Khi Ta Ghét Một Ai Đó!

Thằng này nhìn mặt thấy ghét. Không làm gì cũng thấy ghét rồi.

Thằng kia làm mấy cái hài nhảm nhí. Bực mình chửi nó mấy câu cho đã.

Bà kia đăng ba cái gì mà “Siêu to khổng lồ” vớ vẩn. Không có chút ít lợi gì.

Phải nói thật là, mình cũng có tính hay sân si nên việc yêu hay ghét một ai đó cũng rất rõ ràng.

Nó làm điều gì đó không hợp với ý mình. Ghét.

Nó hay đăng ba cái nhảm nhí. Ghét nốt.

Và mình nhận ra là khi mình ghét nó mình lại hay theo dõi nó. Để nó ra cái gì là bay vào soi rồi chửi. Chửi từ cái nhỏ như lỗi chính tả hay những cái lớn hơn là quan điểm cá nhân. Mà phải chửi không là thôi đâu. Mình thường suy nghĩ về nó để tìm cách phản pháo lại. Thậm chí là mang tâm trạng bực bội đó suốt cả ngày.

Mình nhớ có một câu không rõ của ai nhưng đại ý là:

“Khi ta ghét một ai đó thì cũng giống như việc ta uống thuốc độc mà lại mong người khác phải chết vậy”.

Và nó thực sự đúng với bản thân mình. Khi mình bực bội, mình chả làm được điều gì ra hồn cả. Vậy là, mình phải tìm cách để thay đổi. Không thể nào mà một đức tính xấu như vậy là có thể tồn tại trong người mình được.

Tất nhiên việc loại bỏ hoàn toàn trong một vài ngày là điều không khả thi. Nhưng mình sẽ để ý đến nó nhiều hơn. Còn việc loại bỏ nó thì mình làm thế này…

Đầu tiên, mình xem thử những nguồn này thường đến từ đâu? Thực ra để ý một chút thì ta có thể thấy rõ là mình dùng mạng xã hội rất nhiều. Và nó thường bắt nguồn từ Youtube, Facebook và gần đây là Tiktok. Với Facebook, mình sẽ dành thời gian để lọc Friend. Vì AI của Facebook nó hay đề xuất cho mình nhiều nội dung tương tự cái mình quan tâm mà.

Bạn có để ý nếu bạn hay xem mấy tin giật gân thì News feed bạn toàn những tin như vậy không?

  • Vậy là:
    • Những đứa hay than vãn, hay đăng tin tiêu cực. Unfollow.
    • Những đứa hay khoe của làm tao tự ti. Unfollow.
    • Mấy page đăng bài mà mình cảm thấy nhảm nhí. Dislike.
    • Thậm chí nếu là nội dung phản cảm, không phù hợp ta bonus thêm cho nút Report.
  • Bỏ bớt thì cũng phải thêm vào cái gì đó cho nó bổ ích cuộc đời lên:
    • Những người giỏi trong lĩnh vực mà mình quan tâm.
    • Những người mà thường có quan điểm khác biệt về một vấn đề để ta có thêm góc nhìn đa chiều.
    • Những page chia sẻ những điều thú vị đúng với sở thích của mình.

Dần dần, bạn sẽ thấy thỏa mái hơn rất nhiều.

Thậm chí, bạn làm điều này cũng tác động đến những người hay đăng mấy cái tin giật gân hay ba cái hài nhảm nhí. Bởi vì, người ta muốn thu hút sự quan tâm, thu hút sự tranh luận của bạn nên người ta thậm chí có thể làm tất cả. Và, bạn biết không. Nếu chỉ một người không quan tâm thì chưa tạo được gì.

Nhưng nếu hàng nghìn người thì chắc chắn cũng sẽ tạo được sự thay đổi lớn. Vì không ai quan tâm nên chắc chắn nó phải thay đổi hoặc ít nhất là cải tiến cách nội dung nó đang làm. Bạn không tin ư? Cứ xem mấy cái bạn thấy chúng vớ vẩn mà vẫn viral thì biết.

Mình thấy chửi quá trời mà nó vẫn ra cái mới đấy thôi. Nhưng thử nhiều người cùng không quan tâm xem. Chắc chắn nó sẽ thay đổi. Đây cũng là cách mà mình làm đối với những người mình ghét, hay các chương trình truyền hình. Mình thấy nhiều chương trình có tính nhân văn hay các bộ phim hay mình sẽ ưu tiên để xem.

Còn ba cái hài nhảm, mình sẽ bỏ qua cho nhẹ nhàng. Ngày xưa mình thấy có nhiều chương trình hay giờ thay thế bởi mấy chương trình hài nhảm mà thấy cũng buồn ghê. Bản thân mình còn nhiều cái xấu nên mình sẽ luôn ý thức để đẩy mấy cái xấu đó ra trước khi nó ăn sâu vào mình.

Và một trong những cách đó là hạn chế đến mức tối đa chúng từ môi trường xung quanh. Nếu bạn cũng hay gặp cảm xúc khó chịu thì có thể thử cách mà mình vẫn đang sử dụng. Mình tin chắc, bạn sẽ thấy khá lên rất nhiều. Vì môi trường xung quanh ta tác động lên mình rất lớn đấy.

Thử xem.

Chia sẻ của Lê Tấn Nghĩa

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...