Mục lục
“Ở các giai đoạn thời điểm khác nhau trong đời, bạn sẽ thể hiện một tính cách khác nhau. Thậm chí trong một ngày, bạn cũng có thể đóng “hàng chục kiểu tính cách” khác nhau.
Như người dẫn chuyện podcast Jordan Harbinger đã nói trong một cuộc phỏng vấn: trước khi uống cà phê, tôi là một người hướng nội. Sau khi uống cà phê, tôi là người hướng ngoại”.
Trên đây là một đoạn viết thú vị trong cuốn sách “Personality isn’t permanent” của tác giả Benjamin Hardy. Kết luận hay nhất ở cuốn sách là tính cách thay đổi tuỳ vào mục đích sống của bạn là gì: “Mục đích của bạn là lý do để bạn phát triển các tính cách và kỹ năng mới.
Nếu không có một mục đích có ý nghĩa, việc cố gắng thay đổi thiếu đi ý nghĩa của nó, khiến ý chí lung lay và dễ dẫn đến thất bại”.
Quan điểm của tôi về tính cách như sau.
Tính cách có thể thay đổi
Tính cách có thể thay đổi theo hướng tốt hơn cho bản thân. Không nhất thiết đóng khung cả đời cho mình một dạng tính cách. Một người thời đi học rụt rè, khép mình sau này ra đời có thể trở thành người quảng giao, hoạt ngôn là chuyện không hiếm.
“Con người là những công trình đang thi công nhưng chúng ta cứ ngỡ đã hoàn thành”. Theo tiến sỹ tâm lý học Daniel Gilbert, sau khoảng 10 năm, bạn sẽ không còn là con người như trước nữa.
Tính cách không nên thay đổi quá thường xuyên
Mỗi giai đoạn, tuỳ mục đích cuộc đời, có thể có tính cách mới. Khi bạn muốn trở thành ai, ý nghĩa mục đích cuộc đời là gì, bạn có thể theo đuổi một tính cách phù hợp mới. Điểm này đồng ý hoàn toàn với tác giả Benjamin Hardy.
Tính cách có thể thay đổi, nhưng nếu một người thay đổi tính cách quá thường xuyên có thể kết luận rằng anh ta có tính cách cố định là “Hay thay đổi”.
Tính cách khác với tâm trạng
Tính cách một người có thể thay đổi tùy theo mục tiêu cuộc sống, công việc mỗi giai đoạn khác nhau. Nhưng tính cách không phải thay đổi kiểu sáng nắng chiều mưa.
Trước khi uống cà phê tôi là người hướng nội, sau khi uống cà phê tôi là người hướng ngoại. Đó là tâm trạng nhất thời đúng hơn là tính cách.
Trước khi uống cà phê tâm trạng của tôi tĩnh, lờ đờ và không muốn giao tiếp, không buồn suy nghĩ. Sau khi uống cà phê tôi hào hứng hơn, bỗng dưng phấn khích hơn. Nhưng tính cách của tôi vẫn không đổi.
Nếu tôi có xu hướng hướng nội, thì kể cả sau khi nhấp ngụm cà phê tôi có hay chuyện hơn thì điều đó không có nghĩa tôi đã là người hướng ngoại.
Tính cách nào sẽ không thay đổi?
Con người (cũng như doanh nghiệp), có thể có vài tính cách khác nhau. Nhưng để có bản sắc riêng, thú vị, hấp dẫn và khác biệt, nên có một, hoặc hai tính cách riêng làm nên Persona (bản sắc cảm xúc) cho riêng mình.
Hãy nhìn những con người xung quanh bạn, quan sát những thương hiệu hấp dẫn, họ luôn định hình một tính cách nào đấy trong suốt hành trình cuộc đời họ. “Sau khoảng 10 năm, bạn sẽ không còn là con người như trước nữa”.
Đúng là chúng ta có thể có tính cách mới theo thời gian, nhưng chả nhẽ sau 10 năm bạn không còn là mình một chút nào nữa?
Tôi thì không nghĩ vậy. Bố mẹ tôi, gia đình, bạn bè tôi, sau bao năm tôi vẫn thấy ở họ còn đó một hai tính cách nào đó từ những ngày đầu. Bên cạnh một vài tính cách mới.
Trong trường hợp này, personality is supposed to be permanent.
Xác định tính cách cho doanh nghiệp hay nhãn hàng là một section quan trọng của một chiến lược thương hiệu.
Nhìn qua tưởng đơn giản nhưng thực tế đây là một quyết định khó khăn khi hình dung đưa vào khâu triển khai thực thi cho các hoạt động truyền thông, bán hàng và xây dựng văn hoá doanh nghiệp.
Do vậy tôi rất đồng ý với kết luận lớn của Benjamin Hardy về đề tài quản trị này:
“Nếu không có một mục đích có ý nghĩa, việc cố gắng thay đổi (tính cách) thiếu đi ý nghĩa của nó, khiến ý chí lung lay và dễ dẫn đến thất bại”.
“Con người là những công trình đang thi công nhưng chúng ta cứ ngỡ đã hoàn thành”.
Chia sẻ của Sơn Đức Nguyễn