“Blackout Challenge” Và Bài Học Về Những Góc Tối Ẩn Sau Những Trào Lưu Hấp Dẫn Trên Mạng Xã Hội

Một kênh truyền hình địa phương đã đưa tin: Một cậu bé 12 tuổi từ Oklahoma đã qu.a đ.ời sau khi tham gia vào một trào lưu mạng xã hội cực kỳ ngu.y hi.ểm trên nền tảng TikTok.

Cậu bé là trường hợp đáng tiếc mới nhất được ghi nhận do hậu quả khôn lường của một TikTok challenge với tên gọi Blacko.ut Challenge – thử thách yêu cầu người dùng phải ghi lại hình ảnh họ nín thở hoặc thắt cổ chính mình cho tới khi b.ất tỉnh.

Vì sao những challenge nguy hiểm trên mạng xã hội như tự thắt cổ hay nhảy ra trước mũi xe tải lại khiến nhiều người dùng bất chấp cả tính mạng để tham gia?

Cùng mình tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé! 

Chuyện gì đã xảy ra?

Một kênh truyền hình địa phương đã đưa tin: Một cậu bé 12 tuổi từ Oklahoma đã qua đời sau khi tham gia vào một trào lưu mạng xã hội cực kỳ nguy hiểm trên nền tảng TikTok. Cậu bé là trường hợp đáng tiếc mới nhất được ghi nhận do hậu quả khôn lường của một TikTok challenge với tên gọi Blackout Challenge – thử thách yêu cầu người dùng phải ghi lại hình ảnh họ nín thở hoặc thắt cổ chính mình cho tới khi bất tỉnh.

Theo cảnh sát, dường như có một “bí thuật” được truyền tai nhau giữa những người dùng TikTok này, rằng một khi tỉnh lại sau trải nghiệm mất nhận thức ấy, họ sẽ đạt được một trạng thái tương tự như sự hưng phấn tuyệt vời. Các bác sĩ đã bày tỏ quan ngại, bởi lẽ hành vi này có thể gây suy giảm lượng oxy truyền tới não, từ đó có thể gây co giật, tổn thương não và thậm chí là tử vong

Đây có phải trường hợp tử vong duy nhất do hệ quả của TikTok Challenge?

Trước khi Blackout Challenge trở thành trào lưu, thậm chí trước khi mạng xã hội bùng nổ, một trò chơi tương tự với tên gọi Choking Game (tạm dịch: Trò chơi nghẹt thở) đã dẫn đến 82 cái chết trong thời gian từ năm 1995 đến 2007, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (U.S. Centers for Disease Control and Prevention). Hầu hết các nạn nhân đều là các cậu bé ở độ tuổi 11-16.

Theo tờ Time Magazine, dẫu những trò chơi nguy hiểm này được lan tỏa thông qua truyền miệng trong những câu chuyện phiếm và cuộc vui đùa giữa những bạn trẻ, các nền tảng mạng xã hội như TikTok khiến thông tin ngày càng dễ tiếp cận hơn, và có thể khiến nhiều trẻ em bị hấp dẫn để thử chơi một mình thay vì chơi cùng các bạn.

Mặt khác, chúng ta cũng không thể phủ nhận những lợi ích tích cực cũng như những đóng góp xã hội mà một số trào lưu, challenge trên TikTok mang lại. Năm 2014, thử thách Ice Bucket Challenge “một thời tiếng tăm” đã quyên góp được hàng triệu đô la cho việc nghiên cứu chứng teo cơ một bên. Năm 2018, thử thách nhảy InMyFeeling cũng đã mang lại nguồn giải trí vui vẻ, tích cực cho người dùng khi mùa hè đến.

Dẫu biết là nguy hiểm

Nhưng “peer pressure” vẫn khiến các thanh thiếu niên không thể không tham gia vào những challenge dường như “gây nghiện” này

“Khi các thành phố buộc phải giãn cách do tình hình dịch bệnh, những đứa trẻ trở nên buồn chán. Chúng bắt đầu tìm cách để giết thời gian. Mạng xã hội có sức ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của các bạn trẻ, do vậy, cha mẹ cần kiểm soát chặt chẽ việc con mình sử dụng mạng xã hội.”, theo đài truyền hình KWTV-DT đưa tin trong buổi họp báo.

Có thể nói, những thử thách trên mạng xã hội đặc biệt hấp dẫn với thanh thiếu niên, những người luôn khao khát sự công nhận, cổ vũ và cái nhìn đầy ngưỡng mộ từ bạn bè và cộng đồng mạng. Họ chấp nhận thực hiện những hành động đầy rủi ro để đổi lấy sự cổ động, đón nhận từ người khác.

Một nghiên cứu năm 2016 trên tờ Psychological Science (tạm dịch: Khoa học Tâm lý) đã chỉ ra rằng thanh thiếu niên có xu hướng thích trải nghiệm cảm giác “bùng nổ tương tác” trên mạng xã hội, hơn là những bức ảnh đăng lên chỉ có vài lượt likes. Đồng thời, khi xem những bức hình có lượt like “khủng” như vậy, nhiều người dùng khác cũng được tiếp thêm “động lực” và mong muốn bắt chước theo những hành vi ấy. 

Tổng hợp và chia sẻ của Hà Vy 

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...