Nghĩa là các em phải là người chủ động, tiên phong đi dọn đường, dọn chướng ngại vật, biến “nguy” thành “cơ” mới đúng chứ sao lại ngồi im chờ số rớt vô đầu một cách thụ động.
- Nếu khách hàng tự giải quyết được vấn đề của họ thì họ cần các em làm gì ?
- Nếu các em không tranh thủ chiếm lấy thị trường lúc đối thủ đang gục ngã thì lúc mọi thứ tốt hơn làm gì còn chỗ trống ngon ăn như bây giờ.
- Nếu các em không nỗ lực gấp đôi để nghĩ ra giải pháp giúp khách hàng của mình qua cơn nguy khốn thì lúc thuận lợi trở lại liệu họ có nhớ đến các em để giới thiệu khách mới?
- Nếu các em không tranh thủ xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình bây giờ thì lúc thị trường sôi động các em có thời gian để làm không ?
- Nếu các em không tranh thủ thị trường đang trầm lắng để học thật nhiều, đọc thật nhiều, rèn luyện thật nhiều thì khi mọi thứ tốt trở lại các em lấy gì để cạnh tranh với các bạn Sales khác.
- Nếu các em vẫn tiếp tục cái kiểu bàn lùi “Không khả thi đâu” khi sếp chia sẻ kế hoạch mới mà không hề đưa rất bất cứ giải pháp thay thế nào thì các em theo nghề này làm gì. Tư duy thất bại thì sẽ tạo ra hành vi thất bại cho một đời thất bại thôi.
- Nếu các em vẫn không chịu động não để nghĩ giải pháp, cứ tiếp tục làm theo cách cũ “không hiệu quả” rồi cầu nguyện cho kết quả mới thì bệnh viện tâm thần mới là chỗ để các em làm việc chứ đâu phải ở công ty.
- Nếu các em vẫn giữ thói quen “Thấy mấy công ty khác làm thế nên làm theo” mà không chịu tư duy và suy nghĩ “Tại sao họ làm thế ?” thì các em sẽ chỉ mãi là nhân viên tầm thường thôi.
- Nếu các em dựa vào mớ kiến thức tiếp nạp được, cảm thấy mình biết nhiều rồi mang đi chém gió thay vì ứng dụng vào thực tế thì có biết nhiều hơn gấp trăm lần cũng chả có kết quả nào đâu. Đừng ra vẻ nữa, ngon thì làm xem nào.
- Nếu các em dựa vào cái thành tựu “Best seller” cũ xì để rồi nghĩ bản thân ngon lắm, giỏi lắm thì các em lầm to rồi. Nhiều khi doanh số các em đạt được là do công ty làm Marketing tốt, các em được chia Leads tốt thôi chứ chả phải do năng lực đâu. Nếu do năng lực thật sự thì đâu có ngồi ngáp như bây giờ. Ngưng ảo tưởng.
- Nếu facebook, zalo, linkedin của các em vẫn trống trơn; vẫn không cho người ta biết các em làm gì bán gì và đăng toàn tin nhảm thì trách ai được khi không có doanh số. Đừng có viện cớ facebook và zalo là chỗ post thông tin cá nhân và chỉ có bạn bè thôi. Đã theo nghiệp này thì kênh nào cũng phải được biến thành công cụ truyền thông hết.
- Nếu các em vẫn còn canh giờ tan sở để về, vẫn kiểu “cuối tuần là thời gian nghỉ ngơi” thì nghỉ làm Sales đi vì có làm thêm mấy năm nữa cũng chả được tích sự gì đâu.
Tự ái hở, không đúng hở, quy chụp hở ? Hãy tự coi lại cái ghế mình đang ngồi, doanh số mình đạt được trong 3 tháng vừa rồi là biết ngay ấy mà. A hi hi.
*** CEO và HR hãy share, hãy in ra, hãy dán khắp phòng Sales mấy gạch đầu dòng trên để loại bỏ những thành viên không phù hợp và giữ lại đứa chịu thay đổi. Giờ thất nghiệp nhiều lắm, mạnh tay mà đập.
Chia sẻ của nguyễn thanh phong