Mục lục
Định nghĩa thước đo năng lực marketing được tạo ra nhằm giúp các cấp quản lý và nhân viên nắm vững những Kiến Thức, Kỹ năng và Hành vi cần thiết để hoàn thành công việc một cách chuyên nghiệp.
Thước đo này được xây dựng có tham khảo hệ thống chuẩn của các tập đoàn đa quốc gia, nghiên cứu lý luận hàn lâm và được so sánh với những điển hình xuất sắc của các công ty thuộc đẳng cấp quốc tế.
Mọi năng lực chuẩn được xếp theo 5 thang trình đồ, phản ánh kiến thức, kỹ năng và hành vi cần thiết để thực hiện tốt công việc.
Thước đo này có thể giúp các cá nhân và công ty trong việc quản lý, định hướng phát triển năng lực chuyên môn về marketing, làm cơ sở để đánh giá năng lực, xếp lương theo nghề nghiệp cũng như bổ nhiệm các vị trí quản lý chuyên môn.
Thước đo năng lực marketing chuẩn: A.K.S.M.D
Hiểu biết (Awareness)
- Hiểu biết tương đối những gì thuộc về lĩnh vực marketing và mối tương quan đến hoạt động kinh doanh
- Có khả năng mô tả những nội dung chính về marketing và tầm quan trọng của marketing đối với hoạt động kinh doanh
- Có khả năng nhận biết những năng lực chuyên môn marketing và mối liên quan đến công việc đang đảm trách
- Có khả năng đọc và đánh giá thông tin, ý kiến từ các chuyên gia marketing
Nắm vững (Knowledge)
- Có khả năng đọc và đánh giá thông tin và ý kiến từ các chuyên gia Marketing
- Biết và có khả năng sử dụng thuật ngữ trong lĩnh vực marketing một cách chính xác. Có khả năng tranh luận với các chuyên gia marketing và có thể đặt ra những câu hỏi đánh giá tính hiệu quả của những đề xuất trong lĩnh vực marketing
Có kỹ năng (Skill)
- Có khả năng thực hiện một cách nhất quán hoạt động marketing và có khả năng chuyển những hướng dẫn, chuẩn mực marketing thành những hành động cụ thể
- Có khả năng giải quyết những vấn đề mang tính kỹ thuật và vận hành thông thường
- Có khả năng đưa ra những hướng dẫn, những lời khuyên trong phạm vi chuyên môn Marketing
Thông thạo (Master)
Cấp này của CMO
- Có khả năng phân tích và giải quyết những vấn đề bất thường, có khả năng vận dụng linh hoạt những kiến thức chuyên môn Marketing một cách thành công
- Có khả năng giải quyết những vấn đề đột xuất thuộc lĩnh vực chuyên môn marketing một cách sáng tạo
- Có khả năng vận dụng kinh nghiệm Marketing từ những thị trường khác vào trong thị trường mà mình hoạt động
- Có khả năng tạo ra những cải tiến quan trọng trong hoạt động và quy trình marketing
Phát triển mới (Develop New)
- Có khả năng phát triển những hướng tiếp cận mới, những phương thức mới thuộc lĩnh vực marketing
- Có khả năng đánh giá những tác động của xu hướng thương mại, công nghệ về mặt lâu dài đối vs marketing và có khả năng phát triển những hành động chiến lược sáng tạo trong lĩnh vực marketing
- Có khả năng phát triển những hướng tiếp cận mới và những ứng dụng mới trong lĩnh vực marketing.
Chia sẻ của Biệt Đội Marketers 4 Cấp Độ.