Khởi Nghiệp: 82 Triệu/Tháng Doanh Thu, 0 Nhân Viên, 5 Triệu Vốn Khởi Đầu

Bạn là ai và bạn đang kinh doanh gì?

Mình là Nhung, brand name là Nhung Phùng. Mình tuổi ngựa sinh đầu năm 91, cung bảo bình. Nhung là 1 blogger và chủ doanh nghiệp của 5 dự án kinh doanh thuộc công ty TNHH Fulago. Nhung đang làm dự án Kiemtienonlinehub, một khóa học hướng dẫn marketing, kiếm tiền và kinh doanh online.

Nhung khởi động dự án Kiemtienonlinehub vào đầu tháng 1/2021, hoàn thành sản phẩm vào 22/2/2021. Dự án mong giúp cho mọi người học được kiến thức về vận hành online marketing và mô hình kinh doanh online chuẩn từ đó có thể tự xây dựng các dự án kinh doanh riêng trở thành người sống tự do về thời gian và tài chính.

Khoá học của mình nhắm tới tính ứng dụng cao, dù ai không am hiểu công nghệ và marketing vẫn có thể học và làm được ngay. Nhung tạo sẵn công thức, bài học dễ hiểu, cầm tay chỉ việc từng bước qua video quay sẵn chỉ cần nhìn theo là làm được.

Đặc biệt, Nhung chỉ cho học viên sử dụng khả năng của bản thân để sáng tạo và có chiến lược kinh doanh bền vững.

Hiện thời mình có doanh thu 82 triệu/tháng và không có chi phí khác đáng kể. Quy mô dự án ở mức cá nhân, Nhung làm là chủ yếu, vừa điều hành, làm CS, marketing và mọi việc khác. Có 1 người hỗ trợ IT part time khi web có trục trặc.

Tại sao bạn khởi động dự án? làm sao bạn có ý tưởng này?

Công việc chính của Nhung năm ngoái vẫn tập trung về kinh doanh du lịch. Tuy nhiên bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19, doanh thu của các business chính về con số 0. Lúc này Nhung buộc phải startup 1 business khác để tồn tại qua mùa dịch.

Lúc đó Nhung ở Sài Gòn. Do dịch, không kiếm được tiền từ các dự án kinh doanh du lịch nên Nhung cho thuê nhà, đi du lịch 2 tháng xong về ở cùng ba mẹ tại Pleiku.

Nhung đi dạy Zumba để vượt qua những ngày đó, cộng thêm mới bán công ty trước nên đỡ về mặt chi tiêu. Nhung có 1 dự án là E-dulich ra đời trong giai đoạn này, đây là web cung cấp khóa học đào tạo và các dịch vụ dành cho khách sạn, homestay, airbnb và công ty du lịch.

Khi bắt đầu E-dulich được 4 tháng thì Nhung nghĩ ra ý tưởng làm kiemtienonlinehub. Dự án ra đời với mong muốn giúp cho các bạn sinh viên, nhân viên văn phòng và bà mẹ bỉm sữa có cơ hội học được những kiến thức áp dụng được ngay và kiếm tiền từ đó.

Với kinh nghiệm training nhân viên nhiều năm cùng tư duy kinh doanh bền vững và đem lại điều hữu ích cho mọi người nên Nhung đã tạo ra dự án này.

Khách hàng của kiemtienonlinehub rất rộng, đa số là sinh viên, nhân viên văn phòng, bà mẹ bỉm sữa, người muốn kinh doanh online. Họ thiếu nhất là kinh nghiệm cũng như kiến thức thực chiến.

Họ không biết học gì ra làm được, không có quy trình, không biết làm marketing thế nào và khả năng sử dụng công nghệ hạn chế.

Quá trình bạn thiết kế, thử nghiệm dịch vụ/sản phẩm đầu tiên?

Nhung đã lên được sườn và quy trình của khóa học cần làm gì rất nhanh từ kinh nghiệm của mình. Sau khi có được sườn khoá học, Nhung tạo slide nội dung khóa học và quay bằng màn hình thao tác hướng dẫn từng phần.

Tiếp theo đóng gói sản phẩm (videos) rồi tạo website trực tuyến cho phép người dùng mua khóa học online, đăng ký tài khoản và học từng bài trên video Nhung up sẵn trên website.

Về chi phí đầu tư ban đầu, Nhung tốn tiền mua tên miền 230K/năm, hosting đã có sẵn xài cho nhiều web và 5 triệu làm video quảng cáo khóa học.

Khi thiết kế khoá học, vì có kinh nghiệm startup nhiều nên Nhung nhìn được thị trường cần gì, cái gì thị trường chưa đáp ứng được cho khách hàng, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh bán cùng sản phẩm từ đó tạo sản phẩm, và đặc biệt là sản phẩm đó dễ marketing.

Trước khi xây dựng kiemtienonlinehub, Nhung đã kinh doanh 7 dự án, 1 cái Nhung đã làm 7 năm và bán công ty thành công vào tháng 3/2020. 6 dự án còn lại may mắn không có thất bại nào đáng kể, chỉ có dự án đầu tiên đôi lúc business lên xuống do thị trường và cạnh tranh.

Khi khởi động với kiemtienonlinehub, Nhung chỉ làm 1 landing page bán đúng 1 sản phẩm. Nhung không tham khảo ai về hướng kinh doanh này, cũng không thử nghiệm với ai trước, do đã hiểu nhu cầu của khách hàng.

Khó khăn nhất giai đoạn đầu là phần tạo sản phẩm. Lúc này, Nhung ở Pleiku với ba mẹ, quay cần nói rất nhiều nhưng nhà Nhung lúc đó khá ồn, khó tập trung và phải quay edit nhiều lần khi có tiếng ồn lọt vào mic.

Lúc đó Nhung quay clip stress lắm. Nhung phải cố gắng thôi, vừa quay vừa edit chỉnh tiếng ồn. Sau 1 tháng thì tất cả cũng xong. Nhung là người đã làm gì cũng quyết tâm, nên ngay sau khi xong sản phẩm, Nhung chuyển nhà tới Đà Nẵng để làm việc yên tĩnh không có tiếng ồn, sau 1 tuần suy nghĩ.

Bạn bắt đầu bán sản phẩm hay dịch vụ đầu tiên như thế nào?

Những bước từ khi có sản phẩm đầu tiên đến khi bắt đầu kinh doanh chính thức của Nhung bao gồm:

  • Quay video để tạo thành phẩm sản phẩm
  • Làm website để bỏ sản phẩm lên bán
  • Làm video quảng cáo sản phẩm
  • Viết bài marketing, group seeding
  • Tạo phễu marketing: ebook, workshop, blog, video
  • Hút traffic tới website và kênh mạng xã hội để khách hàng mua.

Giá khóa học là 999K, thu tiền qua chuyển khoản khi khách đặt đơn hàng trên website. Nhung giảm giá 1999K xuống 999K dành cho 300 khách hàng đầu tiên.

Vừa khi mở bán sản phẩm ngay trong 1 ngày Nhung đã có 8 đơn hàng, Nhung cảm thấy rất vui vì đúng như mong đợi và phán đoán của mình. Tháng đầu Nhung có 80 đơn hàng.

Tháng thứ 2 chưa biết vì mới làm được 1 tháng. Nhưng trung bình 1 ngày có 2-3 đơn hàng và đa số là khách lạ.

Vì đặc thù sản phẩm khóa học, khách hàng cần thời gian suy nghĩ mua chứ không phải mua theo cảm xúc như mặt hàng thời trang, mỹ phẩm.

Do đó, Nhung phải tạo phễu marketing, sau đó chia sẻ lên các facebook group có khách hàng mục tiêu, re-marketing và giữ mối quan hệ khách hàng qua kênh email marketing từ đó có người follow facebook và fanpage, website của Nhung và họ thấy tin tưởng rồi mua hàng.

Nhung khởi động một mình, không nhờ ai phụ mình kinh doanh. Chỉ có 1 người IT chính là chồng Nhung, khi nào web trục trặc anh ấy mới vào check 1 chút, nên dự án này Nhung hầu như làm 95%.

Tuy nhiên, làm workshop để thu hút người xem và mua khóa học thực sự rất vất vả. Nói nhiều và có khi gặp trục trặc về livestream sẽ bị giảm người tiếp cận. Và những ngày quay 121 bài học trong khóa học, rồi chỉnh sửa edit cực kỳ mệt mỏi.

Kinh doanh của bạn hiện thời?

Rất khỏe, chỉ cần làm marketing và khách hàng mua qua website, duyệt đơn hàng là xong. Lâu lâu hỗ trợ khách khi họ có câu hỏi gì. Nhung bỏ ra 4-5 tiếng/ngày làm việc, không vất vả lắm, rất thú vị và vui.

Phương châm kinh doanh của Nhung là trung thực mang lại điều tốt, hữu ích đúng những gì khách hàng cần. Cách marketing cũng tương tự như vậy, phải bền vững, đúng insight khách hàng, không bao giờ spam gây phiền hà.

Nhung đăng bài truyền cảm hứng chia sẻ kinh nghiệm cho khách hàng mục tiêu trên facebook cá nhân và group hằng ngày, chia sẻ workshop 2 tiếng/tuần vào tối thứ 2 và thứ 5.

Cách Nhung viết post như cách Nhung dạy, suy nghĩ chủ đề có tính ứng dụng cao, giúp cho nhiều người, giải quyết được vấn đề của họ là luôn được viral, hiệu quả.

Làm sao bạn tìm và giữ được khách hàng?

Nhung tìm khách hàng bằng nhiều cách. Cách group seeding tới cộng đồng hiệu quả nhất từ marketing nội dung blog, video workshop. Sau đó là kênh email marketing, truyền miệng, và affiliate.

Tháng vừa rồi, có 30% khách hàng quen, 70% khách hàng mới. Vì đây là 1 sản phẩm mua 1 lần nên không có khách hàng quay lại. Nhung chưa chi bất kỳ đồng nào cho quảng cáo nhưng có kế hoạch làm quảng cáo.

Với quảng cáo facebook Nhung tạo phễu để quảng cáo và nghiên cứu lookalike audience, sở thích, độ tuổi, giới tính, học vấn… của khách thông qua những data khách hàng đã quảng cáo trên các kênh khác.

Quá trình xây dựng mạng xã hội của Nhung không có gì đặc biệt ngoài việc lâu lâu bị các thành phần vào gây chiến tranh, soi từng tí để bắt lỗi.

Nhung dùng woocommerce để đo doanh số, dùng google analytics để kiểm tra traffic tới website.

Nhung có 1 group hỗ trợ khách hàng, khi khách cần hỏi gì thì Nhung giải đáp toàn bộ thắc mắc trong đó. Nhung không liên hệ khách sau khi mua mà khách tự liên hệ.

Trong 80 đơn hàng thành công chỉ có 1 người yêu cầu hoàn tiền vì không có thời gian học. Nhung kiểm tra đơn hàng thực hiện yêu cầu hoàn tiền trong 7 ngày thì Nhung hoàn 100% cho họ bằng chuyển khoản.

Từ khi kinh doanh, bạn đã học được gì? kế hoạch sắp tới?

Những bài học quan trọng nhất mà Nhung đã rút ra cho tới giờ là:

  • Muốn bán công ty, business phải bán ngay lúc đang trên đỉnh cao, làm business luôn có lúc thăng trầm, phải chuẩn bị kỹ trước khi bị vào điểm thoái trào.
  • Luôn sáng tạo để đối thủ khó bắt chước.
  • Làm thị trường ngách đỡ bị trọng thương so với thị trường mass.
  • Không làm web tự code mà làm website wordpress để dễ dàng quản lý và thay đổi, không tốn nhiều chi phí.

Nếu bắt đầu lại từ đầu, Nhung sẽ không làm gì khác đi. Kế hoạch của mình sắp tới sẽ là chạy thêm về facebook ads để tăng doanh thu, với mục tiêu phát triển doanh thu gấp 3 lần.

Những người nào, cuốn sách nào, web, podcast, tv show hay tài liệu nào có ảnh hưởng nhất đến bạn?

Cuốn sách Delivery happiness có ảnh hưởng nhiều với Nhung. Nhung thêm vững tin về cách kinh doanh mang lại giá trị tốt nhất và sự hạnh phúc tới khách hàng.

Bạn sử dụng những công cụ, phần mềm gì?

Nhung sử dụng Plugin tạo khóa học, Canva làm hình ảnh, capcut để chỉnh video.

Lời khuyên cho những người đang bắt đầu?

  • Học tất cả những kiến thức chuẩn mới bắt tay vào kinh doanh để tránh tiền mất tật mang.
  • Thái độ làm kinh doanh: trung thực, xem khách hàng là số 1, đem lại giá trị cho khách hàng, cộng đồng và môi trường.
  • Bắt đầu với vốn ít và thử dần lên, không bỏ tất cả trứng vào 1 rổ.
  • Sáng tạo và cố gắng tạo quy trình kinh doanh tự động ít chi phí nhất.

Tóm tắt

Tên dự án: Kiemtienonlinehub

Vốn khởi đầu: 5.2 triệu

Thời gian đầu tư ban đầu: 42h/tuần

Doanh thu: 82 triệu/tháng

Số người sáng lập: 1

Số nhân viên hiện thời: 0

Kênh tăng trưởng: Group seeding, email marketing, thương hiệu cá nhân, truyền miệng và affiliate marketing

Chia sẻ của Doanh Hồ

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số phiếu: 1

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...