Chỉ Số Hiệu Suất, Kết Quả Cốt Lõi – Core KPI

Bài #17 trong Chương #3 “Dùng” của series bài viết “KỸ NĂNG – KIẾN THỨC QUẢN TRỊ NHÂN SỰ”

KPI hẳn là một từ khóa “nóng” được nhiều công ty quan tâm. Điều này thể hiện ở chỗ cứ tuần tôi lại nhận được vài ba câu hỏi về nó. Nào là: “em được sếp giao xây dựng KPI, giờ phải làm thế nào?”, “anh đang muốn xây dựng KPI cho nhân viên, chứ giờ mọi người lười quá”, “Cường có KPI cho vị trí này không? Xây nó khó quá!”…

Tôi hướng dẫn xong, bẵng đi một thời gian, chủ nhân của câu hỏi quay trở lại. Họ đưa ra một file excel chứa nhiều chỉ số và một câu hỏi: Thế này được chưa?. Đọc các chỉ số tôi rất thú vị và thấy ngưỡng mộ về mức độ kỳ công.

Còn câu hỏi “Thế này được chưa?” thì thật khó trả lời. Quản trị nhân sự là câu truyện ứng với từng trường hợp và KPI cũng vậy. Với từng tổ chức các chỉ số KPI sẽ riêng và phù hợp với đơn vị ấy. Chúng ta không thể lấy chỉ số của công ty này để áp vào công ty kia.

Tôi hỏi lại họ: anh/chị/em có thể liệt kê giúp các chỉ số Kết quả cốt lõi và Hiệu suất cốt lõi được không? Đa phần mọi người sẽ nói về chỉ số kết quả kinh doanh. Một số kể thêm được chỉ số hiệu suất. Còn lại chưa phân biệt được 2 định nghĩa này.

Chúng ta có các định nghĩa:

  • Chỉ số Kết quả cốt lõi là chỉ số:
    • Được đánh giá theo kỳ >= tháng
    • Chịu tác động bởi giám đốc điều hành và đội ngũ quản trị cấp cao
    • Các bộ phận đều phải có trách nhiệm với chỉ số
    • Gắn với viễn cảnh của thẻ điểm cân bằng
  • Chỉ số Hiệu suất cốt lõi là chỉ số:
    • Là các chỉ số đánh giá phi tài chính (không biểu thị bằng các đơn vị tiền tệ)
    • Được đánh giá thường xuyên (hàng ngày hoặc 24/7)
    • Chịu tác động bởi giám đốc điều hành và đội ngũ quản trị cấp cao
    • Đòi hỏi tất cả nhân viên phải hiểu chỉ số
    • Các bộ phận đều phải có trách nhiệm với chỉ số
    • Có tác động đáng kể (ảnh hưởng đến hầu hết các yếu tố thành công then chốt) và không chỉ ảnh hưởng đến một chỉ tiêu của thẻ điểm cân bằng
    • Có tác động tích cực tới các chỉ số khác

Việc phân biệt 2 nhóm chỉ số này không phải do tôi tự nghĩ ra mà là kết quả nghiên cứu của David Parmenter (2010). Ông chỉ ra rằng khi tiến hành xây KPI (chỉ số kết quả/ hiệu suất) thì cần phải chia theo tỷ lệ (10 – 80 – 10):

  • 10 chỉ số kết quả cốt lõi (KRI)
  • 80 chỉ số hiệu suất/ kết quả (PI)
  • 10 chỉ số hiệu suất cốt lõi (KPI)

Ví dụ:

  • Chỉ số kết quả cốt lõi: Lợi nhuận dòng trước thuế
  • Chỉ số hiệu suất/ kết quả:
    • Lợi nhuận thu được từ khách hàng tiềm năng
    • Lợi nhuận từ sản phẩm chính
  • Chỉ số hiệu suất cốt lõi: Số cuộc gọi điện thoại cho khách hàng
  • Chỉ số kết quả cốt lõi cho ta biết đã làm được những gì với từng viễn cảnh.
  • Chỉ số hiệu suất/ kết quả cho biết ta cần phải làm gì.
  • Chỉ số hiệu suất cốt lõi cho biết ta phải tập trung vào việc gì.

Do David phân: KRI, PI, KPI cho nên trước khi đọc tiếp, anh chị em vui lòng dừng mắt một chút tại đây. Liệu có ai thấy sự khó hiểu hay bị rối? Ông David coi KPI là chỉ số hiệu suất cốt lõi. Còn tôi thì coi KPI theo định nghĩa sau:

KPIs (Key Performance Indicator) là công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả công việc được thể hiện qua số liệu, tỉ lệ, chỉ tiêu định lượng, nhằm phản ánh hiệu quả hoạt động của các tổ chức hoặc bộ phận chức năng hay cá nhân.

Hiệu quả = hiệu suất + kết quả

Tức là KPI bao gồm cả: Chỉ số kết quả cốt lõi + chỉ số hiệu suất/ kết quả + chỉ số hiệu suất cốt lõi. Trong đó Core KPI = chỉ số kết quả cốt lõi + chỉ số hiệu suất cốt lõi

Việc biết đâu là core KPI (chỉ số kết quả/ hiệu suất cốt lõi) giúp ích rất nhiều cho CEO trong việc kiểm soát công việc, thúc đẩy tổ chức đạt mục tiêu. Giúp chúng ta biết được việc nào cần phải làm hàng ngày và việc nào để cuối tháng, việc nào thì buông, việc nào sẽ nắm chắc.

Liệu cả nhà đã nắm được core KPI của công ty mình?

Để ra được core KPI chúng ta không nên vội vã hãy bắt đầu theo đúng các bước về việc xây dựng KPI:

  • Bước 1: Xác định chiến lược công ty, bộ phận
  • Bước 2: Vẽ bản đồ chiến lược
  • Bước 3: Lên các chỉ số kết quả lõi
  • Bước 4: Xác định các chỉ số kết quả và hiệu suất dẫn đường (lead)
  • Bước 5: Xác định chỉ số hiệu suất lõi
  • Bước 6: Xây dựng các báo cáo phù hợp với từng loại chỉ số
  • Bước 7: Áp dụng

Cơ bản quy trình và các bước xây KPI thì vẫn vậy như các chuyên gia đã chia sẻ. Đa số mọi người sẽ chi tiết các bước làm từ bước 1 đến 4. Sau khi hoàn thành thì chúng ta sẽ áp dụng luôn. Chúng ta nên có thêm bước 5 và 6.

Bài cũng dài nên tôi xin dừng bút và gửi mọi người 1 câu đố. Đố cả nhà phân biệt được: Core values, Core competencies, Core kpi?

Chia sẻ của Nguyễn Hùng Cường

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số phiếu: 1

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...