Đừng Để Nó Sụp Đổ Vì Lỗi Sai Của Những Người Khác

Bạn H đi ăn buffet và còn thừa thức ăn, bạn bị nhà hàng phạt tiền. Bạn về cảm thấy bức xúc và viết lên Facebook và Group. Đại để là ức chế vì:

  • Vì sao còn thừa rau cũng bị phạt.
  • Lúc gọi món không mang tôm thịt mà toàn mang rau nhiều quá (?)
  • Quản lý liên tục hỏi “Chị có ăn hết không?”
  • Đang tranh cãi thì quản lý bỏ đi, không xử lý.

Hôm sau, báo chí và các Fanpage lớn (có VTV24) đồng loạt chia sẻ nhưng chủ yếu tập trung về ý:

“Đi ăn buffet gọi đồ mà ăn không hết thì bị phạt”

Tạo ra 2 luồng dư luận tranh cãi nhau.

Sự việc đáng ra kết thúc ở đó, nghỉ khỏe vãn tuồng ai về nhà nấy. Thì lúc này chủ quán có liên hệ và yêu cầu gặp bạn H.

(Chắc là định bỏ qua nhưng quán bị ảnh hưởng, tiền bạc bay mất nên tức quá mới liên hệ)

Nhắn qua nhắn lại thì đòi bế nhau ra tòa và liên tục “Mãi yêu”.

Bạn H mới mang toàn bộ nội dung đi post group và nhận được đông đảo sự ủng hộ từ cộng đồng mạng.

Đa phần 10 câu thì thấy 8 câu tập trung vào chữ “mãi yêu” như giọt nước tràn ly, khiến mọi người rất bất bình và tặng hàng trăm cơn mưa 1 sao và hàng ngàn comment gạch đỏ, đá xanh, xi măng, cát trắng đủ kiểu.

Ngập tràn fanpage.

Vào Fanpage xem thì thấy có hàng loạt nick clone đang auto-chửi với mấy câu chủ đề chính phủ hết cái Fanpage.

(Cái này là cộng đồng đầu tư hay đối thủ tát nước theo mưa thì tui không biết)

Đó là tình thế và câu chuyện. Tương lai thế nào tui không biết nhưng có một cái tui biết chắc chắn.

Mà các anh chị em đọc qua cũng biết. Đó chính là cái quán kiểu gì cũng gặp bão to rồi. Nguy cơ lớn là đóng cửa, sang quán, đổi tên.

Quan sát nhanh: Đúng sai không biết thế nào, nhưng để quán ảnh hưởng thì chủ quán xử lý dở rồi.

Nên nhớ rằng, mục tiêu khi xử lý mâu thuẫn là làm thế nào không ảnh hưởng hoặc chỉ có tác động tốt lên việc kinh doanh của quán.

Nguyên nhân phỏng đoán các anh chị em có thể nhận ra khi đọc nội dung trao đổi.

(Tui tin nhiều bạn chủ quán cũng mắc lỗi sai nghiêm trọng này)

Đó là để cái “tôi” cá nhân tác động quá nhiều, cố tranh cãi đúng sai mà quên mất mục tiêu khi bắt đầu cuộc hội thoại là gì.

Kết quả là lạc lối và thất bại là dễ thấy.

Nhưng vì sao chỉ có vài đoạn tin nhắn lại gây ra sức lan tỏa và tạo ra khủng hoảng truyền thông như thế?

Chúng ta cần hiểu qua về sức mạnh của khách hàng và mạng xã hội ngày nay.

Khách hàng và mạng xã hội

Tui vẫn luôn nói với các anh chị em rằng:

Hãy cố gắng đẩy trải nghiệm khách hàng lên mức wow. Họ sẽ là những người quảng cáo cho chúng ta miễn phí.

Nhưng quan trọng hơn là nếu sản phẩm dịch vụ của chúng ta quá tệ. Họ làm điều ấy còn mạnh mẽ hơn gấp nhiều lần.

Ở thời đại này, gần như những trải nghiệm “khác bình thường” (tốt hơn hoặc tệ hơn) đều được khách hàng chia sẻ. (Nhất là với nhóm khách hàng trẻ, có thói quen công nghệ).

Chỉ có chăng là có những chia sẻ được cộng đồng quan tâm. Trong khi một số khác thì không.

Và bản chất của mạng xã hội là “sự thể hiện” và “cái thùng rác”.

Đa số người dùng sử dụng mạng xã hội để thỏa mãn nhu cầu:

  • Được ghi nhận, được tôn trọng (bằng tương tác, like, share). Đây chính là những người có xu hướng “thể hiện”. Nhóm này ngoài đời, họ thường “có cảm giác” không được mọi người tôn trọng đúng như mong cầu. Nên thường mang hành vi thể hiện để bù đắp lại nhu cầu được chú ý, tôn trọng đó.
    • Ví dụ như: “Anh hùng bàn phím”, “Các nhà đạo đức học”,”các thành phần tỏ ra nguy hiểm”,…
  • Giải tỏa ức chế (bằng các comment dạng bắt nạt). Đây là những người có xu hướng thô bạo, không quan tâm đúng sai mà chỉ comment đơn giản cho…sướng. Nhóm này ngoài đời thường có cảm giác mọi người bất công với mình, không hài lòng với bản thân và cuộc sống. Tỉ lệ này rất nhiều.
  • Và còn các nhóm khác tỉ lệ ít hơn, tui tạm không nhắc đến.

Vậy tại sao lại nhắc đến hai nhóm này?

Bởi vì họ rất đông và góp phần trực tiếp vào khủng hoảng truyền thông.

Đầu tiên sẽ là những người dùng “cần được ghi nhận” tham gia. Phân luồng tranh luận thành 2 luồng chính. Sau đó đến lượt các người dùng “giải tỏa ức chế” nhảy vào.

Khiến cho sự kiện ngày càng lan rộng.

Chuyện gì càng liên-quan-gần đến đời sống thường ngày của nhóm này, càng dễ tạo thành khủng hoảng.

Bản chất là:

Cả hai nhóm này không quan tâm quá nhiều về câu chuyện. Họ quan tâm đến cảm xúc của họ nhiều hơn. Và nếu không có câu chuyện này, họ sẽ nói về câu chuyện khác.

Cho nên, để câu chuyện lan tỏa đến hai nhóm này thì coi như là xác định…cháy nhà.

Thay vì lửa cháy lớn rồi mới tìm cách dập, chi bằng hãy dập lửa từ trước khi nó bén mồi.

Phòng cháy

Tui thấy các anh chị em dù là chủ hay là nhân viên thường rất dễ bị rơi vào chiếc bẫy này.

Đó là tranh cãi Đúng – Sai.

Nếu chịu khó hình dung, chúng ta dễ dàng thấy được.

  • Nếu bạn sai – khách đúng. Vậy thì chả có gì để nói nữa. Bạn tất nhiên phải đền bù cho khách hàng gì đó. Miễn phí, Voucher hoặc là giảm giá, tặng món… Tóm lại đây là câu chuyện đơn giản.
  • Nếu bạn đúng – khách sai. Sau khi tranh cãi mệt mỏi, người sai chắc chắn không chịu sai. Sẽ đi kiếm thêm đồng minh là bạn bè, người thân để giải tỏa và kể chuyện. Lúc này bạn không chỉ mất một khách hàng mà còn nhiều nhiều khách hàng nữa.
    • Dù cho bạn có đúng họ cũng không quan tâm, họ chỉ ghét bạn và bảo vệ bạn bè của họ mà thôi. Tóm lại là vẫn mất nhiều hơn được.
  • Nhưng kịch bản tệ nhất là bạn và khách tranh cãi nhau, ai cũng cho rằng mình đúng.

Và đây chính là bước đầu tiên để lôi kéo các nhóm khác tham gia. Đám đông sẽ lớn dần ra, câu chuyện trở nên không thể quay ngược lại được và người chịu thiệt hại cuối cùng tất nhiên là bạn.

Dù đúng dù sai vẫn là bạn. Chủ quán.

Chốt: Tranh cãi đúng sai dù thắng hay thua thì bạn vẫn luôn là người thiệt. Thế nên lựa chọn thông minh nhất chính là không tranh cãi đúng sai với khách hàng.

Nên làm gì?

Để giải quyết vấn đề, đừng tập trung vào đúng sai. Đó là lý trí. Mà lý trí thì rất khó để thay đổi. Nên bỏ đi, chọn cái nào dễ mà làm.

Hãy tập trung vào cảm xúc, vào trái tim.

“Thương nhau quả ấu cũng tròn, ghét nhau quả bồ hòn cũng méo”

Ông bà dạy rồi, không có sai được đâu. Nếu họ thích bạn, họ sẽ vui vẻ bỏ qua cho bạn. Mà đã bỏ qua thì bạn sẽ chẳng thiệt hại gì nhiều cả.

Hãy tấn công vào cảm xúc của họ.

  • Nói cho họ biết những khó khăn cực khổ bạn đã bỏ ra để gầy dựng sự nghiệp này. Rằng nếu có gì ảnh hưởng bạn sẽ tổn thất và đau khổ thế nào.
  • Nói cho họ biết nơi đây là chén cơm của biết bao con người, lao động đầu tắt mặt tối. Dù cực khổ nhưng là làm ăn chân chính. Nếu lỡ có ảnh hưởng thì cuộc sống mọi người sẽ ra sao?
  • Nói cho họ biết bạn không quan tâm đến đúng sai vì chuyện cũng đã xảy ra và nói thì không thay đổi được gì. Cho họ biết bạn quan tâm đến trải nghiệm của họ hơn hết và thể hiện sự chân thành bằng hành động cụ thể.

Tặng quà, giảm giá hoặc bất kỳ gì bạn cảm thấy phù hợp.

Bằng cách tiếp cận nhẹ nhàng, mềm mỏng, tui tin đa số các câu chuyện sẽ được giải quyết rất êm đẹp.

Khách hàng rời khỏi quán sẽ luôn hài lòng.

Miễn là mình chân thành, họ sẽ cảm nhận được điều đó.

Bí quyết là:

Dù cho khách có sai rành ra thì cũng phải bỏ qua, đừng quan tâm tới nó. Nếu mà cái “tôi” lớn quá, cứ phải hơn thua đúng sai với khách thì nghĩ về cái kết của việc tranh cãi. Mọi thứ sẽ tệ thế nào?

Tự nhiên lúc đó sẽ “mềm” được ngay thôi.

Tui từng gặp nhiều tình huống phức tạp hơn. Khách sai rành ra nhưng đổ cho nhân viên. Mình cũng phải xử lý mềm mỏng khéo léo thôi.

Khéo cho cả khách hàng và khéo cho cả nhân viên.

Tóm lại là đã chọn ngành này rồi thì phải bỏ cái “tôi” đi. Đừng lúc nào cũng ghim trong đầu đúng đúng sai sai. Khó làm lắm.

Ừ. Bạn đúng tui sai đó.

Rồi sao nữa?

Chia sẻ của Thông Phan

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...