Mục lục
Trong thời gian qua, phần nhiều chúng ta cũng đã thử nghiệm rồi vận hành công việc tại nhà. Tôi cũng mạo muội chia sẻ một vài ý để tăng hiệu quả của việc làm từ xa mà chúng tôi đang áp dụng cho khoảng 200 anh em tại Mắt Bão. Nó là giải pháp bổ trợ cho những gì các Doanh nghiệp đang triển khai. Mong là nó có ích cho các anh chị ạ.
Nguyên lý của phương pháp này là tăng cường tương tác và động viên
Thiết lập các cuộc gọi video hàng ngày đến nhân viên
- Cuộc gọi 1-1 với những bạn gặp khó khăn trong công việc;
- Cuộc gọi nhóm đầu ngày (xem như đây là cuộc họp đầu ngày để thống nhất các đầu việc);
- Cuộc gọi nhóm cuối ngày: để tổng kết, chúc mừng nhau đã hoàn thành kpi một ngày;
- Các cuộc họp đã lên lịch thông qua video call
Ghi chú:- Luôn có vỗ tay trước khi kết thúc cuộc họp và chúc nhau những điều tốt đẹp. Vỗ tay giúp ta hưng phấn và vui vẻ hơn.
- Video call giúp cho người quản lý NHÌN THẤY đồng sự của mình, từ đó nắm bắt được: trạng thái sức khoẻ, tinh thần thái độ -> để có thể có những ứng xử phù hợp.
Thiết lập quy tắc của nhóm khi WFH
- Thông thường các nhóm/phòng ban cần có nội quy (tạm gọi là quy tắc ứng xử) của nhóm. Nếu đã có rồi thì Trưởng phòng/Nhóm trưởng có thể thảo luận cùng nhóm để điều chỉnh quy tắc cho phù hợp với WFH, nếu chưa thì ta nhân tiện làm luôn;
- Các quy tắc nhằm tăng cường sự tập trung, cam kết và chia sẻ trong công việc;
- Đảm bảo tính kết nối, chia sẻ giữa các thành viên trong nhóm;
- Đảm bảo việc HIỂU ĐÚNG thông điệp khi trao đổi (giao việc, nhận việc, kỳ vọng, các ý kiến thảo luận);
- Khuyến khích các thành viên trong nhóm gọi (video call) cho nhau, tương tự như tương tác hàng ngày vẫn hay làm trước khi có dịch (kéo nhau đi hút điếu thuốc, làm ly cà phê, hoặc đơn giản chỉ là chém gió).
Tương tác cởi mở
- Hỏi thăm nhau trước, họp hành công việc sau. Cái này tôi luôn làm trước mỗi cuộc gọi, để thư giãn, tạo cảm giác thoải mái trước khi vào chủ đề chính;
- Có những cuộc gọi hỏi han, động viên nhau, có thể trao đổi những chủ đề chung;
- Hãy luôn hỏi thành viên trong nhóm:
- Gặp trở ngại gì?
- Cần tôi/công ty hỗ trợ gì?
- Anh em đã nắm rõ thông điệp chưa? (có thể xác nhận lại là thành viên trong nhóm đã hiểu rõ)
Hãy nói ra và cùng bàn cách giải quyết. - …
- Là quản lý/ đồng nghiệp, hãy lắng nghe chân thành để đồng hành với đồng nghiệp.
Hãy giảm chat, tăng video call (cuộc gọi có hiện hình) để tăng kết nối và hiệu quả
Chia sẻ của Duy Ca