Đừng Chết Vì “Sản Phẩm Tốt”! Đừng Chết Vì Thiếu Hiểu Biết!

Bạn muốn khởi nghiệp bằng một cửa hàng bán bánh xèo. Có 2 chuyên gia đến gặp bạn và đưa ra lời khuyên.

Chuyên gia 1: Em phải làm bánh cho thật chất, thật ngon, bán cho nhiều người ăn rồi mới làm thương hiệu nhé! Nhớ là sản phẩm phải tốt nhé! Chưa tốt thì phải làm cho tốt, rồi hãy làm thương hiệu sau nhé!

Chuyên gia 2: Em định bán bánh xèo cho đối tượng nào? Công nhân, giới văn phòng, nhóm thu nhập trung bình, hay chỉ bán cho nhóm ít người có thu nhập cao, nhóm ăn chay hay ăm mặn, gốc miền Trung, miền Bắc, hay miền Tây…, nhóm trẻ, đã cứng tuổi, hay toàn những người trên 50 tuổi…

Em định vị là ngon hay sạch sẽ, vệ sinh, hay ăn bao no? Nếu là ngon thì em chọn ngon về vị bột ngọt, hay vị thịt nguyên chất, hay tôm nguyên chất? Ngon theo kiểu Trung, kiểu Bắc hay kiểu miền Tây? Ngon là bánh lớn, nhiều thịt, nhiều tôm hay bánh nhỏ, thịt và tôm vừa phải và nhiều rau?

Hay ngon là tập trung vào nước chấm ngon? Nếu tập trung vào yếu tố lịch sự, vệ sinh và an toàn thì em chú ý chọn nguyên liệu tôm, thịt, rau phải có nguồn gốc là thực phẩm sạch. Nước chấm cũng lưu ý không pha chế cẩu thả nhiều bột ngọt mà phải đảm bảo vệ sinh, an toàn.

Còn nếu em chủ yếu bán bánh “ăn bao no” thì phải làm cho nó thật to, thật nhiều bột, sao cho ăn ít tiền cũng phải no! Rồi em phải đặt tên quán là gì, thông điệp truyền thông ra sao. Nếu em đặt tên quán là “Bánh xèo sinh thái miền Tây (ví dụ vậy), thì hương vị bánh và màu sắc, cách trang trí quán phải có dáng dấp sinh thái miền Tây.

Nếu em đặt tên quán là Bánh xèo Hà Nội thì mọi thứ phải theo gu Hà Nội. Rồi thông điệp chào bán cũng phải tuân theo định vị thương hiệu…. Và còn nhiều câu hỏi nữa trước khi khuyên bạn chọn kiểu bánh và chất lượng bánh, đặt tên, chọn màu sắc chủ đạo và trang trí quán nên như thế nào.

Chuyên gia này tuyệt nhiên không bảo bạn phải làm sản phẩm cho tốt, cho ngon, mà bảo bạn phải làm sao cho phù hợp với định vị thương hiệu và khách hàng mục tiêu. Có nhóm khách hàng cần ngon; nhưng cũng có nhóm ưu tiên cho lịch sự, vệ sinh, và có nhóm chỉ muốn được giá rẻ mà ăn no.

Và ngay cả ngon, cũng có người thích ngon theo kiểu nước chấm phải thật nhiều bột ngọt, và có người thích ngon theo kiểu bánh phải có thật nhiều tôm thịt, có người ngon theo kiểu ít thịt, nhiều rau… Bạn sẽ chọn chuyên gia nào để theo?

Tôi chọn 2! Và lưu ý là bán bánh xèo, bán xôi, bán chè, cà phê, nhà hàng, sản phẩm tiêu dùng, ô tô, xe máy, quần áo, giầy dép, hàng không, vận tải hành khách, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, tour du lịch, dạy tiếng Anh…. và nhiều thứ khác cũng thế!

Chia sẻ của Long Nguyen Huu

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...