Facebook đem tới 1 cảm giác “có vẻ dễ”: thấy anh em khoe nhà, xe, thưởng, công ty…mà nghĩ rằng khởi nghiệp mau giàu vậy. Thực ra những khó khăn thì chẳng ai nói, mà những người thất bại thì chẳng ai khoe Face
Đồng ý là có những anh em thành công sớm và làm lớn nhưng số đó chắc không tới 10%. Số không thất bại nhưng làm lỡ cỡ mới nhiều.
Khi viết cuốn ebook thì mình đã dành 1 tháng để gặp rất nhiều anh em xuất sắc và nghe họ kể về mọi thứ: mô hình kinh doanh hiệu quả, build đội ngũ và văn hoá, build hệ thống vận hành , tối ưu Tài chính…và chiêm nghiệm lại thì thấy mẫu số chung là
- Ai cũng bắt đầu bằng 1 công việc rất “tầm thương” như bán quần áo online, đi seeding dạo, hay bán trên sàn Thương mại điện tử.
- Mất 3 năm để họ nhận ra thứ mình thực sự muốn
- Thêm 2 năm nữa để định hình và bắt đầu tăng tốc
Như vậy thì sớm cũng mất 5 năm. Đọc các câu chuyện trong ebook sẽ thấy
Muộn hơn thì sẽ mất 5 năm nữa để lại xây cái mới hay tái khởi nghiệp, rồi lại đập đi xây lại những thứ không phù hợp. Như vậy bình thường thì mất 10 năm
Ví dụ kinh điển: Anh Tài Thế Giới Di Động khởi nghiệp năm 35 tuổi. Trước đó đã có hơn 13 năm đi làm cho các tập đoàn đa quốc gia.
Anh ấy kể là khi startup thì đã có sẵn mọi thứ: tiền, quan hệ, tư duy, mô hình, kiến thức… Vậy nhưng Thế Giới Di Động cũng mất 5 năm từ 2004 tới 2009 mới trông “này nọ”, và mất 5 năm nữa IPO
Thực ra 10 năm là Khái niệm thôi, có thể sớm hoặc muộn hơn. Điều muốn nói ở đây là:
- Muốn làm lớn phải có Tư duy & Trải nghiệm đủ sâu. Mà những cái này thì cần thời gian, kể cả tài năng cỡ mấy. Khi tâm trí mở thì mọi con đường sẽ thông suốt và lúc đó có thể làm được việc lớn
- Muốn làm giàu phải gặp thời : nói duy tâm 1 chút thì trời cho ai nấy hưởng. Nên khi chưa giàu thì cứ kiên nhẫn, vì giàu sang sẽ ập đến bất kì lúc nào
- Muốn làm mạnh thì phải tích luỹ đủ nguồn lực: người, tiền , quan hệ, tài sản, công cụ…..dĩ nhiên cần thời gian
Để ý những người thành công đều có 1 tập thể xuất sắc đi cùng. Tút, trick, mẹo…có thể đẩy đi 1 đoạn nhưng muốn đi thật xa phải có Con người. Mà đây lại là cái khó quản trị nhất trong doanh nghiệp.
Nên những người làm lớn thì mình thấy khá “đắc nhân tâm”: tư duy ngon, năng lực tốt, tâm huyết mạnh, truyền cảm hứng bất tận….mấy cái này cũng phải rèn luyện qua đổ vỡ và đánh đổi chứ không có sẵn
Chia sẻ của Tuan Le