Mục lục
Thật sự là hôm nay tâm trạng mình khá là khó chịu. Vì mình mới vuột đơn hàng lớn và ngon ăn. Cũng chưa chắc là vuột nhưng cũng có thể xem là như thế rồi. Vì khách hàng hẹn lại với một câu nói kinh điển: để khi nào chị làm chị sẽ gọi…
Xem như xong phim…bực không thể tả. Chả muốn viết gì. Nhưng thôi cũng ráng nén lại mà up lên để mọi người rút kinh nghiệm mà tránh, đừng để vuột khách hàng như mình.
Ai đã và đang kinh doanh sẽ hiểu. Nhất là các sản phẩm có giá trị cao…Ok vào bài nhé…
Bước 1: Tiếp thị, marketing để thu hút khách hàng tiềm năng
Để thu hút khách hàng bạn phải có các chương trình, chiến lược hoặc kịch bản Marketing để thu hút khách hàng Tiềm Năng (khách hàng tiềm năng) quan tâm đến SP, dịch vụ của bạn phải không.
Nhắc nhẹ để một số bạn chưa hiểu cụm từ ” khách hàng TIỀM NĂNG (khách hàng tiềm năng)” và đang hiểu sai về cụm từ này nhé…
Khách hàng tiềm năng là những người đã hoặc đang có nhu cầu về sản phẩm hay dịch vụ của bạn và họ đã TƯƠNG TÁC với cửa hàng, page hoặc web của bạn.
Còn những người mà dưới góc nhìn của bạn, theo như bạn nghĩ họ có nhu cầu nhưng không tương tác với sản phẩm của bạn thì đó không phải là khách hàng tiềm năng của bạn nhé.
Nên hãy hiểu đúng về khách hàng tiềm năng của sản phẩm, dịch vụ của bạn mà có phương án chăm sóc nhé.
Bước 2: Chăm sóc
Thì những người đã tương tác với bạn đương nhiên họ đang có nhu cầu và là khách hàng tiềm năng thật sự của sản phầm bên bạn đang bán.
khách hàng tiềm năng tương tác và hỏi thông tin SP của bạn.
Lại tiếp tục các kịch bản chăm sóc khách hàng đỉnh cao với MỤC ĐÍCH TỐI THƯỢNG là bằng mọi giá XIN ĐƯỢC CÁI HẸN của khách để chốt đơn.
Bạn phải có kịch bản chăm sóc, đưa thông tin SP bên bạn và các chính sách hay ho để khách hàng họ sàn lọc thông tin và có thể ra quyết định chọn lựa nếu bên bạn có nhiều SP khác nhau.
Trường hợp nếu khách hàng không biết nên chọn SP nào cho phù hợp thì Nhân viên bên bạn phải có động thái tư vấn dựa theo những hiểu biết và nhu cầu thực tế của khách hàng .
Giúp họ có thể chọn lựa SP đúng nhu cầu của họ nhất. Sau khi khách hàng đã được tư vấn kỹ càng, và họ đã hiểu nhu cầu thật sự của mình.
Thì Bạn phải xin bằng được cuộc hẹn với khách hàng để chốt đơn.
Bước 3: Hẹn gặp
Lưu ý khi hẹn gặp, chỉ gặp đúng người quyết định chính hoặc cuộc hẹn có mặt người quyết định chính trong việc mua hàng để đỡ mất thời gian đôi bên. Vì nếu bạn gặp không đúng người thì khả năng bạn “ăn hành” không chốt được đơn hàng là 90%.
Khi hẹn gặp khách hàng thì hãy chuẩn bị đầy đủ các phương án giải quyết các tình huống có thể xảy ra ảnh hưởng đến khả năng quyết định mua hàng của khách hàng .
Vd: Đem theo các Mẫu SP sơ cua để dự trù khách hàng họ không thích mẫu đã chọn. Hoặc nếu khách hàng họ chê giá cao mình có những gói SP với giá ” dễ chịu” hơn để khách hàng so sánh và lựa chọn.
Bước này là bước quyết định nên bạn phải tập trung mọi nguồn lực để chốt đơn ở bước này.
Vì để khách hàng hẹn lại thì khả năng 70% là TOANG, nhất là các chị đẹp, họ có xu hướng ra quyết định ngay lúc đó. Nhưng qua ngày hôm sau thì mọi chuyện có thể sẽ khác…
Và đương nhiên hướng bất lợi sẽ nhiều hơn.
Mình mới bị dính đúng bước này đây. Gặp ngay chị khách là đúng người có khả năng quyết định. Nhưng ngoài chị ấy ra lại còn có con trai chị ấy cũng tham gia vào vấn đề này.
Ngặt nổi con chị ấy lại không có nhà, thế là Mình phải để lại mẫu mã để cho con chị ấy chọn. Biết là chẳng lành nhưng cũng không thể làm khác.
Thế là vuột mất một khách hàng ngon đã kỳ công chăm sóc mấy hôm nay.
Nên hãy cố gắng chốt khách hàng ngay ở bước Hẹn gặp, đừng để qua khoảnh khắc này thì khả năng THUA và mất khách hàng là rất cao Bạn nhé.
Chia sẻ bởi Lê Trí