Mục lục
Sự thành công hay thất bại trong công việc, hay đơn giản là một cuộc gặp mặt, một buổi họp phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng giao tiếp của bạn, vì vậy bạn cần phải bổ sung cho mình nhiều kiến thức giao tiếp hơn nữa. Hãy tham khảo một và tips dưới đây nhé!
Cần phải tập trung vào cuộc trò chuyện
Một cuộc nói chuyện luôn bắt đầu từ hai phía cùng nói cùng lắng nghe và cùng trao đổi với nhau về một vấn đề và cần phải có sự cùng tập trung. Việc không tập trung hay bạn xao nhãng sẽ làm bạn trở lên không lịch sự hay bỏ lỡ các thông tin quan trọng. Vì vậy, bạn nên tắt điện thoại, bỏ những thiết bị ảnh hưởng cuộc trò chuyện và tốt nhất là tìm một nơi yên tĩnh để trò chuyện.
Không nên ngắt lời đối phương
Muốn nghe được tốt và lắng nghe được nhiều thông tin, bạn phải để đối phương có không gian để nói, vì vậy bạn nên ưu tiên để họ nói ra nhiều hơn. Hơn nữa khi bạn ngắt lời và nói nhiều, sẽ khiến đối phương khó chịu, không còn muốn chia sẻ với bạn nữa. Bạn hoàn toàn có thể đặt mình vào vị trí của họ để cảm nhận, và hãy luôn là người nhường cho đối tượng sự thoải mái, điều đó chứng tỏ sự chuyên nghiệp ở bạn.
Hãy là người biết lắng nghe và thấu hiểu
Không phải điều gì đối phương cũng trực tiếp nói ra cho bạn biết. Bởi vậy bạn cần là người tìm ra được ý quan trọng mà người đó muốn nói cho bạn biết, nhất là với những người không biết cách diễn đạt thì điều này lại còn quan trọng hơn. Hoặc một vài trường hợp cần bạn phải tinh tế hiểu ý họ, nếu bạn không hiểu ý thì có thể dẫn đến những trường hợp rất tệ cho cả hai. Qua việc lắng nghe, thấu hiểu bạn sẽ biết được những vấn đề nên nói và nên tránh để không phải lỡ lời nói ra.
Tạo sự tương tác bằng cách đặt ra vấn đề, câu hỏi
Đặt ra câu hỏi sẽ chứng tỏ cho đối phương biết bạn đang lắng nghe và quan tâm đến vấn đề, nhất là khi câu hỏi của bạn dẫn dắt cho cuộc trò chuyện sâu hơn. Nhưng câu hỏi của bạn không nên khô khan, bạn cần tạo tình huống và đặt những câu hỏi mang tính bất ngờ, hay hứng thú để tạo thêm màu sắc cho cuộc trò chuyện. Việc đặt câu hỏi cũng giúp đối phương chủ động chia sẻ với bạn nhiều hơn về vấn đề đấy nhé.
Đừng quên sử dụng ngôn ngữ hình thể
Ngôn ngữ hình thể không chỉ tay chân mà cả nét mặt, nụ cười hay sự giận giữ của bạn, điều đó sẽ tạo hưng phấn và sự phấn khởi cho người nói lẫn người nghe, khi vấn đề của họ được đồng tình, vv… bạn đừng quên những biểu hiện như xúc động, vui sướng, hay một vài cử chỉ kiểu như tôi hiểu như vậy có đúng không, là thế này phải không?
Hãy học cách giao tiếp một cách tinh tế để ngày càng hoàn thiện bản thân và gặt hái nhiều thành công bạn nhé!
Chia sẻ của Hà Thắng