Trích dẫn 1 câu này để mọi người nhớ trước khi muốn xây dựng KPI cho bất cứ vị trí gì:
“Cái gì mà không đo được thì không hiểu được, không hiểu được thì không kiểm soát được, không kiểm soát được thì không cải thiện được”. ― H. James Harrington
Một trong những nguyên nhân cơ bản, khiến nhiều bạn không thể xây được đội ngũ mạnh hoặc xây nhưng không thể duy trì được lâu là do các bạn chưa xây dựng được 1 hệ thống KPI và chế độ đãi ngộ hợp lý.
Nếu thành công thì bạn sẽ có 1 đội ngũ mạnh, còn nếu không thì ngoài việc của mình bạn còn phải ngồi soi xem nhân viên có đang làm việc hay không nữa. Mệt mỏi vô cùng!
Trong phạm vi bài viết này mình chỉ hướng đến đối tượng chủ yếu là chủ các công ty hoạt động dưới hình thức kinh doanh online. Với kênh bán hàng chính là facebook và chủ yếu sử dụng facebook ads để kéo về doanh thu lợi nhuận.
Nên bài viết này mình sẽ viết về cách tính KPI và thưởng cho nhân sự facebook ads thôi nhé. Không đề cập đến các vị trí khác trong phòng marketing.
Như bài viết trước mình có đề cập thì hiện giờ phòng Marketing của thành vinh gr có hơn 3x nhân sự. Có nhiều bạn cười khẩy mình văn vở, không biết cách “tinh giản hệ thống”, nhưng cũng không sao, mỗi team có 1 cách hoạt động khác nhau, miễn sao mang về lợi nhuận cho mình, cho anh em trong đội nhóm là được.
Còn cách thức vận hành, cách kiếm tiền tùy vào tư duy của người chủ, mình cảm thấy ổn với cách làm của mình là được rồi. Nhiều người kiếm được tiền nhưng luôn cảm thấy mệt mỏi, cô đơn, vì các bạn chỉ muốn kiếm 1 mình, có muốn chia cho ai đâu, nhìn xung quanh người đi cùng có thấy ai đâu mà đòi hạnh phúc.
Vậy vì sao phòng Marketing của Thành Vinh Group lại nhiều như thế? Tất nhiên mình sẽ không quản lý cùng lúc tất cả số người ấy. Mà hiện đang được chia thành nhiều dự án khác nhau, với mỗi dự án sẽ có 1 bạn Quản Lý giống như 1 giám đốc của công ty nhỏ vậy. Phòng marketing với số nhân sự đó là toàn bộ nhân sự marketing của tất cả dự án.
Và hiện giờ chúng tôi đang có rất nhiều dự án được phân chia theo các ngành hàng về cả mỹ phẩm, gia dụng, thời trang, mẹ và bé, đồ da… cả ở Việt Nam và các nước ở Đông Nam Á thuộc nhiều ngành hàng khác nhau.
Ngoài ra thì các dự án mới được triển khai liên tục và các dự án không thành công cũng sẽ bị dừng, giống như việc lên camp test vậy
Vì thế sẽ luôn có 1 số vị trí backup trong quá trình dự bị đào tạo sẵn chờ dự án mới triển khai. Chưa kể trong quá trình làm việc thì sẽ phải sàng lọc bằng các đợt thi và đánh giá KPI cuối tháng cuối quý để nâng chuẩn chất lượng nhân sự liên tục.
Từng dự án sẽ được tính toán bóc tách chi phí, doanh thu, lợi nhuận cuối tháng. Các bạn quản lý sẽ ở các vị trí như giám đốc 1 công ty con, độc lập hoàn toàn về mặt tài chính và ăn % lợi nhuận như cổ đông vậy.
Vì thế yên tâm là bên mình kiểm soát được hoàn toàn về rủi ro vì bóc tách hiệu quả dự án hàng tháng chứ không phải build cho 1 đống người rồi về thả cho làm đâu mà phải “tinh giản”
Với kinh nghiệm triển khai rất nhiều dự án ở nhiều ngành hàng của mình thì mỗi dự án quy mô doanh thu từ 1-2 tỷ mỗi tháng thì chỉ cần 1-2 bạn facebook ads cứng thôi nhé. (Dành cho bán lẻ hàng tiêu dùng chứ đừng tổ lái sang bất động sản hay oto gì nha). Muốn tăng doanh thu dự án thì tăng nhân sự facebook ads và giao KPI doanh thu.
Quay lại vấn đề chính, thì nguyên tắc của Thành Vinh Group khi xây dựng bất cứ cơ chế gì đó là: Công bằng, Minh bạch, Dân chủ. Và xây dựng KPI cho vị trí facebook ads cũng vậy
- Công bằng là tạo cơ chế để những người có năng lực có thể thể hiện được khả năng, không phải cứ vào sau là khó thăng tiến hơn người vào trước, ai làm tốt thì được hưởng nhiều, lười làm hay năng lực kém sẽ bị phạt hay sa thải.
- Rất nhiều bên phạm phải sai lầm về vấn đề này vì không lượng hóa được công việc và đo lường hiệu quả khiến mình đọc bài tuyển dụng của nhiều bên cảm giác như sợ nhân viên ấy
- Minh bạch là mọi cơ chế cho các vị trí đều được công bố và hướng dẫn chi tiết cho mọi người đều có thể nắm được và phấn đấu để đạt được vị trí đó nếu cố gắng
- Dân chủ là luôn cho phép nhân viên được tự do đóng góp ý kiến mỗi khi có chính sách mới được đưa ra, thậm chí mình còn luôn khuyến khích nhân sự đề xuất đưa ra được các chính sách và cơ chế mới để làm sao cải tiến được hiệu quả làm việc
- Nếu thấy hợp lý mình sẽ điều chỉnh ngay. Xác định cho mọi người tinh thần không ngại thay đổi, không ổn định vì công ty còn đang nhỏ, thị trường thì thay đổi nhanh, phải luôn cải tiến và linh động trong công việc
KPI sẽ có 2 đợt: Set vào ngày 5 hàng tháng và điều chỉnh vào ngày 15 hàng tháng (Vì sao và điều chỉnh như nào thì lại phải chờ chap 2)
Với nhân sự facebook ads bên mình thì được chia làm các cấp bậc như sau:
- Thử việc
- Level 1
- Level 2
- Level 3
- Lead marketing dự án
Từng cấp bậc thì sẽ chịu các chỉ số về doanh thu, chi phí Marketing… khác nhau. Chịu số càng cao thì thu nhập càng cao, càng thăng tiến nhanh hơn và nhận đãi ngộ càng cao. Mọi người hoàn toàn được quyền vít tung nóc để đạt điều kiện up level và có cơ hội trở thành 1 quản lý dự án làm việc như 1 ông chủ thực thụ.
À cái này là mới chỉ có KPI thôi nhé.
Lương cơ bản + Lương KPI + Thưởng + % lợi nhuận (ở các level cao trở lên)
Thưởng sẽ có:
- Thưởng KPI tháng
- Thưởng KPI quý
- Thưởng KPI năm
Thưởng tối ưu chi phí ads hàng tháng (Cái này là mấu chốt hay lắm nhé)
Thưởng quý: cắt xx% lợi nhuận của quý chia cho cả dự án. Đồng nghĩa phải công khai hoàn toàn số liệu. Cái này tùy quan điểm mỗi người nhưng ở Thành Vinh Group thì như đã nói từ đầu. Tiêu chí hoạt động là minh bạch và công bằng nên không ngại mấy vấn đề này.