Mục lục
Vì có các bạn hỏi về sách marketing mà mình chưa đủ thời gian giới thiệu từng cuốn được nên chia sẻ các đầu sách marketing mình hay đọc nhé.
Phân loại
Tùy từng giai đoạn và mục tiêu nghề nghiệp mà list sách sẽ được điều chỉnh. Nhưng mình nhớ cuốn Marketing cơ bản đầu tiên mình đọc là… sách giáo trình Marketing cơ bản của ĐH KTQD ( giờ có cập nhập gì không thì mình không rõ lắm), sau đó là cuốn Quản trị marketing của Philip Kotler. Rồi dăm ba cuốn tương tự.
Sau đó mình phân loại theo nhóm và nhu cầu để tìm đọc:
- Nhóm sách branding: Brand Portfolio strategy, Các cuốn về định vị của Al Ries..
- Nhóm sách về sáng tạo, quảng cáo: Ogilvy on advertising, Concept making, Ý tưởng này là của chúng mình…
- Nhóm sách về quản trị, chiến lược
- Nhóm sách tâm lý học hành vi, consumer behavior: Buy Ology, The Brain sell …
- Nhóm sách leadership, soft skill
- Nhóm sách về dữ liệu, phân tích data
- Nhóm sách về sales
- Vv….
Rất nhiều đầu sách nổi tiếng đã được dịch ra tiếng Việt.
Xác định nhu cầu
Những năm đầu ra trường làm brand ở Diana thì nắm thật chắc về branding là điều bắt buộc từ brand share, functional benefits, brand core…. cho đến cấu trúc thương hiệu phụ trách. Đợt mình làm thì phụ trách cả ngành mẹ bé có tã giấy Bobby – miếng lót sơ sinh newborn và khăn ướt, số SKUs hàng chục và luôn luôn có mảng phát triển sản phẩm mới nên thời đó tìm đọc và hiểu cặn kẽ về branding, branding strategy gần như bắt buộc.
Thường ” dân FMCG” làm các công ty lớn như P&G, U, hay Unicharm ( trước là Diana) sẽ được train kỹ và thậm chí bài test đầu vào cũng được kiểm tra. Nên việc luôn phải đọc sách về mảng branding được ưu tiên.
Dần dần làm hay phải họp sales cộng với hàng tháng phải đọc báo cáo bán lẻ của Nielsen xem nhãn cưng mình như nào, tăng giảm thị phần ở đâu? Vì sao.. Làm gì lấy share mấy đứa đối thủ…. thì tìm đọc nhiều sách về kinh doanh hơn. Trong đó cuốn cơ bản nhất mình quên tên nhưng về… tài chính doanh nghiệp để hiểu các thuật ngữ cơ bản trong 1 báo cáo kinh doanh như thế nào.
Mỗi lộ trình nghề nghiệp và mục tiêu sẽ có những đầu sách phù hợp. Nên bước này xác định nhu cầu rất quan trọng đỡ mất thời gian và khiến việc đọc thiết thực hơn.
Tìm kiếm
Rất nhiều cách để tìm được sách hay. Kỷ niệm thú vị nhờ 1 cuốn sách hay mình tìm và review mà 1 người anh đã có cảm hứng lập ra một công ty về music marketing.
Thông thường mình sẽ:
- Có danh sách follow những người uy tín trong ngành để học hỏi và mình cũng biết rất nhiều cuốn sách hay từ các anh/ chị lão làng.
- Google search
- Đọc review trước qua các trang, ví dụ: Good reads, Amazon..
- Lượn lờ các trang chuyên môn marketing uy tín và xem review sách..
Và cuối cùng chỉ là order và dành thời gian đọc- note lại điều hay ho.
Đọc thêm là biết thêm điều mới.
Biết thêm mà ứng dụng thì rất nhiều điều hay ho sẽ đến.
Chia sẻ của Dương Mai Trang