Content marketing (tạm dịch là “tiếp thị nội dung”) là trào lưu marketing, tập trung vào việc tạo ra (create) và loan truyền (distribute) các nội dung có giá trị (valuable), phù hợp (relevant), và nhất quán (consistent) để thu hút và giữ lại nhóm khách hàng mục tiêu, phục vụ cho mục đích bán hàng, giúp gia tăng doanh số, thị phần, độ phủ…. như một cách làm marketing.
Content marketing tập trung vào các mục tiêu ngắn hạn như các hoạt động marketing thông thường khác.
Trong khi đó, content branding (tạm dịch là “xây dựng thương hiệu bằng nội dung”), một thuật ngữ ít ai nhắc đến, nhưng đóng vai trò hết sức quan trọng, là cách thức quảng bá thương hiệu bằng cách tạo ra và chuyển tải những nội dung tương thích với tầm nhìn (brand vision) và chiến lược thương hiệu (brand strategy), trong đó rất quan trọng là chiến lược định vị thương hiệu (positioning strategy).
Nếu như content marketing chú trọng vào marketing (tiếp thị) thì content branding lại chú trọng vào branding (làm thương hiệu). Chúng ta đều biết, các chiến dịch marketing đều tập trung nhiều vào những mục tiêu ngắn hạn (short-term objectives), còn các hoạt động branding lại đặt ưu tiên vào những mục tiêu dài hạn (long-term objectives) cho thương hiệu.
Vậy thì tại sao, các công ty lại chú trọng content marketing mà coi thường hoặc bỏ qua content branding (ít ai nhắc đến)? Đơn giản là vì tư duy “mì ăn liền”, ngắn hạn, muốn có ngay kết quả (doanh thu, độ phủ, thị phần…) để chứng minh với cấp trên, cổ đông…
Còn làm brand (xây dựng thương hiệu) là bài toán trường kỳ, dài hơi, kết quả khó đo lường, nên ai cũng ngại. Vậy nhưng ít ai biết rằng những thương hiệu lớn thành công và bền vững là những thương hiệu rất chú trọng branding chứ không chỉ marketing.
Sau bài viết này, hy vọng một trào lưu content branding sẽ khởi sắc hơn ở các cuộc họp về marketing, bán hàng của doanh nghiệp Việt, thay vì chỉ nói đến content marketing?
P/s: Để cho dễ hiểu, các bạn hãy suy nghĩ và trả lời, theo các bạn, những bài viết “content” của tôi là “content marketing” hay “content branding”? Tại sao?
Chia sẻ của Long Nguyen Huu
Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “22 Bí Mật Về Content Marketing Mà Bạn Nên Biết Năm 2020”
- Bài 1: Content Marketing Là Gì? Cách Viết Content Marketing Chất
- Bài 2: Hiểu rõ về Content Marketing
- Bài 3: Cách Học Content Marketing Đúng Đắn Cho Người Mới Bắt Đầu
- Bài 5: Content For Personal Branding
- Bài 6: Content Marketing – Chân Dung Và Hành Trình Khách Hàng
- Bài 7: Tư Duy Trước Content
- Bài 8: Tư Duy Sau Content
- Bài 9: Về Thực Trang Content Marketing Hiện Nay
- Bài 10: 5 Điều Có Thể Bạn Chưa Biết Về Content Marketing!
- Bài 11: 9 Ý Tưởng Content Marketing
- Bài 12: 6 Cách Viết Content Story-Telling Thu Hút
- Bài 13: Content Cho Người Giàu – Content Cho Người Nghèo
- Bài 14: Cách Làm Content Marketing Chuyên Nghiệp
- Bài 15: Content Đắt, Có Cần Bắt Trend?
- Bài 16: Hướng Dẫn Cách Tự Viết Content Marketing Bá Đạo Trên Từng Hạt Gạo
- Bài 17: Muốn Viết Content Chất Lượng: Đừng Ngồi Bàn Giấy Hoài, Cứ Xách Balo Mà Đi Đi!
- Bài 18: Làm Content Marketing Theo Cách 1 Cuộc Chiến
- Bài 19: Durex Đú Trend Tốt Hay Content Marketing Tốt
- Bài 20: Cách Làm Content Cho Ngành Mỹ Phẩm
- Bài 21: Content Insight 03 – Tìm Insight Cho Sản Phẩm “Nội Y Cao Cấp”
- Bài 22: Hợp Tác Với Content Agency – Nên Hay Không?