Một sản phẩm hay một dự án tốt đều xuất phát từ một Insight tốt. Nhưng làm thế nào để lựa chọn thông tin về người tiêu dùng để có thể đưa ra insight logic và hiệu quả?
- Mỗi người tiêu dùng đều có những bí mật tâm lý ẩn sâu mà đôi khi họ cũng không nhận ra. Một insight tốt là insight thể hiện được 3 vấn đề dưới đây:
- Những sự thật không thể chối cãi (truth)
- Những động lực mạnh mẽ ( motivation)
- Những mâu thuẫn trong lòng (tension)
Insight không cần phải bao gồm đầy đủ cả động lực và mâu thuẫn mà thường chỉ cần một trong hai. Điều quan trọng là động lực hay mâu thuẫn này chứa đựng những vấn đề mà thương hiệu có thể giải quyết VẤN ĐỀ của khách hàng, và lấy tiền trong túi của họ.
Ví dụ về insight theo mô hình Truth – Tension – Motivation:
Insight của ALVA: “Tôi biết ngoại hình đẹp rất quan trọng. Tôi biết việc trở nên xinh đẹp, có vóc dáng chuẩn là một lợi thế của nữ giới, là chìa khóa mở ra nhiều cơ hội mới. Nhưng tôi không tự tin vào vẻ ngoài của mình lắm. Tôi thường hay thấy e ngại và cảm thấy có vấn đề gì đó với hình thể của mình”.
- Trong ví dụ này có thể thấy:
- Truth: Ngoại hình, vóc dáng rất quan trọng của người phụ nữ
- Tension: Cảm giác tự ti, e ngại của người phụ nữ về vẻ ngoài của mình, quá gầy hoặc thừa cân.
- Motivation: Khao khát được cảm thấy thoải mái, tự tin về vẻ ngoài của mình.
Hi vọng các bạn có thể áp dụng mô hình này vào việc tìm kiếm insight của bản thân hay đội nhóm, ngoài mô hình Truth – Tension – Motivation bạn hãy thử tìm kiếm insight bằng các mô hình khác nữa nhé.
Chia sẻ của Hùng Anh