Chứng kiến sự ra vào của nhân sự sau một thời gian làm việc tôi thấy một điều rằng, đa số các công ty đang làm chưa thực sự tốt trong khâu tuyển dụng.
Thường thì nhà tuyển dụng chưa làm tốt ở 3 bước này:
- Bước 1. Xác định rõ chân dung ứng viên MỤC TIÊU
- Bước 2. Xây dựng được bộ khung năng lực từng vị trí.
- Bước 3. Xây dựng được bộ đề xuất giá trị của công ty
Tạm thời nói về Bước 3.
Mọi sự kết hợp, trao đổi trong cuộc sống này căn bản đều là trao đổi GIÁ TRỊ đúng không!
- Sản phẩm có giá trị tôi mua
- Anh có giá trị tôi thuê anh
- Công ty có giá trị, tôi muốn vào làm việc
- …
Vậy từ góc độ nhà tuyển dụng lẫn ứng viên đều cần làm rõ ràng tập giá trị của mình là gì. Tìm ứng viên cũng giống như tôi đang tìm những người đồng hành có giá trị. Ngược lại, ứng viên có giá trị họ cũng mong muốn tìm một nhà tuyển dụng có giá trị.
Rõ ràng để tìm được những người như vậy nhà tuyển dụng cũng phải có những giá trị phù hợp với ứng viên, và những giá trị này phải có điểm cao hơn bộ giá trị của nhà tuyển dụng khác.
Nhưng thường thì phòng nhân sự không nắm được cái này, và ban giám đốc cũng không có tiêu chí rõ ràng hoặc có ý thức trong việc xây dựng bộ tiêu chí đó để thu hút ứng viên. Bởi không rõ ràng nên từ nội dung tuyển ứng viên cũng rất chung chung, thường là copy một bản mô tả công việc trên mạng rồi đăng bài trên các nền tảng.
- Ứng viên đọc xong chỉ nhận về được duy nhất 1 thông tin là có 1 công việc như thế đang cần người, còn các lý do vì sao nên chọn công ty này thì thường rất mù mờ, không rõ ràng. Nên tỷ lệ bị bỏ qua là rất cao.
- Bộ đề xuất giá trị chính là tập hợp các đặc điểm của công ty đang có, đang hướng đến và có thể các công ty khác đang không có hoặc không mạnh bằng.
Và viết ra thôi thì chưa đủ, nó còn phải được làm nhất quán, kiên trì và phát triển mạnh để trở thành một nét văn hóa, một thương hiệu mạnh để thu hút ứng viên. Ví dụ:
- Công ty có môi trường văn minh, trong sạch, không đấu đá nội bộ
- Được tăng lương không giới hạn tùy theo năng lực
- Lộ trình thăng tiến rõ ràng
- Được học tập, đào tạo hàng tuần/ tháng…
- Văn hóa rõ ràng
- …
Đây chính là điểm cần nói được khi tuyển dụng. Các giá trị này chính là những giá trị mà ứng viên MỤC TIÊU thấy hứng thú và mong muốn được làm việc, gắn bó. Nó phù hợp với giá trị lõi của công ty.
Bộ giá trị công ty đưa ra nếu trùng khớp với tiêu chí ứng viên thì kết hợp với nhau. Và lương chỉ là 1 trong các giá trị đó.
Thu hút ứng viên rồi thì tới phần đánh giá nhân sự, cái này cũng đang làm rất mơ hồ, cảm tính. Nhưng bài dài rồi, tôi sẽ chia sẻ tiếp ở phần sau.
Chia sẻ của Tùng Trần