Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng, cách ly toàn xã hội, húng ta chính thức bước vào khủng hoảng đại dịch. Khi mà dân chúng nhao nhao đi tích trữ xăng vì giá rẻ. Nghĩ cũng buồn, cách ly ở nhà có đi đâu đâu mà dân tình lại đi tích trữ xăng.
Dân công sở được đề nghị nghỉ bớt, mọi hoạt động chuyển sang online, một số doanh nghiệp chưa áp dụng làm việc online nay đang luống cuống setup (công ty của bạn tôi là một ví dụ, mất 2 ngày ở nhà cài đặt máy các thứ, vì họ đều làm trên máy công ty đòi hỏi bảo mật, nhân sự thì đông).
Khủng hoảng có thể xảy ra bất cứ khi nào, việc chuẩn bị lên kế hoạch dự phòng và thử nghiệm trước đó, sẽ giúp doanh nghiệp nói chung và nhân sự nói riêng dễ thích nghi hơn.
Lúc này, có những doanh nghiệp toang thật sự đặc biệt các công ty quy mô lớn với chi phí mặt bằng cao (tiêu biểu ngành hàng thời trang), nhưng cũng có doanh nghiệp ít tổn thất và sẽ phục hồi nhanh chóng sau đại dịch.
Khoảng thời gian này, thay vì “nằm thở” cho thời gian trôi thì việc làm cần thiết với doanh nghiệp lúc này là nhìn lại toàn bộ máy hoạt động, dành thời gian để vá những lỗ hổng về tài chính, nhân sự, marketing… sẽ là bước đệm để tiến nhanh khi thị trường trở lại.
Trong thời gian này, ngoài việc TỐI ƯU CHI PHÍ thì cũng cần tìm cách để TĂNG DOANH THU, cũng cần tìm hiểu thêm các mô hình kinh doanh mới.
Bộ công cụ quản lý cho doanh nghiệp khi khủng hoảng/đại dịch dưới đây giúp anh chị tham khảo có thể áp dụng ngay nếu chưa kịp lên kế hoạch. Bao gồm:
- Mẫu email thông báo khẩn của doanh nghiệp (tham khảo Grove)
- Tổ chức và điều hành doanh nghiệp từ xa
- Checklist các việc cần làm (đang update…)
Chia sẻ của Ngoc Lan