Khởi Nghiệp – Là Hành Trình íT Nhất 10 Năm – Phần 2

Facebook đem tới 1 cảm giác “có vẻ dễ”: thấy anh em khoe nhà, xe, thưởng, công ty…mà nghĩ rằng khởi nghiệp mau giàu vậy. Thực ra những khó khăn thì chẳng ai nói, mà những người thất bại thì chẳng ai khoe Face

Đồng ý là có những anh em thành công sớm và làm lớn nhưng số đó chắc không tới 10%. Số không thất bại nhưng làm lỡ cỡ  mới nhiều.

Khi viết cuốn ebook thì mình đã dành 1 tháng để gặp rất nhiều anh em xuất sắc và nghe họ kể về mọi thứ: mô hình kinh doanh hiệu quả, build đội ngũ và văn hoá, build hệ thống vận hành , tối ưu Tài chính…và chiêm nghiệm lại thì thấy mẫu số chung là

  • Ai cũng bắt đầu bằng 1 công việc rất “tầm thương” như bán quần áo online, đi seeding dạo, hay bán trên sàn Thương mại điện tử.
  • Mất 3 năm để họ nhận ra thứ mình thực sự muốn
  • Thêm 2 năm nữa để định hình và bắt đầu tăng tốc

Như vậy thì sớm cũng mất 5 năm. Đọc các câu chuyện trong ebook sẽ thấy

Muộn hơn thì sẽ mất 5 năm nữa để lại xây cái mới hay tái khởi nghiệp, rồi lại đập đi xây lại những thứ không phù hợp. Như vậy bình thường thì mất 10 năm

Ví dụ kinh điển: Anh Tài Thế Giới Di Động khởi nghiệp năm 35 tuổi. Trước đó đã có hơn 13 năm đi làm cho các tập đoàn đa quốc gia.

Anh ấy kể là khi startup thì đã có sẵn mọi thứ: tiền, quan hệ, tư duy, mô hình, kiến thức… Vậy nhưng Thế Giới Di Động cũng mất 5 năm từ 2004 tới 2009 mới trông “này nọ”, và mất 5 năm nữa IPO

Thực ra 10 năm là Khái niệm thôi, có thể sớm hoặc muộn hơn. Điều muốn nói ở đây là:

  • Muốn làm lớn phải có Tư duy & Trải nghiệm đủ sâu. Mà những cái này thì cần thời gian, kể cả tài năng cỡ mấy. Khi tâm trí mở thì mọi con đường sẽ thông suốt và lúc đó có thể làm được việc lớn
  • Muốn làm giàu phải gặp thời : nói duy tâm 1 chút thì trời cho ai nấy hưởng. Nên khi chưa giàu thì cứ kiên nhẫn, vì giàu sang sẽ ập đến bất kì lúc nào
  • Muốn làm mạnh thì phải tích luỹ đủ nguồn lực: người, tiền , quan hệ, tài sản, công cụ…..dĩ nhiên cần thời gian

Để ý những người thành công đều có 1 tập thể xuất sắc đi cùng. Tút, trick, mẹo…có thể đẩy đi 1 đoạn nhưng muốn đi thật xa phải có Con người. Mà đây lại là cái khó quản trị nhất trong doanh nghiệp. 

Nên những người làm lớn thì mình thấy khá “đắc nhân tâm”: tư duy ngon, năng lực tốt, tâm huyết mạnh, truyền cảm hứng bất tận….mấy cái này cũng phải rèn luyện qua đổ vỡ và đánh đổi chứ không có sẵn

Chia sẻ của Tuan Le

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...