Trong hơn 10 năm phát triển doanh nghiệp theo con đường thương mại điện tử, có lẽ câu hỏi làm tôi cảm thấy bối rối nhất từ đám bạn, đó là “bạn đang bán sản phẩm gì vậy?”. Kể cũng lạ, một người xây dựng doanh nghiệp với quy mô toàn quốc mà lại khó xử khi được hỏi về cái mà họ kinh doanh. Nhưng đó chính là sự thật.
Bạn của tôi, bạn đừng thấy điều này bất thường, bởi đó là một điều vô cùng bình thường khi bạn trở thành doanh nhân chuyên nghiệp trong thời đại số. Việc này cũng giống như bạn không thể kể hết những gì mà các tập đoàn như TGDD hay Vingroup đang bán.
Thứ mà những tập đoàn lớn đang có, đó là uy tín của thương hiệu, cộng đồng người tiêu dùng sẵn có và cả hệ thống sản xuất, phân phối chuyên nghiệp. Có được những điều trên, bán cái gì cũng được.
Vì vậy, nếu bạn khởi nghiệp kinh doanh mà thứ đang lẩn quẩn trong đầu bạn là “bán cái gì”, hoặc như bạn đang có doanh nghiệp mà có thể dễ dàng trả lời câu hỏi “sản phẩm của bạn là gì”, có thể tư duy của bạn đã cũ. Tôi khuyến khích bạn cập nhật hệ thống tư duy này để đón đầu thời đại.
Dưới đây là những điều tôi ngộ ra để thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu doanh nghiệp từ những năm đầu của thập kỷ trước và gặt hái thành tựu bền vững ở hiện tại.
Luôn luôn có phân khúc thị trường phù hợp cho bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào. Việc của người kinh doanh là phải xác định đúng phân khúc thị trường, tìm được nơi mà khách hàng tiềm năng có mặt nhiều nhất và tạo ra thông điệp phù hợp. Quy trình này gọi là marketing.
Đừng tìm cách bán, hãy giúp khách hàng của bạn mua. Tâm lý học đã chứng minh, một người luôn luôn có thái độ dè dặt khi bị một ai tiếp cận để bán hàng, nhưng bản thân họ lại rất thích việc đi mua hàng.
Có nhiều người bỏ hàng giờ liền chỉ để lướt các trang mua sắm online hoặc đi siêu thị. Việc của người kinh doanh là đào tạo thị trường, tạo ra nhu cầu và kết nối khách hàng đến với nơi có thể phục vụ nhu cầu của họ.
Nhu cầu của con người là vô hạn, vậy nên đừng giới hạn những sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang kinh doanh.
Nếu bạn có khách hàng trung thành ở lĩnh vực bạn đang kinh doanh hiện tại, bạn hoàn toàn có thể up sell/cross sell họ đến những sản phẩm/dịch vụ mới của bạn.
Đó là lý do vì sao những kênh thương mại điện tử mặc dù không sản xuất ra bất kỳ sản phẩm nào nhưng lại đạt những con số khủng về doanh thu, bởi lẽ họ tập trung vào việc xây dựng cộng đồng khách hàng và để khách hàng tự tiêu dùng đủ loại dịch vụ trên kênh của họ.
Tôi hay nói đùa rằng, làm cái gì, bán cái gì thì cũng đang là “bán thân”. Việc một doanh nhân cần phải làm, đó là không ngừng gầy dựng uy tín của chính họ thông qua việc giữ vững cam kết trong mọi hoàn cảnh, tôn trọng chữ tín, đã nói là làm, đã làm là thông báo, cũng như đặt quyền lợi của khách hàng & đội ngũ nhân sự lên trên quyền lợi cá nhân.
Bán được cái thân đó, thì bản thân họ sẽ trở thành thỏi nam châm để tự động thu hút khách hàng & đối tác.
Bạn thân mến, tôi có nhiều điều về tư duy, tầm nhìn & phương pháp lập nghiệp muốn chia sẻ với bạn, nhưng trong một vài dòng không thể trao đổi hết. Bạn có thể tìm lại những bài tôi viết trên group, hoặc vào chính profile cá nhân của tôi để tham khảo thêm nhé.
Cho sự thành công của bạn,
Chia sẻ của Nguyễn Long Hải.