Mục lục
Hôm nay đã là ngày cuối cùng của năm 2019. Với anh em làm thuê, giờ cũng nắm chắc được mình có bao nhiêu lương + thưởng tết, và ngồi vui vẻ chờ 2 tiếng “tin tin” để đi mua sắm, trang trải, trả nợ sau 1 năm lao động vất vả.
Với anh em kinh doanh cũng tính toán xong các con số năm rồi, hoạch định lời lãi, nhìn lại các điểm yếu để khắc phục, đề ra chiến lược cho năm mới.
Mình chia sẻ một số case thất bại của mình, và thất bại của mình cũng khá quen thuộc với nhiều anh em đang kinh doanh ở đây, phần lớn đến từ non kinh nghiệm và chủ quan.
Tư vấn chiến lược cho 1 doanh nghiệp về may mặc
Mình tiếp nhận khách hàng này thông qua 1 người bạn mình khá quý vì tính cách của bạn ấy. Đề bài giao ra cho mình là xây dựng đội Marketing, tối ưu chi phí marketing của doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo tăng trưởng.
Sau khi nhận đề bài và phỏng vấn doanh nghiệp, mình nhận ra cần làm nhiều hơn 2 vấn đề trên mới đảm bảo kết quả của mình xảy ra. Vì thế mình đưa ra cho họ giải pháp:
- Xác định ưu thế của doanh nghiệp để làm điểm tựa
- Định vị lại họ trong ngành kinh doanh
- Vẽ lại cấu trúc kinh doanh, chia thành các mảng kinh doanh
- Xây dựng thương hiệu
- Build team marketing
- Tối ưu các công đoạn trên hành trình khách hàng để nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Chủ doanh nghiệp khá vui với đề xuất của mình và ok đi vào triển khai. Sau 2 tháng triển khai mình có đề xuất ra nhiều vấn đề cho doanh nghiệp để xử lý:
- Quy trình tương tác nội bộ của đội kinh doanh có vấn đề
- Quy tắc ứng xử của nhân viên kinh doanh với khách hàng có vấn đề
- Quy trình xử lý hàng hoá/kho vận/xử lý khiếu nại có vấn đề
Và mình cũng cảnh báo nếu không xử lý triệt để doanh nghiệp sẽ bị kéo tụt lại
Sau đó chủ doanh nghiệp cắt đứt hợp đồng hợp tác với mình, tìm thêm 1 đội chạy ads song song với đội Marketing mình đã build.
Sau 1 thời gian duy trì như vậy chủ doanh nghiệp phải chi thêm x2 tiền cho cả quảng cáo và nhân sự, nhưng doanh thu càng ngày càng tụt không như mong đợi.
Bài học ở đây của mình
Không hiểu rõ được nhu cầu thực sự của chủ doanh nghiệp
Chủ quan nghĩ rằng chủ doanh nghiệp có thể nhìn cùng bài toán dài hạn với mình
Không quyết liệt trong việc cảnh tỉnh chủ doanh nghiệp và yêu cầu họ phải nghiêm khắc với quy trình, quy tắc ứng xử, các biện pháp đo lường.
Tự doanh mảng thời trang
Chán với việc đi tư vấn doanh nghiệp, vì nghề này nó bạc, team mình tách ra kinh doanh.
Hai tháng đầu khá thuận lợi khi quảng cáo Facebook vẫn tốt.
- Bọn mình áp dụng nhiều chính sách:
- Cho thử
- Đổi, trả
- Chăm sóc khách hàng cũ…
- Nên khách hàng quý và tăng trưởng nhanh.
Tất cả đến từ 1 quả all-in, bọn mình định chơi lớn gom cả vốn lẫn lãi đập quả to xong ăn tết.
Hàng sản xuất về chậm, khi kiểm hàng phát hiện ra nhiều lỗi, xử lý với xưởng xong thì lố vụ mùa, bán không ai mua, chỉ có khách hàng cũ họ quý và ủng hộ. Tồn vốn nằm chết ở đó.
Bài học ở đây của mình
Không bao giờ bỏ trứng vào 1 rổ, từ chọn xưởng sản xuất đến các khâu khác
Luôn tin tưởng vào các nghiên cứu thị trường, đợt đó vì tiền về nhanh nên cả đám mù mắt, quên hết mấy cái nghiên cứu ban đầu
Luôn có quỹ dự phòng cho vụ “toang”
Còn vài case nữa nhưng mình xin phép dừng phím, chạy đi xoay mấy đồng để trả nợ kinh doanh. Chúc anh em một năm mới phát tài phát lộc và đừng ngu như mình.
Chia sẻ của Trung Lê