Mục lục
Hiểu đúng về hoạt động content Agency
Khái niệm agency trong ngành marketing không còn xa lạ, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp vẫn luôn mặc định agency là làm về marketing tổng thể hoặc quảng cáo. Những năm gần đây, ngành marketing phát triển mở rộng với nhiều kênh mới, cách thức mới dẫn đến sự phát triển mạnh mẽ của content marketing.
Từ đó, có nhiều agency hoạt động độc lập trong lĩnh vực content với công việc đặc thù về sáng tạo nội dung. Tuy vậy cũng nhiều khách hàng băn khoăn việc có nên làm việc với các Agency Content này không, khi mà họ chỉ đảm nhận một phần trong cả chuỗi quy trình marketing, được gì và mất gì khi làm việc với họ?
Không phải công ty nào cũng nên hợp tác với agency content
Cung tuỳ theo cầu, nhưng không phải nhu cầu về content marketing lớn nghĩa là doanh nghiệp nào cũng nên hợp tác với agency content bởi tính chất đặc thù riêng. Vậy Agency content thì phù hợp với nhóm doanh nghiệp như thế nào?
- Một là nhóm doanh nghiệp nhỏ, trẻ, năng động: Với mô hình nhỏ, việc xây dựng chiến lược marketing tổng thể hay quảng cáo do một số thành viên leader trong doanh nghiệp đảm nhận. Doanh nghiệp cần cộng tác với 1 đội ngũ agency content trẻ, năng động bên ngoài để tạo sức bật.
- Hai là nhóm doanh nghiệp vừa, đã có phòng marketing, nhưng rời rạc và thiếu tính sáng tạo: Với trường hợp này manager nên cơ cấu lại phòng, tập trung những nhân sự tốt vào những mảng trọng yếu cầu inhouse như chiến lược, quảng cáo, vận hành các kênh affiliate.
- Ba là bất kỳ doanh nghiệp nào đã xây dựng phòng content marketing inhouse nhưng không hiệu quả (do quản lý, tài chính, kỹ năng đào tạo, chế độ…) cũng có thể nghĩ đến phương án thử nghiệm mới.
Đó là mô hình doanh nghiệp. Còn về lĩnh vực hoạt động: những lĩnh vực mang tính chuyên môn sâu, sản phẩm có tính đặc thù cần có sự trao đổi, kết nối với quản lý, chuyên gia… thì nên tuyển nhân sự inhouse để có thể bám sát chặt chẽ hơn (vì lý do ở mục sau).
Content Agency cụ thể là làm gì?
Content Agency chủ lực làm công việc về sáng tạo nội dung. Họ có khả năng đưa ra ý tưởng, phát triển ý tưởng và sản xuất ra các sản phẩm sáng tạo dưới định dạng text, ảnh, video, gif….. Với khái niệm “Content Is King” Content là một bộ phận quan trọng trong bất kỳ một chiến lược marketing của doanh nghiệp nào.
Ở một mô hình Content Agency đúng nghĩa có khả năng takecare toàn bộ các hoạt động về content marketing chuyên nghiệp như một phòng content marketing inhouse trong doanh nghiệp. Điều này khiến cho hoạt động bên trong của doanh nghiệp trở nên TINH GỌN, dễ dàng kiểm soát hiệu quả và vận hành bộ máy nhân sự.
Tuy nhiên có một vấn đề với các doanh nghiệp khi làm việc với agency nói chung đấy là việc hạn chế sự tiếp cận giữa đội ngũ outsource và các bộ phận bên trong và ngay với sản phẩm! Vì thế khá mất thời gian cho việc trao đổi, lên brief cũng như khả năng “match” với nhau trong quá trình làm việc.
Bên cạnh đó, content agency chỉ đảm nhận phần vận hành sản xuất về content trong chiến lược tổng thể, vì thế doanh nghiệp cần có định hướng rõ ràng về chiến lược và hướng đi khi làm việc với agency và đặt họ vào đúng vị trí để có hiệu quả tốt nhất.
Lợi thế lớn khi bạn bắt tay với 1 content Agency
Không mất thời gian, tiền bạc, công sức cho việc tuyển dụng
Tuyển dụng nhân sự content marketing về làm việc inhouse nói đơn giản nhưng không phải đơn giản. Nhân sự sáng tạo có đặc thù tính cách riêng, rất khó khăn trong việc tuyển dụng và giữ người.
Không mất thời gian đào tạo và quản lý nhân sự
Bạn có thể tuyển nhân sự về nhưng cần có thời gian – chuyên môn để đào tạo và quản lý đội ngũ nhân sự này. Việc này không chỉ mất thời gian, tiền bạc, công sức mà về cơ bản, cần có người nắm chuyên môn về sáng tạo và chuyên nghiệp về content marketing để đưa ra định hướng làm việc và phát triển đúng cho nhân sự.
Chi phí tiết kiệm hơn việc bạn thuê 1 phòng content marketing
Một phòng content marketing đầy đủ có nhiều vị trí chuyên môn phụ trách về content writing, design, edit video, admin, planning… Để tuyển một vài nhân sự mà đảm nhận hết các chuyên môn này thì hoàn toàn không thể (hoặc không chuyên nghiệp) Còn để tuyển mỗi người 1 chuyên môn thì chi phí duy trì rất cao.
Content Agency thực tế là 1 dạng sharing về con người trong lĩnh vực sáng tạo để đảm bảo mỗi bộ phận vẫn chuyên nghiệp nhưng chi phí thấp hơn và không lãng phí
Đảm bảo về sáng tạo và phát triển ý tưởng
Làm việc ở một môi trường chuyên môn về sáng tạo và có nhiều đồng nghiệp cùng chuyên môn sẽ tạo cảm hứng lớn và đòn bẩy ý tưởng trong quá trình làm việc. Đặc biệt các nhân sự content hầu hết đều rất trẻ (9X) nhu cầu về môi trường làm việc, trà sữa, party, ăn chơi… không phải doanh nghiệp nào cũng dễ dàng đáp ứng được.
Hạn chế khi làm việc content Agency
Việc gì cũng có 2 mặt, làm việc với content agency có quá nhiều lợi thế nhưng cũng rất “đau đầu” (nên chuẩn bị tinh thần.
Mất thời gian để tìm hiểu sản phẩm
Việc không tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm, bộ phận bán hàng, hay thậm chí là “sếp” trong công ty khiến công cuộc tìm hiểu sản phẩm, thấu hiểu insight khách hàng, chiến lược marketing tổng thể… trở nên rất mất thời gian. Cần có sự kiên nhẫn và cảm thông nhất định giữa hai bên.
Dễ xảy ra nhiều xung đột ý tưởng
Vì không thể ngồi làm việc cùng nhau ở một không gian, nên nhiều quản lý doanh nghiệp khó truyền đạt hết ý tưởng mong muốn của mình cho agency hiểu. Điều này tất nhiên có nhiều phương án khắc phục như tương tác, trao đổi với nhau nhiều hơn… nhưng ở khía cạnh nào đây sẽ không triệt để 100%. Luôn luôn sẽ tồn tại những cuộc tranh luận trong cuộc “sống chung” của client và content agency.
Việc hiểu sâu sắc những lợi thế và bất lợi khi làm việc với content agency sẽ giúp các doanh nghiệp có cái nhìn rõ ràng hơn trước khi quyết định tuyển nhân sự content inhouse hay bắt tay hợp tác với bất kỳ một content agency nào.
Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “22 Bí Mật Về Content Marketing Mà Bạn Nên Biết Năm 2020”
- Bài 1: Content Marketing Là Gì? Cách Viết Content Marketing Chất
- Bài 2: Hiểu rõ về Content Marketing
- Bài 3: Cách Học Content Marketing Đúng Đắn Cho Người Mới Bắt Đầu
- Bài 4: Content Marketing Hay Content Branding?
- Bài 5: Content For Personal Branding
- Bài 6: Content Marketing – Chân Dung Và Hành Trình Khách Hàng
- Bài 7: Tư Duy Trước Content
- Bài 8: Tư Duy Sau Content
- Bài 9: Về Thực Trạng Content Marketing Hiện Nay
- Bài 10: 5 Điều Có Thể Bạn Chưa Biết Về Content Marketing!
- Bài 11: 9 Ý Tưởng Content Marketing
- Bài 12: 6 Cách Viết Content Story-Telling Thu Hút
- Bài 13: Content Cho Người Giàu – Content Cho Người Nghèo
- Bài 14: Cách Làm Content Marketing Chuyên Nghiệp
- Bài 15: Content Đắt, Có Cần Bắt Trend?
- Bài 16: Hướng Dẫn Cách Tự Viết Content Marketing Bá Đạo Trên Từng Hạt Gạo
- Bài 17: Muốn Viết Content Chất Lượng: Đừng Ngồi Bàn Giấy Hoài, Cứ Xách Balo Mà Đi Đi!
- Bài 18: Làm Content Marketing Theo Cách 1 Cuộc Chiến
- Bài 19: Durex Đú Trend Tốt Hay Content Marketing Tốt
- Bài 20: Cách Làm Content Cho Ngành Mỹ Phẩm
- Bài 21: Content Insight 03 – Tìm Insight Cho Sản Phẩm “Nội Y Cao Cấp”
Chia sẻ của Bùi Lê Mỹ Dung