Mục lục
Durex Việt Nam kết hợp đặc tính của sản phẩm với xu hướng hiện hành để làm nội dung marketing. Nó thật tuyệt phải không nào? Tôi đã thấy nhiều người ngưỡng mộ về cách tạo nội dung của Durex.
Là một nhãn hàng bao cao su, việc sáng tạo nội dung cho Durex có vẻ sẽ khó khăn, nhạy cảm, nhưng những người thực hiện việc này lại luôn biết cách nói về tình dục một cách ẩn dụ khiến người xem ồ lên vì các ý tưởng rất độc đáo không đụng hàng.
Số lượng bài post trên Durex Việt Nam không nhiều nhưng luôn làm người theo dõi ngạc nhiên vì sự sáng tạo, hài hước, thú vị, bắt kịp xu hướng. Fanpage của Durex năm qua tăng hơn 60% lượng fan, cho thấy ngày càng nhiều người thích thú với nội dung được xây dựng trên trang này.
Chẳng hạn, ngay sau trận Việt Nam – Thái Lan ở vòng loại World Cup 2022 mới đây, Durex Việt Nam đăng nội dung “Độc chiếm đỉnh G!” hàm ý nói tuyển Việt Nam dẫn đầu bảng G nhưng người đọc có thể liên tưởng ý nghĩa khác.
Kèm theo đó là bức ảnh dòng chữ “Cản phá như Lâm”, nói về cú phá bóng thành công của thủ môn Đặng Văn Lâm, từ chối bàn thắng ở chấm phạt đền của Thái Lan, nhưng cả hình ảnh lẫn câu chữ đều khiến người dùng liên tưởng đến sản phẩm của Durex.
Như bạn biết, content marketing là một trong 7 loại chính của digital marketing.
Nhưng có phải content marketing chỉ xuất hiện trên trực tuyến?
Vâng, nó xuất hiện ở mọi nơi trong cuộc sống để truyền tải những thông điệp hấp dẫn. Nếu bạn đã từng đi xe bus thì chắc hẳn đã thấy những cái cốc nhựa mà bên trong là nhãn bao mì tôm và rất nhiều nơi nó có thể xuất hiện nữa.
Content marketing là tất cả về kể chuyện và chúng ta thường bị thu hút bởi một câu chuyện tuyệt vời. Đó là lý do tại sao Marvel Studios đi đến thành công với doanh thu hơn 17 tỷ đô la Mỹ sau 10 năm.
Vậy sử dụng nội dung như thế nào để marketing một sản phẩm hoặc dịch vụ?
“Content is King” là cụm từ mà các online marketers thường nhắc tới khi nói về sự ảnh hưởng của nội dung trên trực tuyến. Mặc dù có nhiều tranh luận về ý nghĩa nhưng đa phần mọi người đều tin vào điều đó.
Nội dung là quan trọng bởi nó đến trước khi bạn muốn làm bất cứ loại marketing nào.
Nếu không có nội dung, bạn sẽ không có gì để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hay khởi chạy chiến dịch quảng cáo trực tuyến.
Nếu không có nội dung, bạn cũng không thể triển khai các biển quảng cáo ngoài trời hay quảng cáo trên truyền hình.
Content isn’t ‘stuff we write to rank higher’ or ‘infographics’ or ‘long-form articles’. Content is anything that communicates a message to the audience. Anything.
Ian Lurie, CEO Portent.
Tạm dịch: Nội dung không phải là ‘thứ chúng tôi viết để xếp hạng cao hơn’ hoặc ‘infographics’ hoặc ‘các bài viết dài’. Nội dung là bất cứ thứ gì truyền đạt thông điệp tới khán giả. Bất cứ điều gì.
Nội dung là trung tâm của mọi thứ mà chúng ta làm hàng ngày như gửi email mời sử dụng dịch vụ, đăng bài bán hàng trên Facebook,… và đó chỉ là nội dung đơn thuần.
Content marketing đi ngược lại với nội dung quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ đơn thuần.
Nó là một chiến lược dài hạn, tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ thân thiết với đối tượng mục tiêu của bạn bằng cách cung cấp cho họ nội dung chất lượng cao phù hợp với họ một cách nhất quán.
Kể từ tiếng vang lớn ngày 25/01/2018, Durex Việt Nam đã khiến đối tượng mục tiêu của họ phải ngưỡng mộ.
Lợi ích của content marketing?
Lượng tương tác tốt trong thời gian dài với một thông điệp nhất quán, bạn đoán thử xem liệu khán giả có nhớ tới họ?
Tôi tin rằng nhiều người sẽ sử dụng Durex khi có nhu cầu vì tâm trí họ xuất hiện thương hiệu này hàng đầu.
Content marketing is a strategic marketing approach focused on creating and distributing valuable, relevant, and consistent content to attract and retain a clearly defined audience — and, ultimately, to drive profitable customer action.
Content Marketing Institute
Tạm dịch: Content marketing là phương pháp marketing với chiến lược tập trung vào việc tạo và phân phối nội dung có giá trị, có liên quan và nhất quán nhằm thu hút, giữ chân người xem được xác định rõ ràng. Cuối cùng là thúc đẩy hành động của khách hàng có lợi nhuận.
Khi bạn sử dụng nội dung quảng cáo thông thường, khách hàng có thể mua vì lý do nào đó như độc lạ hoặc giá rẻ.
Tuy nhiên, họ cũng có thể tìm mua ở chỗ khác và không còn mấy nhận thức về bạn.
Khác với điều đó, content marketing là cách cung cấp nội dung hữu ích cho khách hàng tiềm năng để giúp họ giải quyết vấn đề. Bạn càng tạo ra nội dung giá trị thì chứng tỏ rằng bạn càng quan tâm đến khách hàng.
Khi họ đưa ra quyết định mua hàng, điều đó có nghĩa là sự tín nhiệm cùng lòng trung thành của họ đã dành cho bạn.
Ngày nay, thị trường rộng lớn với những cuộc cạnh tranh khốc liệt. Bởi vậy, nhận thức của đối tượng mục tiêu về thương hiệu thực sự là một tài sản lớn. Hãy suy nghĩ về điều này!
Tôi đã tham khảo cuốn ‘Inbound content’ của Justin Champion và nhận thấy 4 giá trị cơ bản mà nó mang lại:
- Kỹ thuật kể chuyện và cách thức triển khai nội dung từ những ý tưởng tiềm năng.
- Lập kế hoạch chiến lược nội dung dài hạn và khung sáng tạo nội dung.
- Cách tạo nên những nội dung lan truyền tuyệt vời, quảng bá, đo lường và đánh giá hiệu quả từ nội dung.
- Cách thêm các giá trị vào nội dung, trở thành một người viết hiệu quả và tư duy tăng trưởng.
Content marketing là nghệ thuật giao tiếp với khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện hữu.
Dù được thể hiện dưới hình thức nào thì Content Marketing vẫn giữ một vai trò không thể thay thế trong các chiến lược Marketing.
Chia sẻ của Bùi Minh Thanh
Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “22 Bí Mật Về Content Marketing Mà Bạn Nên Biết Năm 2020”
- Bài 1: Content Marketing Là Gì? Cách Viết Content Marketing Chất
- Bài 2: Hiểu rõ về Content Marketing
- Bài 3: Cách Học Content Marketing Đúng Đắn Cho Người Mới Bắt Đầu
- Bài 4: Content Marketing Hay Content Branding?
- Bài 5: Content For Personal Branding
- Bài 6: Content Marketing – Chân Dung Và Hành Trình Khách Hàng
- Bài 7: Tư Duy Trước Content
- Bài 8: Tư Duy Sau Content
- Bài 9: Về Thực Trạng Content Marketing Hiện Nay
- Bài 10: 5 Điều Có Thể Bạn Chưa Biết Về Content Marketing!
- Bài 11: 9 Ý Tưởng Content Marketing
- Bài 12: 6 Cách Viết Content Story-Telling Thu Hút
- Bài 13: Content Cho Người Giàu – Content Cho Người Nghèo
- Bài 14: Cách Làm Content Marketing Chuyên Nghiệp
- Bài 15: Content Đắt, Có Cần Bắt Trend?
- Bài 16: Hướng Dẫn Cách Tự Viết Content Marketing Bá Đạo Trên Từng Hạt Gạo
- Bài 17: Muốn Viết Content Chất Lượng: Đừng Ngồi Bàn Giấy Hoài, Cứ Xách Balo Mà Đi Đi!
- Bài 18: Làm Content Marketing Theo Cách 1 Cuộc Chiến
- Bài 20: Cách Làm Content Cho Ngành Mỹ Phẩm
- Bài 21: Content Insight 03 – Tìm Insight Cho Sản Phẩm “Nội Y Cao Cấp”
- Bài 22: Hợp Tác Với Content Agency – Nên Hay Không?