Ngày mới được cấp MST, tôi còn chưa kịp biết MST của mình thì trong vòng 4h đồng hồ, hơn 300 cuộc gọi điện thoại chào mời mua, sử dụng sản phẩm/dịch vụ từ đủ thể loại:
Website (là nhiều nhất, chừng 60%) bút thông minh, dịch vụ kế toán, bảo hiểm, đa cấp, địa ốc, văn phòng cho thuê thật, văn phòng ảo cho thuê….
Kết quả là… Điện thoại sập nguồn, cháy sim điện thoại! Và tôi, ngay lập tức chui vào “vòng tự vệ khách hàng” (Cái gì cũng…. khỏi đi).
Có thể là lúc đó, rất nhiều sản phẩm/dịch vụ tôi đang cần. Nhưng khi nhận được làn sóng khủng bố đó, tôi không dám chọn hoặc thậm chí là trả lời bất kỳ ai trong số họ. Bạn đoán xem, họ bán được gì cho tôi nào!?
Sáng hôm đó, tôi đang tất bật công việc ở Công ty, thì nhận được một lời mời từ một cuộc gọi lạ: “Em chào anh, em ở Cty X, vào ngày t7 tuần này, cty em mời anh đến ăn một bữa tiệc HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ.…bla…bla….!” (tự nhiên thấy cái sự ăn nó….lớn ghê).
Ái chà, lại một miếng pho-mát nằm trong cái bẫy chuột!
Nên tôi nhẹ nhàng: Cám ơn em, anh còn đang no lắm, em nhé! (dù lúc đó, tôi đang đói run. Và bạn tự đoán xem, bạn này đang chào mời sản phẩm/dịch vụ nào nhé).
Một lần khác, một bạn gọi cho tôi, vừa bắt máy, bạn ấy sổ luôn 1 tràng, không cho tôi ….đối ứng: Alo…..bla…bla….Gần 1 phút tôi lên tiếng: Khoan, em nói lại và nói chậm vì anh nghe …chưa kịp!
Đột nhiên, cậu ấy quát lên: Anh im đi, để tôi nói hết ý tôi đã nào! Nên, tôi đành im lặng, và để điện thoại lên bàn. Đồng thời, lặng lẽ bỏ đi ăn sáng!……..
Nếu tôi chịu kể, chắc kể cả ngày. Và nếu như có một hội nghị bàn tròn cho chủ đề này, tôi tin chắc nó sẽ HOT hơn bất kỳ một chủ đề nào khác. Vì sao lại như vậy!
Suốt quá trình đó, tôi và hầu như rất nhiều doanh chủ khác, lại đang rất cần những sản phẩm/dịch vụ như vậy. Nhưng cái chúng tôi thiếu là gì?
Đó chính là niềm tin!
Chúng tôi không dám tin. Vì bạn cứ gọi điện thoại, cứ nói luyên thuyên mà vẫn chưa kịp biết chúng tôi là ai? Chúng tôi cần gì? Chúng tôi đã có gì rồi, đã gặp phải vấn đề gì? Và bạn giải quyết được gì cho chúng tôi???
Nếu bạn làm đủ các bước như tôi kể trên. Bạn đã là BẠN của tôi rồi. Và những phát ngôn của bạn. Nói đúng cái tôi đang rất cần!
Bạn nghĩ coi, khi BẠN mình chịu ngồi BÀN cùng mình ngay chính vấn đề của mình. Người đề nghị được mua hàng của bạn. Chính là TÔI. Và việc còn lại của bạn quá đơn giản. Bạn chỉ cần hợp thức hóa việc BÁN.
Nên công thức bán hàng hiện đại hiện nay là BẠN – BÀN – BÁN
Và không biết bao nhiêu lần, tôi đã chia sẻ về điều này!…
Ví dụ: Tôi ghét người xả rác. Và mỗi lần các bạn dùng hoạt động phát tờ rơi. Thú thật, tôi chưa từng đọc nội dung trong các tờ rơi đó! Nhưng chỉ việc sau mỗi lần càn quét của các bạn, phố phường đầy rác thì tôi đã có thể bỏ qua bạn rồi!
May cho các bạn là tôi chưa xem, chứ nếu “không may” mà tôi xem rồi. Bạn ngay lập tức trở thành NCC xấu xa! Tôi đương nhiên tẩy chay bạn, và tôi chui tiếp vô “vòng tự vệ khách hàng”!
Cũng vậy, nếu công ty tôi đang gặp khó khăn về tài chính, bạn gọi điện thoại và thao thao bất tuyệt về việc mở bán căn hộ! Bạn đoán xem, bạn thành công được không???
Việc này là do các bạn, không tìm hiểu khách hàng! Gọi một cuộc gọi Telesales chỉ chừng 2 phút, Nhưng để thành công trong việc bán hàng, bạn cần nhiều hơn vài chục lần khoảng thời gian đó để hiểu KHÁCH HÀNG là ai!?
Cũng như việc CẤM QUẢNG CÁO tại Group Phát triển doanh nghiệp Việt
Nếu bạn post 1 bài QC. Người xem nhiều nhất, chỉ có bản thân bạn thôi. Chả ai xem đâu!Nhưng nếu bạn hoạt động tích cực trong Group. Bạn tích cực làm điều tử tế. Mọi người sẽ tò mò, sẽ tự hỏi: “Người này” là ai? TÔI có thể kết nối gì với “người này”!?….
- Làm người tử tế trước khi là người bán hàng.
- Bán hàng cần kỹ năng, nhưng để bán hàng giỏi lại cần Đẳng cấp!
- Dù bạn đang là sales ngành hàng gì, thì cũng vậy thôi
Bài viết này chỉ gợi ý phương pháp, xin đừng comment quá khích!
Chia sẻ của Tri San