúng 100% cho tất cả mọi người nhưng đây là cách mình đã làm và đã mang lại hiệu quả.
Chia sẻ của Nguyễn Hữu Long