Con Đường “Khởi Nghiệp” – Tâm Thư Gửi Riêng Các Bạn Sinh Viên

Hiện tại, có rất nhiều bạn Sinh viên nhiệt tình, máu lửa nên anh viết riêng một bài cho các bạn và cũng vì thấy quá nhiều lời mời hấp dẫn, kiếm tiền nhanh (từ Bảo hiểm cho đến BĐS, đến bán hàng Đa Cấp) …

Và gần đây là nhiều bạn kỹ sư, cử nhân, thạc sỹ nhưng vẫn không kiếm được việc làm, nên anh có 1 câu chuyện có thật từ bản thân mình muốn kể cho các bạn “Mới ra trường hoặc Sắp ra trường” với Hy vọng là sẽ giúp các bạn “tham khảo thêm thôi nhé?” để định hướng, để Thành công trong Tương lai hoặc Rút ngắn được thời gian “trả giá” để Thành công hơn sắp tới.

Keyword: chọn cái “Đích mà mình muốn đến” và “Cách đi hay Phương pháp đúng“.

Đầu tiên, xin tự giới thiệu, anh là Sinh viên K99 (vào trường năm 1999), ngành Tự Động hoá, Khoa Điện-Điện Tử của Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM.

Hiện tại anh là Sáng lập Founder và CEO của 3 công ty, được hơn 5 năm (T12/2010 đến nay), làm về Dịch vụ và Giải pháp với hơn 60 nhân viên, văn phòng ở 3 miền và mức doanh số không còn được hưởng ưu đãi thuế TNDN 20% từ năm 2012. Việc này không phải để khoe với các bạn, vì 2 điều:

  1. Các bạn “hoàn toàn có thể” làm được như anh hoặc Thành công hơn gấp nhiều lần ở “Tương lai”.
  2. Ngoài kia, có nhiều người cực giỏi và giàu lắm. Anh chỉ là hạt cát. Hehe.

Vậy nhé? Anh sẽ bắt đầu ngay câu chuyện từ Kinh nghiệm sau khi ra trường của mình, như mục đích ở đầu câu chuyện là dành cho các bạn “Mới hoặc sắp ra trường”. Đặc biệt là các bạn BK thân yêu.

Phần I: Ngay khi Ra khỏi trường Đại học, Cao đẳng:

Sau khi ra trường, bạn phải “Lựa chọn”: giữa 4 công việc (Nghiên cứu, làm Kỹ thuật, làm Sales và Khởi nghiệp ngay). Không kể trường hợp đi rông hay nhà nuôi.

Theo định nghĩa về “Khởi nghiệp” của anh Lý Trường Chiến thì khởi nghiệp là khi ta bắt đầu (khởi) một công việc (nghiệp) dù là đi làm hay là mở một công ty.

Ở trường hợp của anh, là anh bắt đầu một công việc Kỹ thuật viên ở một công ty để “khởi nghiệp”, còn 3 Trường hợp còn lại thì chưa có “trải nghiệm”.

Làm chuyên về kỹ thuật (Technical Engineer):

Các bạn mới ra trường nên cố gắng làm đúng ngành đúng nghề mình đã học trong thời gian ít nhất 1 năm và “Quan sát” xem mình có Giỏi món này không? Điều này là cực kỳ quan trọng, có thể là quan trọng nhất, quan trọng số 1.

Vì nếu thực sự thấy mình có “khả năng kỹ thuật” thì hãy trở thành “Chuyên gia-Expert” luôn. Nếu không, hãy chuyển sang Công việc khác như Bán hàng (Sales hay Sales Engineer) chẳng hạn tuỳ theo chuyên ngành mà bạn đã học.

Khi ra trường, cũng như các bạn, anh cũng vác đơn xin việc nộp ở nhiều Công ty, ít nhất 10 hồ sơ thì phải, có vài nơi mời phỏng vấn nhưng cuối cùng là Không đạt, và Không được nhận vào làm.

Ôi, thất vọng cực kỳ về bản thân mình vì ứng viên đông kinh khủng, mình chẳng có gì nổi bật mà lại còn nợ 2 môn (Kỹ thuật số 1 và Lý thuyết Quân sự), ngoài thành tích 7.8/10 của 3 học kỳ Đại cương ở Thủ Đức và tham gia 3 kỳ Robocon.

Và kể cả chấp nhận một mức lương rất thấp 1.2 triệu đồng/tháng (năm 2004) ở một công ty trong ngành cho vị trí Sales Engineer nhưng vẫn không được nhận việc.

Nên cuối cùng anh liều luôn, khi nộp vào một công ty về Tự động hoá (anh học ngành này mà) thì khi anh đến gặp để phỏng vấn, anh đã mang cả cuốn Luận văn Tốt nghiệp để trình bày với người phỏng vấn (là Sếp trực tiếp của anh) và đã được nhận vào làm với mức lương chính thức 1.8 triệu đồng/tháng. Ơn trời, đã có việc làm các bạn ah. Thật tuyệt.

Chợt nhận ra là mình không có “Năng lực” về kỹ thuật

Rồi một ngày gần cuối năm, anh chợt nhận ra là mình không có “Năng lực” về kỹ thuật, không có khả năng trở thành “Chuyên gia sâu” ở vị trí Kỹ thuật. Vì mình làm 1 việc mất 1 ngày (ví dụ như lập trình hệ thống điện SCADA chẳng hạn) thì người khác/bạn mình mất 30 phút. Vậy đó. Và Lương thấp quá, tháng nào cũng ứng 1/2 tháng Lương nên anh xin nghỉ sau gần 10 tháng.

Và cũng may mắn đưa đẩy anh sang làm “Sales Engineer-Kinh doanh Kỹ thuật” ở một công ty thứ 2 (và là công ty cuối cùng anh làm). Một sự thay đổi mà sau này nhìn lại là một sự thay đổi quyết định, bước ngoặt.

Như vậy, Lương bổng những ngày tháng đi làm đầu tiên đừng là điều quan trọng (Lương Gross tầm 6 triệu trở lên là Okie). Mà quan trọng hơn là mình biết mình giỏi cái gì? Có năng lực gì? thì sẽ không phí cả cuộc đời còn lại.

Trong 3 năm đầu đi làm là thời gian quan trọng nhất

Vì nó sẽ Quyết định đó sẽ là “Nghề” của các bạn trong ít nhất 10 năm tới. Nếu chọn sai hoặc không kịp nhận ra sớm, bạn sẽ bị “dòng đời xô đẩy”, xô qua đẩy lại.

Nghề của anh là Sales Engineer, Bán hàng kỹ thuật. Một công việc thú vị, rất phù hợp với “tính cách” và “năng lực” của mình.

Rồi tụi em sẽ nhận ra: đích đến có thể chưa biết, nhưng con đường đi ban đầu là cực kỳ quan trọng. Nếu có được đúng một người anh hay chị làm Mentor thì còn gì tuyệt vời hơn.

Hãy luôn khát khao, hãy luôn dại khờ. (Steve Jobs).

Những năm đầu tiên đi làm, THÁI ĐỘ là điều quan trọng số 2. Còn Kiến thức và Kỹ năng hoàn toàn có thể Bù đắp được, có thể Học được. Chỉ cần nắm vững “nguyên tắc”.

Đừng ngại bất cứ công việc nào là một bí quyết để thành công.

Thông thường “vì ta là dân BK”, nên ta Sang và Chảnh một chút. Quên đi.

Đối với 1 Doanh nghiệp, Bằng cấp của bạn chỉ đáng giá không quá 1 xu (vì nó là của bạn). Cái các Doanh nghiệp cần là:

  • Bạn đóng góp được gì vào Thành công chung của Công ty?
  • Và về lâu dài, bạn có khả năng phát triển lên hay không?

Khi anh chuyển sang làm Sales Engineer ở công ty thứ 2. Anh được giao 1 Nhiệm vụ là Phát triển 1 Sản phẩm (SP) mới của công ty. Đây là SP rất khó bán, nhưng mà hãng này của Mỹ nên khá lớn. Thật sự là anh đã có một chút Thành công ngày hôm nay vì làm một việc mà ko ai muốn làm. Do đó, hãy xung phong làm bất cứ việc gì trong công ty, có liên quan đến công việc của mình. Who know? Ai mà biết được điều gì ở Tương lai.

Anh làm ở đây hơn 5 năm. Và năm cuối cùng, năm 2010, số hợp đồng anh có trong tay là 37 tỷ đồng, không bao gồm VAT 10% (với chỉ 1 thư ký hỗ trợ). Lý do nghỉ để ra riêng thì không khác mọi người, chứ không hẳn là muốn mở công ty hay khởi nghiệp và có “âm mưu” từ xưa.

Phần II: Trải nghiệm về “Khởi nghiệp”

Câu chuyện của mình bắt đầu cách đây hơn 5 năm, vào cuối tháng 12/2010, vào một ngày trời Sài Gòn hơi se lạnh, khi mà mình bắt đầu Start 1 Business mới với đầy rẫy các rủi ro, mà cho đến bây giờ mình không nghĩ là mình đã liều đến vậy: “mở 1 công ty”. Mình thật điên rồ quá sức. Chẳng có nhiều tiền trong tay: 140 triệu đồng của mình và 60 triệu đồng của 1 người bạn góp vốn (theo tỷ lệ 70:30).

Và sau hơn 5 năm, từ 2 người đến nay đã lên đến 60 người, công ty cũng có chút chỗ đứng trên thị trường (dẫn đầu thị trường về Số lượng Dự án lắp đặt, theo ngành nghề cốt lõi của công ty) và nâng Giá trị sổ sách công ty lên hơn 2M$. Và công ty đang bắt đầu chuyển mình sang một trang mới, rất mới với nhiều niềm hứng khởi.

Cuộc sống có vẻ là ưu ái và May mắn đến với mình, khi mà từng Đối tác tốt đã đến khi mình bắt đầu “Khởi nghiệp“, rất nhẹ nhàng và tự nhiên, giống như định mệnh vậy, mà cho đến thời gian gần đây mình có Niềm tin rằng: chắc là ông trời đã giao cho mình 1 Sứ mệnh (Mission) dẫn dắt đội ngũ để mang lại một giá trị lớn lao hơn cho Cộng đồng, ít nhất là 60 gia đình ở trong công ty vì cuộc sống vốn ngắn ngủi và không chờ đợi. Hoặc có thể là vì từ hồi còn đi học, ngẫm đi ngẫm lại mãi 2 câu thơ của cụ Nguyễn Công Trứ:

“Chí làm trai đứng trong Trời đất. Phải có Danh gì với Núi sông”.

Chắc là vì vậy nên cái Số nó theo mình, bắt mình phải làm một cái gì đó có ích, chưa chắc đã vì tiền. Như anh Nguyễn Thành Nam (cựu TGĐ FPT) có phát hiện định nghĩa về lý do của việc tạo lập 1 Doanh nghiệp là: “muốn thỏa mãn một Tham vọng và Làm một điều gì đó có ý nghĩa“, ngoài việc tìm kiếm Lợi nhuận.

Có nghĩa là việc tạo dựng một Doanh nghiệp nên bắt nguồn từ một Ambition “bên trong” mỗi cá nhân, để tạo dựng một Đế chế, một Môi trường có Văn hoá, một Cộng đồng Nhân viên, làm nhiều việc có ý nghĩa, đóng góp cho sự Phồn vinh của Xã hội, mà qua đó Thu lợi cho Cá nhân, cho Công ty, cho Gia đình.

Các bạn có biết là từ thời mình còn đi làm cho công ty cũ, mình đã “chưa từng nghĩ” đến việc sau này mình sẽ mở 1 công ty vì thấy Sếp cũ (CEO thuê) cày ghê quá. Mình đã Sợ.

Ý mình muốn nói là: Không phải ai cũng “làm ông chủ” được, phải có một điều gì đó khác ở đây, mà mình cho rằng đó là “Sứ mệnh”, không phải là “Số mệnh” nghen?

Nhưng mà cái từ Người khởi nghiệp trong tiếng Anh hay gọi là “Entrepreneur“, cái từ này đọc lên nghe thấy đã tai lắm nghen: En-trơ-pờ-rơ-nơ. Thật tuyệt và cũng đầy cuốn hút.

Hôm rồi có gặp 1 em, sau mình 1 khoá, mới chia sẻ rằng, đã “Khởi nghiệp” 2 công ty tiêu mất hơn 5 tỷ đồng và đã đóng cửa 2 công ty này mà “vẫn chưa biết tại sao lại khởi nghiệp thất bại?”.

Bây giờ, chưa hẳn là mình đã Thành công, vì cuộc đời đâu có ai biết được điều gì? Nhưng mà mình nghĩ rằng có vài điều mà mình rút ra từ Trải nghiệm của bản thân nên viết ra, biết đâu giúp ích cho một ai đó, và “Tất cả chỉ là Quan điểm, không có Đúng hay Sai” nhé?

“Hãy trở thành Chuyên gia, Expert” trong Lĩnh vực của bạn trước khi muốn trở thành “ông chủ”

Với mình, Đây có vẻ là Tiêu chí Quan trọng nhất vì nếu bắt đầu Khởi nghiệp thì bạn phải “bán được hàng” và bạn phải biết cách “bán hàng“.

Vì sao? Vì Khách hàng họ mua hàng của mình vì họ TIN vào mình, Người bán hàng. Mà Khách hàng họ tinh ý lắm vì Nếu bạn không phải là “Chuyên gia”, mà là Tay mơ Amateur và chẳng có gì “đảm bảo” thì ai dám đưa tiền cho bạn và Ký hợp đồng?

Tiêu chuẩn ở công ty mình, nếu 1 Sales mang về được 40 tỷ/năm thì ngay lập tức được công ty Giao cho Quản lý 1 công ty (xây mới hoặc làm Giám đốc luôn).

Nếu bạn là Sales, nhưng không đạt được Kết quả cao, vượt tiêu chuẩn thì khi bạn mở công ty, cũng chỉ đủ sống làng nhàng thôi hoặc phải quá sức Hên thì mới mong tồn tại. Vì còn nếu bạn không Sales cực giỏi thì làm sao có “Trải nghiệm” để đào tạo Tuyến dưới hoặc đối mặt với những Đối thủ sừng sỏ?

Vì ngoài kia, thị trường, luôn có những “con cáo, đối thủ cực kinh nghiệm” đi Bán hàng thì nếu bạn và Nhân viên bạn chỉ là “Tay mơ” thôi thì làm sao Thắng đây? Khi đó, bạn thua rồi bạn cứ “chửi cha mắng mẹ Khách hàng và Đối thủ”, cho rằng “ông trời đã sinh ra Du mà sao còn sinh ra Lượng” mà ít khi nhìn lại mình!

Nên đôi khi, “Tự lượng sức mình” cũng là điều hay vì như “Tư Mã Ý nhẫn nhục với Tào Tháo mà cuối cùng quy Giang sơn Ngụy-Thục-Ngô về một mối”. Thật tuyệt, vì đó chính là Business Strategy.

“Chúng ta có thể thua một Trận đấu, nhưng phải Thắng cả cuộc chiến”.

Đơn giản vậy thôi chứ nhiều nghĩa: bạn là một đứa mới ra trường, đi làm được vài năm, có vài ý tưởng hay và tin rằng cuộc đời toàn màu hồng, ý tưởng của mình là Number one, thấy thằng kia nó gật gù khen hay bỏ tiền vào cho bạn làm, mà đâu biết hắn có âm mưu gì từ phía sau?.

Trừ khi bạn có Đam mê và nhà có điều kiện, mất vài trăm triệu không sao thì hãy thử sức! Vì đơn giản, “bạn Quản lý bạn còn chưa xong, mà đòi đi Quản lý người khác!” Và còn nhiều ý khác nữa ở đây, các bạn tự liên hệ bản thân nhé?

Cuối năm 2015, mảng Công nghiệp của Công ty đột nhiên thua liên tiếp 3 dự án vào tay của Đối thủ, anh em cực kỳ thất vọng, tinh thần xuống rất thấp, mất hết niềm tin, trong khi Cơ hội cực nhiều. Ngay lập tức mổ xẻ và biết lý do tại sao thua, thay đổi cách làm và kể từ đó trở đi, gần như là chưa thua thêm gói thiết bị nào.

Phải nói là mình “cực thích khởi nghiệp thất bại“, nó dạy cho ta nhiều điều lắm các bạn. Thắng 9 dự án thì cũng nên Thua 1 dự án. Hehe, tỉnh táo ngay ấy. Quay lại cuộc đua liền. Đây chính là “Chiến lược”.

Bản chất của CHIẾN LƯỢC là “Khả năng Học hỏi của Tổ chức” để Giành Chiến thắng trong Trước mắt và trong Lâu dài. Ngoài mục đích đó ra, Chiến lược “chưa bao giờ quan trọng đến vậy”.

Chiến lược có được “Vẽ” thật đẹp mà không Thắng trong tối đa 6 tháng (trước mắt) thì cũng nên vứt sọt rác vì không dùng được.

Thực tế, các bạn Doanh nghiệp vẫn đang “thực hiện chiến lược” mỗi ngày, nếu không thì Công ty bạn đã “đóng cửa” lâu rồi. Do đó, đừng sợ khi nói về Chiến lược nữa nhé? Chẳng qua là bạn chưa “nhận thức” ra là mình vẫn đang làm hằng ngày.

Mình nói vậy thôi chứ còn điều số 2 bên dưới. Đừng Sợ. Cứ Moving Forward.

Hãy sống và làm việc vì Khách hàng

Khi bạn luôn luôn nghĩ đến người khác, đến những lo lắng của họ, Khách hàng sẽ thấy ngay sự Tận tâm của bạn, bạn làm mọi thứ từ “Trái tim”. Mà Trái tim sẽ kết nối Trái tim, mà cũng vì Trái tim của Khách hàng gần Túi tiền (túi trên ngực hoặc túi dưới quần) hơn là từ Não (tính toán, lý trí) đến Túi tiền.

Điều này cũng đúng, ngay cả khi bạn chẳng có 1 Sản phẩm nào trong tay, Khách hàng -họ- cũng muốn mua hàng từ bạn. Giá trị ở đây không hẳn là mình cho thêm Khách hàng cái gì? Mà có thể chỉ là “Khách hàng luôn nhớ và gọi cho mình vì trong quá khứ mình đã phục vụ tuyệt vời từ Tâm”.

Với điều này, đây là “Tuyệt chiêu của Tuyệt chiêu Sales”, bạn sẽ chẳng cần học “Kỹ năng Sales” nhiều đâu. Hãy đến với Khách hàng bằng Trái tim. Bạn sẽ chiến thắng bền vững.

Gần đây, thật là Hạnh phúc khi có một Khách hàng Nhà Nước nói với mình rằng: anh ấy chỉ muốn làm việc với Công ty mình vì họ TIN vào năng lực Công ty và đã giao cho mình một gói lớn. Mình không cần phải nói nhiều hay dùng bất kỳ chiêu trò nào. Nhưng để có điều này, mình đã phải “trả giá” rất lâu.

Đã đủ chưa nhỉ? Có vẻ chưa đủ.

Hãy mang đến cho Khách hàng nhiều Giá trị hơn số tiền họ đã bỏ ra

Nhiều bạn bán hàng rất Sơ khai, cứ nhắm nhắm dùng đủ chiêu trò thuyết phục Khách hàng mua hàng, ký Hợp đồng, Giao hàng xong và lấy xong Tiền là “biến mất tăm”.

Giá trị ở đây có thể là Sự yên tâm khi làm ăn với bạn. Khi mà bạn có thể Tư vấn và làm những thứ mà “bạn sẽ bị thiệt về mình”.

Khi Khách hàng làm với mình, mình Tư vấn cho họ chân thành, như là mình làm cho bản thân mình vậy, nói cho họ những lo lắng, khó khăn, thuận lợi để họ ra Quyết định. Tuy nhiên, hãy hết sức cẩn thận vì cũng có nhiều Khách hàng chỉ chăm chăm lợi dụng chất xám của mình. Nhưng các bạn yên tâm, theo thời gian, bạn sẽ tự nhận ra được: ai là Khách hàng chân chính!

Hãy cứ đi, rồi sẽ đến. Hãy cứ tìm, rồi sẽ thấy

Khi gặp khó khăn, thay vì bỏ chạy thì “hãy đối mặt với nó, giải quyết nó”, giống như “đi vào Tâm bão sẽ thấy lối thoát” hay “trong Nguy hiểm có Cơ hội, nên được gọi là Nguy Cơ“.

Năm 2013, khi mà công ty đang phơi phới và đầy hào hứng vì đã thành công vượt bậc trong năm 2012 (doanh số tăng gấp 3 lần, đạt 22 tỷ trong năm thứ 2, thắng trên mọi Cơ hội chào giá) thì bị đánh vỗ mặt liên tiếp 5 tháng không có Doanh số, anh em kỹ thuật ngồi chơi xơi nước cả mấy tháng trời vì Khủng hoảng kinh tế nên sức mua giảm đột ngột.

Lúc đó, mình lâm vào túng quẫn, mất niềm tin đến độ phải mời thầy Phong thuỷ “Phengsui” về cúng giải hạn và rước 1 viên đá thạch anh Phong thuỷ đẹp và to về công ty (may mà mình rất thích viên đá màu trắng tím) để hút sinh khí trời đất. Ôi, cả 2 tháng sau, cũng chẳng thấy biến chuyển Kết quả Kinh doanh. Đến độ phải mượn tiền loanh quanh (kể cả mượn của Đồng nghiệp).

Nhưng không sao, mình đã quay lại cuộc đua bằng cách “xông vào Tâm bão“. Phải nói là mình Sales giỏi. Cũng qua đó mà món “PhengSui” của mình lên hạng.

Với mình, luôn xem mọi thứ khá đơn giản hoặc luôn cố gắng “đơn giản hoá mọi vấn đề” nên khi bạn gặp Khó khăn, đừng giữ trong lòng mà nên chọn một trong 3 hướng giải quyết sau đây, hơi giống trò chơi “Đi tìm Triệu phú” khi gặp câu hỏi khó cần “ra Quyết định”:

  • Hỏi ý kiến của Người thân: đây là nguồn tham khảo tuyệt vời, không phải vì họ giúp mình trả lời câu hỏi mà là khi mình nói ra Vấn đề thì chính mình đã tự gợi ý cho mình câu trả lời.
  • Hỏi ý kiến chuyên gia: hãy hỏi những người đã có trải nghiệm qua và đã Thành công ở Lĩnh vực đó. Thời nay, “Thầy” có nhiều loại lắm. Hy vọng bạn chọn đúng “Thầy”, hãy tỉnh táo hết sức.
  • Tìm sách về chủ đề đó mà đọc: Đọc nhiều thì “Lượng” sẽ biến chuyển thành “Chất”. Giải quyết vấn đề xong, bạn trở thành “Chuyên gia” luôn. Rồi khi Quyết định chính là giải pháp 50/50 nhưng cũng đáng thử.

Mình nói ra ở đây, mong là các bạn “đừng tin những gì mình nói”. Vì sao?

Vì Việt Nam mình mới mở cửa Kinh tế từ năm 1991, khi mà có Luật doanh nghiệp tư nhân và Luật công ty ra đời đến nay, mới có 25 năm. Những điểm chính mình muốn nói là vẫn chưa có những “nghiên cứu thực sự” về Doanh nghiệp Việt Nam, mà chủ yếu đều dựa trên Kinh nghiệm Cá nhân (kể cả mình) do đó, có thể không đúng với công ty hay doanh nghiệp bạn 100%. Và đa phần đều dựa trên các Tài liệu hoặc sách nước ngoài, như KPI và BSC thì thế giới họ đã dùng hơn 20 năm nay, bây giờ mới có một số công ty áp dụng trong 5 năm gần đây thôi.

Vậy, Có ai trả lời giúp?

  • Vì sao một Doanh nghiệp tồn tại và phát triển đi lên?
  • Những yếu tố Thành công chính là gì?
  • Bây giờ công ty đã qua giai đoạn “khởi nghiệp” thì làm sao để Thành công tiếp theo?

Nhưng mà cuộc đời này vi diệu lắm các bạn, “cứ đi tìm rồi sẽ thấy”. Đừng Sợ.

Niềm tin vào Bản thân mình

Dù cuộc đời có Ném gạch vào đầu bạn, trên Tất cả, Hãy giữ vững Niềm tin vào Bản thân mình

Steve Jobs

Tôi muốn nói rằng: dù bạn hiện tại có như thế nào, có xuất thân ra sao thì “Luôn luôn có 1 điều gì đó để hơn người khác”, hãy tìm ra đó là điều gì ? Đó chính là “chỗ dựa” cho bạn để đi đến “cuối con đường mình đã chọn”. Tôi nhắc lại là “bạn luôn có điều đó”, vì vậy hãy tìm ra nó và Hãy TIN rằng bạn hơn người khác.

Ví dụ nhé?

Bạn là 1 Sinh viên mới ra trường, rồi bạn đi so sánh bạn với 1 “người đã có chút kết quả”, và bạn “ngưỡng mộ người đó quá mức” hoặc “thấy mình thật thấp kém, biết bao giờ mình mới được như anh ấy?”

Ui, bạn có “Tuổi trẻ”, bạn có “Nhiệt huyết”, bạn có “Sức khoẻ”…. có muốn thì “anh ấy” cũng không thể đổi cái gọi là “Thành công” của họ để lấy những thứ ở trên mà bạn có được! Mà ở “tuổi của bạn” thì “anh ấy” chưa chắc đã giỏi bằng bạn bây giờ.

Vậy đó. Bạn đã đủ “Vững tin” vào mình?

Hãy tin tôi đi nhé vì “Bạn xứng đáng được hơn thế”.

Một giấc mơ

Mình có một giấc mơ đưa được Sản phẩm (SP) là Giải pháp, Dịch vụ hoặc Sản phẩm của công ty mình ra khỏi “Biên giới Việt Nam”, Vì sao?

  • Vì muốn cho bạn bè Thế giới thấy là người Việt Nam mình cũng “thông minh” như ai, không phải bằng “Tự sướng, tự nhận mình” mà bằng Sản phẩm.
  • Vì muốn mang ngoại tệ USD về nước.
  • Vì muốn anh em công ty ra nước ngoài nhiều hơn để mở mang đầu óc và nâng cao tay nghề, chuyên nghiệp và hiệu quả. Dần dần mọi thứ sẽ thay đổi.

Nhưng nói thật thì đây là điều mà mình cảm thấy nhỏ bé mỗi khi nói chuyện với các Doanh nghiệp ở Châu Âu hay Mỹ, vì họ đã có sẵn tư tưởng, Tầm nhìn “đi ra Thế giới” và “sản xuất Sản phẩm đạt Chất lượng để Thế giới sử dụng” sẵn trong đầu và ngay từ khi mới thành lập công ty (mình biết điều này khi quan sát 1 công ty như thế cách đây 4 năm).

Mọi thứ đang thay đổi, thay đổi thật nhanh nhưng “ước mơ” thì chỉ là mơ ước nếu không “Hành động Quyết liệt“.

Cần một “Hệ thống Giá trị cốt lõi” để mọi người đi theo bạn.

Hệ thống Giá trị cốt lõi gồm Tầm nhìn, Sứ mệnh, Giá trị cốt lõi, Chiến lược, Mục tiêu, Triết lý kinh doanh. Không cần phải đao to búa lớn nhưng ít nhất cũng nên biết là “vì sao Khách hàng họ chọn mua, ký Hợp đồng từ công ty mình?”

Người Việt mình là Quốc gia có số lượng người có Ý chí và Ước mơ “Làm ông chủ” nhiều nhất trên Thế giới nhưng khả năng Hợp tác với nhau rất kém. Làm chung thì chưa đến đâu nhưng cứ nhăm nhe “Làm riêng“.

Và rất lạ:

“Họp thì Không bàn bạc trao đổi, đưa ra, đóng góp ý kiến nhiệt tình hoặc chấp nhận sự khác biệt, phản biện nhưng khi Thống nhất xong thì lại không Quyết tâm Làm theo mà lại Tự làm theo ý của mình, mỗi người một hướng”. Nên mới có chuyện, thôi “Tôi mở công ty để làm theo ý tôi” nên Doanh nghiệp Việt cứ nhỏ và nhỏ mãi. Cứ bắt đầu lớn tí, nội bộ lục đục rồi lại tách ra nên Doanh nghiệp Nước ngoài họ vào họ khống chế hết và cuối cùng là họ toàn “cho việc” mình.

Tất nhiên là có thể có 1 yếu tố từ “Hệ thống Giá trị cốt lõi – Tầm nhìn, Sứ mệnh, Giá trị cốt lõi, Chiến lược, Mục tiêu, Triết lý kinh doanh” không có rõ ràng và “Sống chết với nó” nên sẽ có “ra đi” và “chia tách” là điều không tránh khỏi.

Tuy nhiên, Mình ủng hộ ý tưởng “cùng nhau xây dựng một công ty Lớn” hơn là “Tách ra thành nhiều công ty be bé”. Ai trở thành “Chuyên gia” rồi Tách ra và “nhà nhà, người người mở Công ty” thì Doanh nghiệp Việt làm sao Lớn?

Vẫn còn nữa nhiều thứ nữa, nhưng thôi dừng lại ở đây. Tôi chúc bạn “đạt được những gì mà bạn đang mơ ước”. Vì “Ngày ấy, ngày ấy, ngày ấy…. Sẽ đến, sẽ đến phải không em?”

Chia sẻ của Nguyen Hoai Thi từ Quản Trị và Khởi Nghiệp

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 1 / 5. Số phiếu: 1

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...