Nhiều người nhận định AB-150 ra đời là dấu chấm hết cho NVX-155, nhưng thực chất có phải như vậy chúng ta cùng phân tích dưới góc nhìn chiến lược marketing của 2 hãng.
Ya là người tiên phong tạo ra khái niệm và phân khúc AT tại ĐNA (xe ga cỡ nhỏ cho nam giới) bằng sản phẩm Nouvo-135cc. Sau 3 năm Y khai phá phân khúc này, Honda nhận ra mảnh đất màu mỡ và nhanh chóng tung AB tham gia cuộc chơi.
Nouvo-125cc trở thành vị vua bị phế truất sau 5 năm do sai lầm từ tham vọng lợi nhuận, NV135 bị giảm 10cc động cơ thành NV125cc và trở thành con mồi ngon của AB125. Từ chỗ chiếm trên 73% thị phần trong phân khúc AT, Y đã phải bỏ mẫu vì không thể cạnh tranh.
AB làm mưa làm gió trong phân khúc này từ 2009 đến 2014, có những lúc giá bán bị đội lên cả chục triệu mà vẫn liên tục cháy hàng. Nhưng kể từ 2014 trở đi phân khúc này bắt đầu suy thoái bởi sự xâm lấn của các mẫu xe SH, đặc biệt là SHmode, mẫu unisex.
Nhận thấy sự phân hoá nhu cầu mạnh mẽ trong phân khúc Exciter, Ya đã đầu tư vào NVX (Exciter AT) với kỳ vọng tái hiện thời hoàng kim cổ xưa. NVX là một sản phẩm tốt, có phong cách và mang nhiều kỳ vọng của những người phát triển DA này, xong kết quả thực tế đang quá quá xa với mục tiêu.
Honda hoàn toàn ý thức được sự bất thành của NVX155, hiểu rõ sự suy giảm của AB125, vậy tại sao họ vẫn tung ra AB150 để cạnh tranh với NVX155?
Sự phân hoá mạnh mẽ trong phân khúc Ex là hiển nhiên, NVX là một sản phẩm tốt với nhiều cá tính và sự yếu đuối của Winner là thách thức lớn đối với Honda khi chưa thể chinh phục nhóm khách hàng nam trẻ, vì thế Hon vẫn sẽ quyết tâm bắn phá phân khúc này.
Hon đã thấm thía bài học lơ là với Ex, để đến khi Ex thật sự là vua thì họ vật vã bao năm vẫn chưa thể đánh chiếm thành quách cuối cùng của đối thủ. Nhận thức rõ nguy cơ tiềm tàng của NVX, chỉ là chiến lược marketing yếu kém khiến sản phẩm này chưa thể thành công vì thế Hon đưa ra AB150 kỳ này với tham vọng khoá chân đối thủ.
Cảm nhận ban đầu về sản phẩm AB150, cho dù công nghệ khá hoàn chỉnh tuy vậy không có gì vượt trội so với NVX, kiểu dáng thiếu cá tính cho nên khó có thể tạo “dịch sốt” trên thị trường vào thời điểm này. Nếu đúng vậy thì AB không phải là nguyên nhân gây ra sự tàn vong của cho đối thủ, mà NVX tự hấp hối ngay khi ra đời do chiến lượng marketing ngu dốt.
Chia se của Hoang Ha MrKool