Khởi Nghiệp Xây Dựng Thương Hiệu

Lần trước, tôi đã có bài phân tích về tại sao lại phải làm thương hiệu trước khi bán sản phẩm qua những lần tôi áp dụng kiến thức rút ra được. Tuy nhiên, nhận thấy có nhiều bạn thắc mắc về việc doanh nghiệp khởi nghiệp ít vốn thì nên làm thế nào để xây dựng thương hiệu khi không có phương án tương tự như với các nhãn hàng lớn, nên hôm nay tôi viết tiếp 1 bài về 1 số phương pháp hay, dễ áp dụng để làm thương hiệu.

Trong start – up có thuật ngữ Bootstrapping (tự thân vận động), tức là thường khởi nghiệp ta phải tự vận động làm nhiều thứ. Và đây sẽ là các phương pháp mà bạn cùng Team của mình có thể thực hiện được mà không phải mất quá nhiều chi phí.

Trước hết, hãy bắt đầu với quan sát sau đây: Các xe bán café pha máy dọc đường phố Sài Gòn. Các bạn thấy họ thế nào ? Rất chuyên nghiệp đúng không! Tôi đã rất ấn tượng trước điều này. Dù dịch vụ của họ cung ứng chỉ bằng 1 chiếc xe mini thôi nhưng vẫn khiến người đi đường cảm thấy hấp dẫn, cuốn hút. Bạn hãy nhìn kĩ và sẽ rút ra được nhiều điều để áp dụng.

Sau đây là một số kĩ thuật

Kĩ thuật số 1

Hãy làm đồng phục cho công ty, viết rõ sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, thiết kế logo, viết câu slogan, name card: đây là những điều đơn giản nhất mà bạn có thể làm với chi phí không cao. Bởi lẽ, bản chất của điều này đã gián tiếp nói với khách hàng: chúng tôi là những nguời chuyên nghiệp.

Đừng bao giờ coi thường hình thức của công ty, trang phục mà bạn mặc. Họ chưa biết sản phẩm/dịch vụ của bạn ra sao nhưng tất cả những thứ này đã nói thay cho bạn: bạn hoàn toàn nghiêm túc 100% với công việc.

Kĩ thuật số 2

Xây dựng web, fanpage, kênh youtube, và đặc biệt là profile cá nhân các chuyên viên, co – founders, cố vấn…v.v… Phillip Kotler trong một ấn bản gần đây nói rằng khách hàng hiện tại tiếp cận bạn theo cả 2 hướng: showrooming (gian hàng thực tế) và webrooming (gian hàng online). Họ sẽ kết nối với bạn qua cả 2 kênh này.

Và thực tế là khi họ đã có 1 chút ấn tượng ban đầu thì hành động tiếp theo sẽ là tìm hiểu sâu hơn. Các kênh online hiện tại đều có chi phí rẻ và nếu bạn có kĩ năng bạn hoàn toàn có thể xây dựng nội dung cho chúng. Các công cụ trợ giúp đắc lực thì tất nhiên không thể thiếu đó là Smartphone.

Hiện nay các camera trên Smartphone đã rất hiện đại, giá thành lại rẻ nên chúng sẽ giúp bạn tạo nội dung với chất lượng hình ảnh, âm thanh tốt (Bằng chứng: rất nhiều nhà báo hiện nay đi đưa tin đã dùng smartphone thay cho máy ảnh chuyên dụng)

Kĩ thuật số 3

Làm content marketing. Vâng, thực sự nếu phải nói cái gì quan trọng nhất thì tôi không ngần ngại chỉ thẳng vấn đề content marketing. Vì sao? Vì đơn giản đó là cách mà bạn nói với khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của tôi.

Tôi khuyên bạn hãy tập trung chất xám, kì công tạo ra các ấn bản mang dấu ấn của riêng bạn. Bởi lẽ, mọi thứ có thể copy nhưng kinh nghiệm, cá tính riêng của bạn thì không. Khách hàng đọc và sẽ thấy cái Chất riêng của bạn trong đó, không lẫn với các đối thủ khác.

Lưu ý thêm về content marketing

  • Content hiện tại đến 2019 này bạn phải làm đẩy đủ cả 3 dạng là:
    • Bài viết
    • Hình ảnh
    • Video (video là chất xúc tác cực lớn).

Hãy suy nghĩ để tạo ra nội dung có chiều sâu, và nên nhớ: Đừng copy! Khách hàng họ đọc giọng văn copy và khi trải nghiệm thực tế ra sao họ sẽ biết ngay có sự sai lệch, đó là một điều không hay! Thêm vào đó, thuật toán của cỗ máy Google luôn đánh giá cao các bài viết được đánh máy hơn, nên copy sẽ không phải là giải pháp cho vấn đề SEO Website.

Xây dựng nội dung chi tiết xung quanh sản phẩm/dịch vụ của bạn, tham khảo công thức: 5W1H. Hãy viết rõ và phân tích thật sâu, hãy cho khách hàng thấy rằng bạn đã kì công như thế nào để mang sản phẩm/dịch vụ này đến cho họ.

Đừng bao giờ quên câu chuyện thương hiệu: Câu chuyện đơn giản, dễ nhớ và có cảm xúc là một chất kích thích tâm lý rất tốt, đó là thứ mà khách hàng sẽ dễ in vào đầu hơn là các lý lẽ logic và con số khô khan. Và dĩ nhiên là câu chuyện thương hiệu thì chẳng phải chỉ dành riêng cho nhãn hàng lớn.

Chia sẻ của Thanh Nguyen

Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “18 Bài Học Cơ Bản Giúp Xây Dựng Thương Hiệu Một Cách Bài Bản Và Hiệu Quả Cho SME”

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...