Chia Sẻ Kinh Nghiệm Thực Chiến Chuẩn Bị Cho Khủng Hoảng Kinh Tế Do Covid – 19

Đối với các doanh nghiệp SMEs nói riêng hay Startup nói chung, ngay cả trong điều kiện không có khủng hoảng thì cũng luôn nằm trong ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết.

Đứng trước đại dịch này, những khó khăn dường như sẽ tăng bội phần, vậy thử thách nào và lời giải nào đặt ra cho chúng ta?

Về phần mình, hiện nay chúng tôi vẫn đang tăng trưởng khá tốt qua chuỗi các giải pháp được chuẩn bị từ trước đại dịch. Và 7 GIẢI PHÁP sau đây hy vọng sẽ hữu ích cho các anh chị em:

Lãnh đạo/nhóm lãnh đạo phải lớn hơn vấn đề

Khi startup thì người lãnh đạo phải vạch rõ tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu của doanh nghiệp trong mỗi giai đoạn phát triển. Xuyên suốt với đó là khả năng liên tục học hỏi rèn luyện bản thân cả mặt tri thức, thể chất và tinh thần: “Không bao giờ là thất bại, tất cả chỉ là thử thách”.

Khi mình xác định được tâm thế khởi nghiệp là phải vất vả, là phải đối mắt với thử thách, rủi ro, đối mặt với sự không chắc chắn thì tự dưng mình sẽ vững chắc hơn.

Ngoài ra nên nghe thêm về tham sân si của Đạo Phật thật sự rất hay để ta nhìn mọi việc đúng bản chất của nó. Hãy bình tĩnh xem xét, quan sát nó ròi tìm giải pháp đúng đắn nhất tránh gỡ chỉ khi đang rối.

Con người quan trọng hơn hình thức làm việc

Dù làm việc online hay offline thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là con người mà cụ thể là cách tìm kiếm, đãi ngộ và trọng dụng những con người phù hợp.

Toàn bộ nhân sự trong công ty là những người nice (biết sống, biết cư xử, biết điều…) và cũng là những người giỏi chuyên môn trong lĩnh vực mà họ phụ trách.

Nếu một người pro nhưng không nice thì chỉ hợp tác trong một thời gian ngắn còn những người nice mà chưa pro thì sẽ được dốc sức đào tạo tối đa.

Những người luôn nice và pro thì bất kỳ lúc nào, bấy kỳ hoàn cảnh nào họ cũng sẽ luôn chủ động và hoàn thành công việc dù online hay offline.

Xây dựng văn hoá doanh nghiệp ngay từ khi mới startup

Văn hoá chúng tôi là văn hoá phụng sự. Chức vụ càng cao thì tính phụng sự càng lớn. Chúng tôi phụng sự khách hàng, phụng sự lẫn nhau

Văn hoá chúng tôi là văn hoá cả con thuyền lớn ra khơi mỗi người một chức năng nhiệm vụ khi đánh bắt được cá thì tất cả đều được chia sẻ

Văn hoá dân chủ, minh bạch, thẳng thắn và có tính cam kết cao ngay từ đầu nên mỗi nhân sự là một ông chủ làm chủ công việc của mình, làm chủ vận mệnh của công ty do đó khi ở nhà các bạn còn làm việc hiệu quả hơn cả khi đến văn phòng

Hệ thống hoá quy định, quy trình, KPI, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn

Các phòng ban trong công ty có KPI có quy trình và quy định riêng tuân theo văn hoá làm việc và quy định chung của công ty nhằm bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau.

Đội ngũ lãnh đạo và các trưởng bộ phận được phân quyền quyết định tối đa trong phòng ban mình phụ trách mà ko cần thông qua lãnh đạo cao nhất.

Tổ chức được tự động hoá hoàn toàn theo quy định, quy trình nên khi làm việc ở nhà anh em vẫn nắm được rõ việc của mình đang làm và mục tiêu hướng tới của công ty.

Online hoá 95% các hoạt động kinh doanh

Hầu hết tất cả các bộ phận đều có công cụ để hoạt động trên nền tảng online.

Chúng tôi xây dựng riêng hệ thống quản trị khách hàng online (CRM), hệ thống học tập trực tuyến Hybrid (LMS) riêng cho học viên và bộ phận quản trị học viên, bộ phận kế toán thì dùng của Misa, trả lương thì qua hệ thống Internet Banking.

Và tất cả những hệ thống khác nếu chưa có tiền đầu tư xây dựng hệ thống quản trị thì chúng tôi dùng Google Drive bản quyền mua từ Google ko lo bi mất dữ liệu.

Toàn bộ công ty trao đổi hoạt động qua skype và note lại thông tin trên google drive.

Thậm chí hệ thống chữ ký điện tử cũng đã được triển khai. Duy chỉ còn mảng hợp đồng online là chúng tôi cần thêm thời gian để số hoá.

Tối ưu mọi chi phí

Khi còn đang làm CEO/COO cho một số công ty thì tôi nhận thấy có rất nhiều các khoản chi phí không hợp lý từ tiếp khác, tổ chức sự kiện, thuê văn phòng cho đến văn phòng phẩm, công tác phí…

Khi khởi nghiệp thì mọi chi phí dù là nhỏ nhất cũng phải được kiểm soát và hạch toán một cách chính xác. Ví dụ: gần như công ty không có công tác phí, không có chi phí tiếp khách, không có chi phí xăng xe đi lại… vì tất cả đều quy hết vào lương thưởng nên anh em đều phải chi rất tiết kiệm vì họ đang phải chi tiền của chính họ.

Phát động văn hoá học tập – đặc biệt học tập online

Trước trong và sau khi khủng hoảng thì chúng ta hay bị rối là bởi vì chúng ta nhỏ bé hơn vấn đề. Muốn lớn hơn vấn đề, giải quyết được vấn đề thì buộc ta phải nâng cấp bản thân liên tục.

Ngày thường anh em thường dành rất nhiều thời gian để đọc sách và tham gia các lớp học offline, hội thảo và gặp gỡ những người giỏi trong giới kinh doanh.

Khi không thể đi học offline, anh em thường nghe các clip của Đặng Lê Nguyên Vũ, Phạm Thành Long, Lê Thẩm Dương… tham gia các lớp học online như: Bizuni, Imentor, Atpacademy…  tham gia vào các group online, follow các fanpage và profile nổi tiếng về kinh doanh: Tony Buổi Sáng, Lâm Minh Chánh, Đức Sơn, Phi Vân, Tuấn Hà, Đỗ Xuân Tùng…

Kết hợp đồng bộ 7 giải pháp trên cộng với rất nhiều sự may mắn nữa là nguyên nhân mà chúng tôi đang đối phó được toàn diện với dịch Covid.

Chia sẻ của Nguyen Dinh Duong

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...