Mục lục
Bây giờ mình sẽ chia sẻ với các bạn về khởi nghiệp tinh gọn, nội dung này ứng dụng với những bạn nào lần đầu tiên kinh doanh, chưa có bất cứ kinh nghiệm gì. Còn với những ai đã kinh doanh rất lâu và có hệ thống phát triển rồi thì nội dung này sẽ không còn phù hợp.
Khởi nghiệp tinh gọn – trên thế giới startup đã và đang áp dụng
Và ở Việt Nam cũng được đông đảo các bạn trẻ yêu kinh doanh biết đến. Đây là một phương pháp khởi nghiệp để giảm thiểu rủi ro, tối ưu được chi phí và rút ngắn thời gian khởi nghiệp.
Nếu như trước đây, khi bạn bắt đầu khởi nghiệp, bạn thường đi chọn sản phẩm, sau đó ngồi lần mò viết bản kế hoạch kinh doanh, kế hoạch phát triển, PR-Marketing từ 6 tháng tới 1 năm. Bạn cần nguồn vốn để chạy dự án, và bắt đầu đi gọi nhà đầu tư bằng cách thuyết trình dự án, gọi vốn thành công mới đi vào để vận hành dự án … với khởi nghiệp tinh gọn thì hoàn toàn khác biệt.
Đúng như chữ “TINH GỌN”, nghĩa là mọi thứ đều rút ngắn lại, co gọn để tinh giản. Cách làm thường là đốt cháy giai đoạn đầu, bỏ qua quãng thời gian nghiên cứu khách hàng, thời gian đằng đẵng ngồi viết kế hoạch dự án hay tìm nhà đầu tư cùng.
Bởi vì không phải ai cũng may mắn tìm được nhà đầu tư, hoặc kế hoạch kinh doanh dày công sức viết, nhưng theo thời thế, xu hướng bỗng chốc thay đổi. Lúc đó mọi công lao, thời gian đầu tư ra ban đầu sẽ trở nên lãng phí, bản kế hoạch sẽ không sử dụng được.
Theo đó cách làm tinh gọn là tung 1 số ít sản phẩm ra thị trường trước, bán đến tay khách hàng. Sau khi khách hàng sử dụng sản phẩm, lấy ý kiến khách hàng, tinh chỉnh sản phẩm, tối ưu công dụng. Sau đó mới bắt đầu, đặt số lượng lớn dần đều. Từng chút từng chút phát triển theo khả năng tự có của mình.
Mọi chỉ số của kinh doanh và marketing, đều dịch chuyển theo thời gian, không cố định chạy theo bản kế hoạch. Bạn nào đó có thể coi đó là cách kinh doanh hớt váng, mì ăn liền hay lướt sóng, nhưng không hẳn là vậy với khởi nghiệp tinh gọn.
Bạn vẫn xây dựng thương hiệu, mở rộng hệ thống phân phối như bình thường, chỉ là cắt bỏ những bước rắc rối với một người mới, chưa có kỹ năng, kinh nghiệm kinh doanh và nguồn vốn dồi dào. Vì thời gian chính là tiền bạc, cho nên rút ngắn thời gian, tức là cắt giảm được chi phí, từ đó lợi nhuận tăng lên.
Khi 1 doanh nghiệp mới, 1 dự án mới – vấn đề đầu tiên và cũng là quan trọng nhất để có thể tồn tại, đó là phải có tài chính để duy trì bộ máy và hệ thống. Nếu không có nguồn tài chính để vận hành, thì chưa cần nói đến kế hoạch đao to búa lớn xa xôi theo quý, theo năm thì đã chết yểu vì cạn khô ngân sách rồi.
Trên thế giới, mô hình khởi nghiệp tinh gọn này đã được ứng dụng và thành công rất nhiều. Tuy nhiên, các bạn cần chú ý đến khoảng thời gian duy trì mô hình tinh gọn này, nó chỉ diễn ra thời gian ngắn từ 6-12 tháng là hiệu quả, nếu sau đó bạn không lập tức đổi cách vận hành, bạn sẽ chết bởi những con cá mập to ngoài kia sẵn sàng nuốt chửng bạn bất cứ lúc nào.
Nhớ rằng, sau khi dự án sống được, hãy xây dựng thương hiệu cho sản phẩm ngay lập tức nhé các bạn!
Chia sẻ của Trâm Tạ