Nhiều lúc nghe nhân viên nghỉ việc báo thông tin qua email, hay gặp để thông báo, xong nghĩ vậy ổn rồi nhưng sau đó kiểm tra thì tá hoả, ôi thế bàn giao chỉ có vài cái file lèo tèo thế kia thôi à?
Đi làm hãy nghĩ khi mình đến được công ty, được cấp trên, đồng nghiệp đào tạo chia sẻ thì đến khi hết duyên ra đi cũng nên đối xử cho thật tốt các bạn à. Có phải chúng ta có cả tháng để chuẩn bị và bàn giao công việc đó sao? Hãy nghĩ người sau phải nắm và vận hành công việc của bạn thuận lợi:
- Có bao nhiêu đầu việc đang phụ trách, đối tác bên ngoài, phòng ban bên trong, ai là key person, liên lạc ntn phải có, công việc đang ở trong giai đoạn nào cần phải rõ.
- Có bao nhiêu files, cái nào quan trọng cần phải note, liệt kê những ghi chú để còn biết tránh hay chú ý để tốt hơn.
- Có báo cáo gì không? Báo cáo đã chi tiết chưa nhỉ? Vì chỉ có người trực tiếp làm mới nắm kĩ ngóc ngách của công việc, giấu nhẹm báo cáo thì tội cho người nhận bàn giao và tiếp tục các công việc dỡ dang lắm. Bản thân mình nghỉ việc cũng đâu muốn người khác cứ gặp chuyện thiếu thông tin là hỏi mình đâu nhỉ? Mà trường hợp đã bàn giao đủ đầy rồi thì cũng nên hoan hỉ giải đáp hướng dẫn nếu họ thật sự cần như vậy mình mới thêm giá trị
- Có nghỉ việc cũng không nên lời ra tiếng vào, lý do này nọ, người ở lại sẽ hoang mang, sếp sẽ buồn, hãy nghĩ đến những điều tốt đẹp đã từng có với nhau để trọn vẹn chữ tình và còn giữ được sự yêu mến tiếc nuối của người ở lại, của tổ chức mình đã từng xem là gia đình thứ 2.
- Đừng tiếc liệt kê thêm lời khuyên để người nhận job thay mình hoàn thành tốt công việc.
Bàn giao việc cần đủ, chi tiết và thoải mái vui vẻ thì mới hoàn thành nhiệm vụ cuối cùng được giao tại tổ chức cũ.
Chia sẻ của Tran Khanh Tung