Build Phòng Marketing Khi Tuổi Đời 22

Vâng, 22 tuổi là là cái tuổi lần đầu tiên mình build phòng MKT đầu tiên trong đời. Sau khi làm được 3 dự án nhỏ thành công thì mình được giao lead 1 dự án. Được tin tưởng + máu dám làm + không sợ chết + tuổi trẻ liều cao, mình nhận và bắt đầu kế hoạch.

Xác định các vị trí cần tuyển và mục tiêu hướng tới

Về nhà mày mò vẽ bảng mô tả công việc, tìm nguồn tuyển dụng rồi lên kế hoạch bám mục tiêu bla các thứ, sau 1 thời gian thì tuyển được 5 bạn. Vừa hôm trước đến làm buổi đầu tiên, giới thiệu về công ty đào tạo các kiểu, giao việc xong thì ngay hôm sau 2 bạn chủ động xin nghỉ, còn 1 bạn thì nghỉ luôn không nói gì.

Mình lại tiếp tục tuyển, lần này thì người ở lại làm việc chứ không nghỉ nữa, và có cả những người có kinh nghiệm. Sau một quá trình dài làm việc với nhau mình thấy mấy vấn đề:

  • Không cùng tư duy làm việc dẫn đến mâu thuẫn rồi nghỉ việc. Hồi đó chạy quảng cáo nhiều, công ty quăng tiền cho đốt, nhưng check kết quả và đo lường thì mình thấy tệp bị loạn và chưa khai thác hết, so với tiền công ty bỏ ra thì quá lãng phí nên có xung đột tư tưởng với nhau. Bạn ấy dứt áo ra đi rồi nói: “Đó là chất xám của em”
  • Nhân sự có người giỏi nhưng tinh thần chỉ bảo và giúp đỡ nhân viên mới thấp. Nhiều đứa mới bỏ đi vì cảm thấy công ty không được nhiệt tình, hỏi ông kia thì ổng bảo chưa làm lâu mà đòi chỉ nhiều thì không có vé đó. Mình thấy sai sai nhưng cũng không nói gì được ổng…
  • Mình thấy mindset của mình chưa tốt, phần cũng vì tuổi đời nhỏ, vẫn ít va chạm cạnh tranh. Tuyển đứa giỏi thì bị nó coi thường. Tuyển đứa kém thì lại đi coi thường nó, cái này phải thừa nhận.
  • Chi phí vận hành phòng MKT khoản 40 triệu (lương nhân sự) chưa kể lương thưởng rồi bung tiền ra để chạy MKT, nếu nhân sự có kinh nghiệm thì giảm được chi phí, nếu nhân sự không có kinh nghiệm thì chi phí càng đội lên cao thêm. Tất nhiên là với tay mình thì chi phí đội lên cao vcc.

Và mình bị đuổi việc. Hồi đó nghĩ vậy là điều tồi tệ lắm, ngựa non háu đá, đang trên đà thành công thì gặp ngay cú sốc bị đuổi việc. Sau này mới thấy nó là một điều may mắn, vì còn trẻ mà được trải nghiệm, rồi ngay sau khi nghỉ mình nhận thêm 2 job MKT, rồi sau đó nữa lại làm 1 dự án lớn về setup thương mại điện tử. Nhờ đó mà bản thân trưởng thành hơn nhiều.

Quả đắng khi làm chủ

Sau nhiều dự án, năm 2015 mình chính thức có doanh nghiệp riêng của mình, làm Agency, và lập 1 phòng MKT nữa với 1 đống kinh nghiệm.

  • Build team cần nhất là người lead phải có tâm và có tầm. Nếu nhân sự dứt áo ra đi là lỗi của lead. Lỗi đầu tiên là đã tuyển dụng. Lỗi thứ 2 là tạo môi trường làm việc kiểu gì mà nó dứt áo ra đi. Lỗi thứ 3 là không có kiến thức quản trị nhân sự.
  • Chính sách công ty không tốt thì sao giữ nổi người
  • Mình sống không tốt thì sao nhân viên phải tốt, phải chia sẻ, phải đồng cam cộng khổ với mình
  • Mình chê nhân viên không tốt thì hoặc do cách mình sống, hoặc do nguồn tuyển dụng của mình quá tệ

Xây nội quy, xây văn hóa doanh nghiệp xong tự tin lắm rồi nhận lại quả đắng. Đấy là trưởng phòng MKT nghỉ việc, cuỗm tất cả nhân sự, khách hàng và cả hệ thống vận hành đi, tự lập công ty mới.

Không có nhân sự tốt chỉ có nhân sự phù hợp. Nhân sự nào cũng có vòng đời cả. Không ai làm cả đời cho công ty được, trừ khi có lý do đặc biệt (thường là do boss). Mình lại ngồi rút kinh nghiệm.

  • Tiếp tục giải quyết vấn đề đầu vào “đạo đức con người làm đầu” => Xây dựng mô hình tuyển dụng mà ở đó người ta thích mình và mình muốn có người ta
  • Tiền “Lương” phải xứng đáng với công sức tạo ra lợi nhuận cho công ty => Xây dựng cơ chế lương thưởng mà cả nhà đều cảm thấy nó thực sự là như thế
  • “Môi trường làm việc” chẳng ai muốn làm ở 1 công ty chỉ có công việc và sự cáu gắt, bản tính của mấy ông lãnh đạo => Xây dựng, update văn hóa và lắng nghe nhân viên
  • Người ta bỏ mình đi cũng là do mình. Người ta dốc lòng làm việc vì lead (chứ không vì côngty), vừa làm vừa được chỉ bảo thêm. Sau gắn bó nhờ tình cảm nhân viên với nhau chứ không màng công việc với thu nhập nữa => Cái gì cũng có thể bị copy, nhưng con người thì không.
  • Tiền ít mà muốn nhân viên ngon, công ty nhỏ mà muốn nhân tài hội tụ mình không dám nghĩ đến => Phải xây dựng được cái mà có thể thu hút được người tài ngay cả khi mình còn nhỏ.

Thời điểm hiện tại mình đang xây dựng nhiều phòng MKT inhouse cho các doanh nghiệp, điều này đi đôi với việc mình bỏ tư duy bé khó hút người giỏi. Mình hội tụ được những bạn giỏi, những bạn có mục tiêu, có khát khao về làm cùng.

Mặc dù có thể các bạn sẽ vì sự nghiệp riêng của bản thân mà bỏ qua 2 chữ tình cảm, tiếp tục rời bỏ công ty nhưng mình vẫn vui vì các bạn đi qua cuộc đời của mình thì các bạn đã nhận được những giá trị từ mình. Việc của mình bây giờ là xây dựng môi trường mà ai cũng mong muốn tới làm việc.

Chia sẻ của Nguyễn Minh Quyết

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...