Mục lục
Sự bùng nổ với sự đi đầu của những cái tên quen thuộc như Shopee, Tiki, Lazada,… đang ngày càng thích ứng hơn với thế hệ Z (genZ).
Chúng ta, những nhà bán hàng thế hệ đầu nên có sự chuẩn bị kĩ càng hơn cho cái phễu khổng lồ mà các sàn TMĐT đem lại cho các nhà bán hàng.
Shopee là 1 trong những cái tên đáng được chú ý nhất tháng 12 này (sinh nhật 12/12), (sinh nhật của Tiki T3/2010, sinh nhật Lazada cuối T3/2012).
Tuy rằng số lượng traffic mà Shopee đem lại cho các nhà bán hàng là vô cùng lớn vào những dịp sale đặc biệt mỗi tháng nhưng mọi người đã từng nghĩ vì sao có nhiều người dùng như vậy, mặt hàng của mình đa dạng như vậy, nhu cầu lớn như vậy mà sale vẫn bán được lẻ tẻ chưa nhỉ?
Mà trong khi đó nhiều NBH cùng ngành là hàng trăm đơn doanh thu lên đến 9 con số?
Mà thực sự thì nhìn gian hàng của họ so với mình cùng không khác nhau là mấy…. Đôi khi thứ mình thấy lại không phải như mình thấy, chả có cái lí do gì cho việc giống nhau ở điều kiện mà khác nhau ở kết quả cả, chẳng qua cái “điều kiện” của họ mình không nhìn thấu được thôi.
Đó chính là “quả ngọt” xứng đáng cho sự chuẩn bị kĩ càng, có đầu tư và nỗ lực. Mà người khác làm được thì sao mình không làm được nhỉ?
Dù không chuẩn bị mà đã nhiều đơn rồi, thì có thể chuẩn bị 1 chút sẽ x2,x3 thì sao nhỉ? Chắc chắn là có sự chuẩn bị sẽ x rồi, x bao nhiều thì chưa biết thôi
Chiến thôi nào!!
Khi đã đặt ra mục tiêu doanh thu ví dụ 200tr thì chúng ta cần phải đặt ra câu hỏi: Với doanh thu như thế này thì cần bao nhiêu đơn hàng (áng áng) mỗi đơn 500-1000k thì khoảng 150-170 đơn
Với tỉ lệ chuyển đổi (conversion) 4%(mức trung bình của các NBH trên Shopee) thì cẩn khoảng 3750-4250 lượt truy cập thì chúng ta có thể áng chừng được lượng traffic cần kéo về từ các platform hay trong sàn (Quảng cáo shopee). Mãi chả thấy campaign đâu???
Lên kế hoạch cho sản phẩm
Ở đây mình chia sản phẩm cần chú trọng đến trong ngày 12/12 làm 2 loại:
- Sản phẩm upsale: Rẻ – Là sản phẩm để kéo traffic về sàn của mình, giúp gia tăng khả năng upsale các sản phẩm chính
- Sản phẩm key: HOT SKU-tạo đơn hàng, là sản phẩm kiếm lợi nhuận cho ngày sale
Tâm lí mua hàng của khách hàng ngày sale khá thụ động, vì trong vô thức là mặc định hôm nay là ngày sale nên sẽ rẻ, họ có thể phát sinh nhu cầu mà không có sự chuẩn bị trước, dễ điều hướng để tăng conversion hơn. Cái này hay đấy, cho vào giỏ cái đã rồi đi shopping tiếp
Nên có 1 bảng thống kê giá nhập và giá bán của sản phẩm (phần sau mình sẽ nói rõ hơn vì sao cần)
Lên kế hoạch thu hút traffic
FB ads: Thuật ngữ quả quen thuộc cho những anhchiem ăn ngủ cùng với social media. Paid traffic dù thời kì nào thì vẫn luôn cho thấy được sự hiệu quả của nó trong việc scale up lượng truy cập.
Khi chúng ta chạy facebook ads cho tệp khách hàng mà họ có click vào link chuyển đổi thì sàn(Shopee) sẽ tự động retarget lại sản phẩm đó cùng với 1 số sản phẩm liên quan để chạy ads trên facebook, cái này thì chả mất tí phí nào cả.
Chúng ta có thể check được khi nào sàn sẽ retarget cho sản phẩm(gian hàng) của mình khi lướt newfeeds là sẽ thấy quảng cáo của shopee (vì chính chúng ta cũng hay vào gian hàng của mình mà, lúc này nên tắt ads trên facebook cho đỡ tốn xèng.
Chatbot facebook: Nhắn tin nhằm thông báo chương trình sale 12/12 cho khách hàng, khi bắn chatbot nên có ảnh kèm content(ngắn, đủ ý) để tránh nhiều người lười đọc vì tin nhắn dài quá có thể sẽ chuyển sang xem ảnh hoặc block fanpage
Trong ngày 12/12 nhắn tin “nhắc nhở” khách không nên bỏ lỡ cơ hội trong dịp sale lớn nhất trong năm của Shopee và nhắc họ nhớ add to cart (thêm vào giỏ) ngụ ý là thêm 1 item vào giỏ hàng và không phải mua nó ngay mà có thể tiếp tục shopping rồi mua luôn 1 lần.
Và nếu không muốn mua thì thôi, do đó tâm lý Khách hàng với cái nút này đơn giản là không ảnh hưởng gì đến cái ví tiền của họ, họ có thể quay trở lại không mua bất cứ lúc nào và vì thế cũng an tâm mà click hơn.
Chat Shopee: cái này phải spam tay nên hơi mất công .Tránh các khách hàng đang giao vì có thể cần thật đấy nhưng deal ngon quá, rẻ quá, không dùng thì phí quá lại hủy đơn để đợi thì toi
Content vẫn như chatbot facebook, giới thiệu chương trình sale,….Ib lại khách cần tư vấn gì về sản phẩm không,… vì nhiều khi khách hàng bỏ hàng vào giỏ rồi lướt sang gian hàng khác mà quên mất có đồ muốn mua nhưng chưa thanh toán.
Seeding: Nguồn truyền thông miễn phi kèm ‘du kích’ kiểu này luôn luôn hiệu quả, thử tưởng tượng bài viết trong 1 group đang rất xôm, vài trăm lượt cmt, dù có qua vài ngày hay vài tuần thì chỉ cần 1 cái cmt là lại được đẩy lên trong group, vài trăm người thấy thông báo (ABC đã cmt bài viết) cái này hình như facebook fix không hiện noti nữa thì phải
Nhưng nó chắc chắn vẫn sẽ hiệu quả, nên cmt tự nhiên 1 chút tránh nhầm lẫn giữa seeding và spam, chứ em thấy nhiều người toàn bắn thẳng link vào cmt nhìn hơi dè chừng, là em thì em cứ phải “soi facebook xem uy tín k đã”, ” ô lại định lòe tôi phải không?“,…
Lên kế hoạch CTKM
Cái này có landing page kèm chạy facebook ads sẽ vô cùng hiệu quả, 1 khi đã click vào link điều hướng sang landing page khách hàng sẽ thấy ngay cái ảnh khá là nổi bật kèm 1 đống voucher ngành hàng, shop tự tạo,… khá là nóng lòng chờ đến lúc được sử dụng voucher giảm 1 đống tiền này nhỉ?
Voucher ngày sale luôn là phần trọng tâm nhất trong content ảnh vì hôm đó là ngày sale mà
Đây cũng là lí do vì sao chúng ta nên có 1 bảng thống kê giá để căn chỉnh giảm giá sao cho phù hợp nhất mà vẫn có lợi nhuận hợp lí.
Ví dụ: sản phẩm A:500k lãi 100k trừ chi phí, B:110k lãi 30k trừ chi phí thì có thể tạo 1 voucher như giảm 40k với đơn hàng trên 600k,…
Để “bắt” khách hàng mua thêm sản phẩm thì mới áp được mã giảm đó. Quan trọng vẫn là BÁN ĐƯỢC HÀNG (mà không lỗ)
Voucher càng nhiều càng tốt đôi khi mình cũng biết thừa chả ai xài (ví dụ như hàng 5-600k mà 1,2 cái toàn trên 4,5tr giảm 2-300k thì cũng hơi khoai) nhưng biết đâu
Lên kế hoạch thiết kế lại gian hàng
Thêm voucher, các chương trình giảm giá, kèm các sản phẩm upsale+key để thay theme, ảnh cover, đại diện, màu sang nên nổi bật chút, hoặc tương thích với màu của sàng, hoặc màu gắn liền với thương hiệu,…
Trong phần “trang trí shop” sẽ giúp chúng ta làm được rất nhiều thứ hay ho, cái này nên làm càng sớm càng tốt, theo mình được biết thì mall cần 7 ngày để update theme với 1 số ảnh liên quan.
Kịch bản tư vấn ngay 12/12 cho các sản phẩm chính
Cần có các mẫu content có sẵn để chủ động cung cấp thông tin giúp khách hàng giải quyết các thắc mắc, vấn đề về sản phẩm:
Cần khẳng định giá ngày 12/12 là giá sale tốt nhất trong năm anh(chị) đừng bỏ lỡ,….. show ra ảnh kèm giá
Show ra chất lượng sản phẩm, lượt bán, review --> giúp khách yên tâm hơn.
Nói thật chứ giờ mình mua hàng trên shopee thấy rẻ mà có tí lượt bán vs review cũng khá rén, thôi
đắt thêm mấy chục cũng được, kiếm ông nào nhiều review tí cho nó yên tâm
Giao hàng cam kết xử lý nhanh chóng.
Ví dụ như: đơn hàng này của mình ngay trong nội thành Hà nội, HCM thì chỉ mai hoặc ngay chiều là mình nhận được rồi ạ,….
Note
Nên chuẩn bị sẵn sản phẩm dự phòng cho sản phẩm key, upsale phòng trường hợp không may xảy ra, lúc này thì dù có nhân viên chăm sóc của Shopee cũng không tải được để giúp mình (nhanh cũng 2-3h) mà 2-3h cái ngày sale thì bằng mấy ngày thường mất. Vì vậy mình cần phải chủ động
Check tồn kho để set lại số lượng tránh khách hàng mua nhiều quá hết hàng
Lại phải check lại -> mất thời gian -> mất xèng
Check lại giá với KAM (nhân viên take care NBH) trước vì k thể sửa giá trong campaign
Rảnh là ngứa tay lại bắn phát 1 phát 1 em chat bot, bên mình bắn tầm 5-6k trên facebook vẫn chưa bị sao nên chắc vẫn chiến tốt
Tóm cái váy lại
Cảm ơn mọi người đã dành chút thời gian quý báu để đọc bài viết của mình
Chúc tất cả các NBH có “vài ngày” 12/12 đơn nổ tưng bừng đi kèm với doanh thu “không lỗ”
Chia sẻ của Nguyen Dang Tuan