Thời Chiến – Thời Bình Vượt Qua Cuộc Chiến Covid-19

Bạn có thể xem đây là lời tâm sự của một người trong cuộc đang thiệt hại hàng tỷ đồng cũng được, hay lời khuyên của người đang cố vượt qua cuộc chiến covid-19 cũng được, vì Hùng cũng không bận tâm lắm đâu.

Đối với Hùng, Hùng xem điều kiện kinh tế vĩ mô hiện tại không khác gì thời chiến trận ngày xưa (vì dịch bệnh cũng gây thiệt hại con người, tiền bạc,… không thua gì các loại khủng hoảng khác, kể cả chiến tranh).

Nếu lạc quan, bạn thấy đó, nhiều nước Châu Âu đã tới cấp độ phải Phong Tỏa, đồng nghĩa toàn bộ dân chúng buộc ở hết trong nhà. Mọi hoạt động kinh doanh, kể cả delivery sẽ triệt tiêu gần về 0, nạn đói và thất nghiệp sẽ gia tăng khủng khiếp còn DN phá sản hàng loạt. Bạn thấy đó, vài ông lớn khổng lồ vĩ đại tưởng chừng không biết lỗ là gì đã sắp ngã ngựa như các hãng hàng không ở Mỹ.

“Theo Bloomberg, CAPA đưa ra cảnh báo ngày 16/3, nhiều hãng hàng không thế giới có thể bị buộc phải phá sản kỹ thuật hoặc vi phạm các thỏa thuận nợ trong 2020 nếu chính phủ và ngành này không kịp thời phối hợp thực hiện các biện pháp hỗ trợ.

Đặc biệt, ông lớn Flybe, hãng hàng không khu vực lớn nhất châu Âu, đã sụp đổ hoàn toàn rồi bạn biết chưa?” (Nguồn: vnexpress)

Tới mức này rồi, bạn có ngủ đông và áp dụng những cách thức như số đông đang làm thì bạn vẫn chết chắc thôi, chỉ là để cái chết kéo dài. Chưa kể, giờ bạn quay lại làm thuê đi xin việc cũng không ai nhận luôn.

Hùng nói vậy tiêu cực??? Không, Hùng chỉ muốn bạn ý thức rõ tình cảnh hiện thời. Chúng ta ngủ đông? Ngủ bao lâu là đủ.

Không có gì đảm bảo thị trường sẽ hồi phục trở lại trong ít nhất 2 quý nữa. Nhưng Hùng nghĩ quỹ tiền mặt nhiều SMEs trụ không quá nổi 3 tháng nữa, kể cả anh em đã đóng băng và giảm gần hết nhân sự để cắt giảm chi phí. Chưa kể, giả sử thị trường hồi phục lại, liệu bạn còn đủ “thức ăn” để sống? Tức lại phải tuyển nhân sự trở lại, xây thương hiệu trở lại, tìm khách hàng trở lại….

Rõ ràng, ngủ đông, nó không phù hợp. Chúng ta đang trong đại dịch, thời chiến khác thời bình; đừng cứng nhắc quá về các nguyên lý, kiến thức quản trị rồi chết.

Nếu nghĩ lạc quan, bạn sẽ thấy: Một số ngành thực ra thiệt hại không quá nặng như ta nghĩ, trừ những ngành đứng đầu chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch như Du Lịch, Khách Sạn,… Chúng ta không còn khách (nếu bạn kinh doanh hướng tới người tiêu dùng) vì người tiêu dùng chuyển đổi cách thức sinh hoạt, thói quen mua sắm, dồn tiền vào những nhu cầu tối quan trọng hơn mà thôi.

Rõ ràng, dịch có nặng cỡ nào. Dù cả nước đã tới mức tự cách ly, nhưng:

  • Chúng ta vẫn cần ăn mỗi ngày.
  • Chúng ta vẫn cần áo quần mặc.
  • Chúng ta xem tin nhiều hơn.
  • Chúng ta trên mạng nhiều hơn.
  • Chúng ta vẫn vệ sinh cơ thể mỗi ngày.
  • Chúng ta vẫn dọn dẹp nhà cửa.
  • Chúng ta vẫn buộc mua đồ vệ sinh (như giấy)
  • Chúng ta vẫn xxxx hằng đêm (chuyện 2vc).
  • Lỡ đồ dùng bị hư, vẫn buộc phải mua, phải sửa nếu liên quan công việc hằng ngày.
  • ….

Đâu đó vẫn có 1 nhóm ngành nghề sẽ luôn phát triển bất kể dịch, chiến tranh, thiên tai vì đó là nhu cầu cơ bản cuộc sống. Yes, hãy focus ngay lập tức về nó. Còn ngành chính, bạn cứ ngủ đông.

Do đó, nhảy ngành mới, chỉnh lại mô hình kinh doanh, thậm chí đập bỏ cả mô hình luôn, bỏ sản phẩm A không bán, chuyển ngay sản phẩm B để bán, focus về 2 xu hướng: Giao Dịch Online và Phục Vụ Tận Nhà. Và mọi Sản phẩm/Dích vụ focus về thứ thiết yếu nhất trong cuộc sống hiện nay.

Bạn là xưởng may đồ lót thì giờ dẹp đồ lót, bán khẩu trang đi. Giờ nhu cầu đồ lót mấy ai quan tâm, họ ở nhà cả ngày bạn nhớ chứ.

Bạn là đơn vị xe vận tải nhỏ chuyên chở hàng cho các công ty nội thất, thì giờ chuyển qua chở đồ đạc thanh lý đi (vì anh em trả mặt bằng quá nhiều), xe tải có sẵn, nhân công có sẵn sao không làm. Lúc này mà tiếc nuối, brand là định vị A, giờ làm B lệch định vị thương hiệu… quên mấy cái đó đi.

Cái quan trọng 1 của doanh nghiệp, là SỐNG !!! SỐNG được thì làm gì sau đó cũng được.

Vì là thời chiến, ai cũng khổ. Lúc này việc kết nối rất dễ dàng. Bạn hãy đầu tư cho việc xây dựng các nguồn lực sẵn sàng để khi dịch qua đi thì ngành chính ngủ đông thức giấc thì nội lực bạn đã sẵn sàng.

Rất nhiều tập đoàn đã mượn dịch xảy ra để kết nối nhiều tổ chức, CLB cùng tổ chức các hoạt động chống dịch. Vừa tạo dựng danh tiếng tổ chức, vừa kết nối thân một tổ chức phi chính phủ/CLB vừa được khách hàng hiện tại biết đến càng thêm yêu quý, ủng hộ (tăng lòng trung thành cho khách hàng cũ).

Vì là thời chiến, thời kỳ hỗn mang, nhân viên sợ mất việc làm. Nên đây là thời điểm vàng để bạn cải tiến lại hệ thống quản lý (hầu hết SMEs rất yếu cái này) như trước giờ quen giao việc bằng miệng. Giờ làm remote từ xa, bạn không làm thì bạn chết. Còn nhân viên cũng không dám chống đối nhiều vì sợ mất việc.

Vì là thời chiến, lòng quân cực kỳ hoang mang. Nói thật, anh em nhân viên của bạn. Dù:

  • Anh em bạn đã cho out.
  • Anh em bạn giảm lương và cho remote ở nhà.
  • Anh em key bạn không giảm lương

Thì ai cũng khó khăn giai đoạn này hết, tinh thần thì bất an. Động viên và vực dậy tinh thần anh em lúc này chính là thể hiện tài năng lãnh đạo anh em đó. Hùng gần như truyền lửa và share với anh em liên tục. Vì con người, kỳ lạ lắm. Tiềm thức họ lạc quan thì họ làm gấp 5-7 lần năng suất hiện có.

Lúc này về mặt nhân sự, thời chiến mà, không thể ban bệ phòng ban mà thành theo dự án linh động, ai ít việc là chuyển việc cho làm ngay. Kiêm nhiệm sẽ chấp nhận được ở thời chiến. Vì kinh tế thay đổi liên tục quá bất ổn mà bạn cứng ngắc cơ cấu cả công ty thì quá rủi ro.

Với tâm lý con người, cứ có việc họ làm thì họ ít hoang mang hơn. Chỉ cần bạn cho họ ở nhà làm từ xa và 2 tuần hơn mà họ không có gì làm hoặc quá ít việc là họ đã suy nghĩ đủ đường rồi.

Vì thời chiến, bạn rất dễ nhận ra ai nhiệt huyết. Đừng chần chừ, nghĩ ra dự án mới nào đó có thể kiếm được tiền thời chiến này, như mở thêm dòng sản phẩm mới (như công ty chuyên phân phối gas, nay mở thêm dòng Gạo đi) và giao thử thách này cho bạn nhân sự đó luôn để giải cùng lúc 2 bài toán: kiếm ngay tiền về và giữ người giỏi.

….. còn nhiều thứ # nữa phải làm ở thời này. Không làm gì, chỉ ngủ đông thì chỉ kéo dài sự chết dần, chết mòn mà thôi.

Chúc anh chị em vững tâm và thành công. Cơ nghiệp xây 1 đời, đừng để nó sụp trong 1 khoảnh khắc.

Bài Hùng thảo nhanh, có gì sai mong anh em thông cảm bỏ qua. Hùng không bắt ai nghe theo cả, đây là những gì Hùng đang trải qua. 14 năm làm ăn, chưa bao giờ Hùng phải ra nhiều quyết định liên tục như bây giờ.

Chia sẻ của Nguyễn Tuấn Hùng

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...