Mấy năm đầu sau khi ra trường được làm ở vài công ty, gặp được những người anh chị đồng nghiệp dạy những điều đáng giá. Mình nhớ rõ chị nhân viên đứng tuổi phòng nhân sự làm công tác orientation định hướng cho nhân viên mới, một công việc thường chỉ thấy ở các tập đoàn lúc ấy.
30 phút định hướng xong chị hỏi em có câu hỏi gì không? Mình chỉ nói chị có thể cho em xin những lưu ý khi làm việc để công việc thuận lợi hơn không chị? Như tìm được tâm giao chị liệt kê một danh sách lời khuyên không thể tốt hơn dành cho những đứa còn kém kinh nghiệm như mình, đại loại:
Vào buổi sáng vào văn phòng, gặp đồng nghiệp đặc biệt các anh chị lớn hơn mình nên mạnh dạn mở lời chào, cả ngày làm việc nếu có cơ hội chạm mặt nhau nên nở nụ cười với nhau. Mình thấy điều này đúng với mình lắm luôn vì bản chất gương mặt mình thoạt nhìn khó gần khó chịu (cái này người thân hay nói).
Đừng quên nói lời cảm ơn khi người khác giúp mình, em nhìn trực diện để nói với họ, nếu cần thiết viết vài dòng chân thành qua email cho họ, người nhận sẽ cảm thấy rất vui và đánh giá mình cũng chu đáo. Hãy thực hiện sự giúp đỡ mà mình đã nhận được, trao đi trong hân hoan.
Sau này mình trưởng thành đừng quên truyền lại những điều tốt đẹp cho đàn em. Khi viết mail giao tiếp, đừng quên thể hiện sự hiểu biết tôn trọng bằng câu mở đầu như dear, hi, chào, dạ em… vì khi nhận mail người nhận sẽ biết mình được tôn trọng nhất định.
Khi nhận mail, hãy đọc kĩ người gửi muốn gì để trả lời vào đúng trọng tâm, dài dòng hay lý giải bào chữa thường không tốt bằng gặp trực diện để trao đổi. Khi nhận được mail, nên thông tin trả lời lại dù chỉ là 1 dòng ngắn dạ e đã nắm vấn đề, mình nhận thông tin nhe để người gửi biết. Nếu chưa rõ, tốt nhất nhấc máy lên gọi hỏi chi tiết để trao đổi…
Trong cuộc họp cố gắng chuẩn bị để đóng góp ý kiến, dẹp bỏ sự ngại ngùng, nén cái tôi lại khi cần thiết để cùng thảo luận tìm ra phương án. Vấn đề chỉ được giải quyết khi mình có thiện chí.
Thường lỗi của những bạn mới ra trường là báo cáo không kèm đưa ra hướng giải quyết, mình nắm quy luật này để làm tốt hơn cho một bản báo cáo thường sẽ gây ấn tượng rất tốt cho người nhận.
Em làm sales thường không quá nghiêm khắc trong giờ giấc nhưng công việc phải đảm bảo hoàn thành, tương tác thông tin cho người quản lý rõ ràng, hạn chế đi sai quy định chung sẽ tốt cho em, không thì khi gặp bất lợi mình sẽ là cái gai trong mắt của nhiều người.
Nếu có kế hoạch nghỉ phép nên xin thật sớm, trừ bất khả kháng vì có lần sếp đã bực bội trong cuộc họp công ty chỉ mỗi chủ đề tụi mày đứa nào cũng xin nghỉ dồn ngày vào dịp lễ. Nếu có nghỉ phép nếu không quá mất thời gian giải quyết việc cần thiết thì đừng tiếc vài phút để giải quyết online. Tìm và chia sẻ từ đồng nghiệp lúc này sẽ không chỉ mình đi chơi không bị vướng bận mà giải quyết được vấn đề cho sếp cho khách hàng.
Thấy đồng nghiệp bận tay mà mình có thể giúp 1 chút thì hãy thể hiện tinh thần tương hỗ ngay em nhé, vì điều đó được ghi nhận sâu sắc lắm.
Đừng tụ tập nói chuyện phím trong giờ làm thành thói quen không hay, ảnh hưởng công việc chung tổ chức. Nói xấu, chia sẻ lương là việc nên tránh tuyệt đối vì đó sẽ là nguy cơ cho bản thân mình.
Hãy tham gia vào những buổi sinh hoạt chung của tổ chức, thu mình hay từ chối tham gia là tự mình tước bỏ quyền được tổ chức và đồng nghiệp hiểu mình.
Nhớ tinh thần WE ARE ONE
Chia sẻ của Tran Khanh Tung