Hôm qua có ngồi nói chuyện với ông anh là chủ doanh nghiệp phần mềm với khoảng 20 nhân sự.
Anh có chia sẻ cho tôi nghe câu chuyện về việc tinh gọn nhân sự của anh. Câu chuyện của anh thế này.
Để tiết giảm chi phí lương, anh quyết định cho bạn quản lý cấp trung nghỉ việc và đưa vào phần mềm vận hành nội bộ theo lời của 1 bên tư vấn.
Quyết định này vừa giúp anh tiết giảm được chi phí của quản lý cấp trung khá cao, vừa giúp anh nắm được công việc của nhân viên, anh vừa có thể can thiệp xử lý kịp thời.
Còn trước đây nhiều thông tin bị nghẽn lại ở chỗ quản lý cấp trung. Có những việc ai cũng biết trừ anh ra là không biết.
Chưa kể anh có thể dẹp được vấn nạn lạm quyền của quản lý cấp trung luôn là đề tài gây nhức nhối trong doanh nghiệp. Và sau 2 tháng chuẩn bị anh đã quyết tâm triển khai kế hoạch này.
Nhưng khi áp dụng phần mềm quản lý hơn một tháng thì anh bắt đầu cảm thấy công việc rối tung lên. Theo như lời anh kể thì nhân viên bên dưới họ chẳng chủ động làm được gì cả.
Anh gần như thành bảo mẫu của các bạn đó, cái gì anh cũng phải nhúng tay vào. Vừa làm giám đốc, vừa làm quản lý, vừa kiểm soát phần mềm. Vừa tổng hợp vừa phân tích dữ liệu.
Riết anh không còn thời gian để nghỉ ngơi, đi chơi cùng gia đình luôn.
Sau một thời gian tìm hiểu ngọn nguồn anh mới nhận ra một điều. Nhân viên bên dưới trước giờ họ quen với việc có người lên kế hoạch cho họ làm việc gì trước làm việc gì sau, có người nhắc nhở họ đốc thúc họ, có người giám sát họ.
Còn bây giờ bất thình lình anh muốn nhân viên tự chủ động trong những việc này nên họ không làm được.
Sau đó anh có nhờ một đơn vị hỗ trợ, giúp anh đào tạo một vài kỹ năng quan trọng cho nhân viên mà theo khảo sát của anh họ còn yếu kém.
Anh chấp nhận tạm dừng sử dụng phần mềm rắc rối kia mà quay lại sử dụng google sheet, excel đơn giản phù hợp với nhân viên hơn.
Một thời gian ngắn sau nhân viên của anh bắt đầu biết cách lập kế hoạch, triển khai kế hoạch, tự tổ chức các cuộc họp, biết cách xử lý vấn đề và quản lý deadline công việc tốt hơn.
Qua câu chuyện anh chia sẻ, bài học mà anh rút ra được sau vài tháng “lên bờ xuống ruộng” là anh chưa kịp trang bị cho nhân viên bên dưới những kỹ năng này mà đã vội cho quản lý nghỉ việc, vội áp dụng phần mềm hiện đại quá khả năng hiểu và áp dụng của nhân viên.
Thêm nữa nhân viên họ chưa chủ động làm việc thì cho dù có áp dụng phần mềm hiện đại đến đâu đi chăng nữa cũng không mang lại kết quả.
Phần mềm nó giúp được ở khâu tổng hợp, báo cáo, kiểm soát, tiết kiệm thời gian đối với những việc nhàm chán.
Còn những việc khác hỏi con người thực hiện triển khai thì phần mềm đâu có làm thay được.
Tôi cảm ơn anh đã cho tôi một bài học quý, một kinh nghiệm quý.
Chia sẻ của Lê Thanh Duy