Tôi hỏi nhiều nhân viên: “Bạn mong đợi gì ở người sếp của mình?”, các bạn ấy kể ra hàng loạt các tố chất tốt đẹp của người sếp mà các bạn mơ ước.
Nào là sếp phải đối xử công bằng, biết lắng nghe và thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân viên, hỗ trợ và phát triển nhân viên, bảo vệ nhân viên trước cấp trên, phải có cái đầu cao hơn nhân viên, phải tôn trọng nhân viên…
Và tôi cũng hỏi nhiều người làm quản lý cấp cao và cấp trung câu hỏi tương tự về hình ảnh trong mơ của người sếp cấp trên của họ, các vị ấy cũng nói điều tương tự.
Ai cũng mơ về hình ảnh một người sếp gần gũi, thông cảm, dễ thương, lắng nghe và tôn trọng cấp dưới…
Dĩ nhiên, ước mơ, kỳ vọng của họ là chính đáng. Nhưng tuyệt nhiên không ai nói rằng tôi cần một người sếp giúp tôi tạo ra kết quả và đủ năng lực để dẫn dắt phòng ban, đội ngũ, hay công ty của tôi tạo ra kết quả.
Có vẻ như không mấy ai chú trọng đến kết quả và nói về kết quả nhiều hơn những kỳ vọng mang tính riêng tư.
Đó chính là vấn đề hiện nay ở rất nhiều doanh nghiệp.
Và đó là lý do tôi từng có bài viết cho rằng một nhà lãnh đạo (hay nhà quản lý) vĩ đại không phải là một nhà lãnh đạo chỉ biết truyền cảm hứng, mà là một nhà lãnh đạo biết dẫn dắt đội ngũ tạo ra KẾT QUẢ (tất nhiên là kết quả bền vững, không phải kết quả chụp giật)!
Không có kết quả, hoặc kết quả quá tồi, các tố chất khác, tuy rất quan trọng, nhưng không còn mang nhiều ý nghĩa.
Thất bại của nhiều CEO và nhà quản lý là ở chỗ họ cứ cố làm hài lòng tất cả nhân viên mà quên mất mục tiêu chính của mình là KẾT QUẢ!
Lòng yêu mến hay sự ngưỡng mộ của nhân viên là một thứ cám dỗ mà không ít CEO và nhà quản lý không cưỡng được.
Họ mãi chạy theo và quên mất MỤC TIÊU!
Chia sẻ của Long Nguyen Huu