Trong kinh doanh ngày nay thì công cụ và công nghệ giúp cho doanh nghiệp làm việc hiệu quả hơn. Có khi vượt rất xa đối thủ.
Ví dụ dễ thấy nhất là khi bán các mặt hàng tiêu dùng có giá từ 199,000đ trở xuống (mức giá mà người mua có thể mua và thanh toán online trước khi nhận hàng vì nếu mất tiền thì cũng trong ngưỡng chấp nhận được).
Nếu người bán chạy quảng cáo tốt thì một ngày có thểm bán vài trăm đơn hàng hoặc hơn. Giả sử cứ 5 người hỏi có 1 người mua (tỷ lệ chuyển đổi 1/5 = 20%) thì cứ 100 đơn hàng có 500 người hỏi. Nếu trả lời chat Facebook bằng tay thì không thể đáp ứng được hết “500 anh em”.
Lúc này, nếu cài chatbot thì sẽ lọc được khách hàng nào muốn mua hàng thì mới chat bằng tay. Tức là chỉ phải chat với 100 người. Nếu bán hàng tiêu dùng thì cài luôn “cửa hàng” – shop lên website và tự động hóa khâu đặt hàng và thanh toán thì chỉ cần 2 nhân viên là đủ.
Còn một số ngành, đặc biệt là dịch vụ như thẩm mỹ, nha khoa thì phải tăng số lượng nhân viên Sales Online trực chat box lên. Một phòng khám có đông khách thì đội ngũ Sales Online có tới 15-30 người, chuyên trả lời khách liên hệ đến qua chatbox và hotline.
Qua ví dụ trên, ta dễ thấy là khi kinh doanh online, giữa việc có tool hỗ trợ và không có tool (làm bằng tay) sẽ là cuộc đua không cân sức. Có thể ví như sản xuất kiểu thủ công và sản xuất bằng máy ấy. Ngày nay, vặt lông gà ngoài chợ người ta cũng dùng máy. Năng suất cao hơn làm bằng tay là 10 lần.
Có hàng chục ngàn tool (công cụ) online để ứng dụng trong kinh doanh onlne. Doanh nghiệp (hay cá nhân kinh doanh online) chọn công cụ nào là tùy thuộc vào khả năng sử dụng và ngân sách của mình. Năm ngoái, Vinalink thống kê hẳn 1 file có 6,600 công cụ để gửi cho học viên, tha hồ để chọn.
Trong số hàng ngàn tool, xin giới thiệu với các bạn một công cụ miễn phí của Google là Google Trends (tiếng Việt là Xu hướng).
Nếu bạn vào Trends.google.com và tìm hiểu xem tuần qua dân Việt Nam đi tìm các từ khóa Corona, CoVID và khẩu trang như thế nào thì sẽ thấy kết quả. Và khi đọc kết quả thì thấy Google Trends phản ánh thực tế rất rõ:
- Khi có thông tin về bệnh nhân thứ 17, lập tức lượt tìm kiếm về Corona và CoVID tăng vọt. Lượt tìm kiếm về khẩu trang có tăng nhưng không nhiều như 2 từ khóa trên.
- Google Trends còn cung cấp thông tin những tỉnh thành nào lên mạng tìm nhiều nhất. Và còn nhiều thông tin khác nữa.
Nếu bạn đang, hoặc sắp kinh doanh online thì hãy bỏ túi 3-5 công cụ để giúp mình đi nhanh và đi xa hơn đối thủ cạnh tranh.
Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “Top 12 Công Cụ Và Công Nghệ Đắc Lực Giúp Doanh Nghiệp Vận Hành Tốt Mùa Corona”
- Bài 1: Trọn Bộ Công Cụ Hỗ Trợ Kỹ Năng Cho Doanh Nghiệp Trong Mùa Dịch
- Bài 2: Bên Trong Facebook Áp Lực Đã Xuất Hiện Mùa Corona
- Bài 3: Facebook Update Nhẹ – Hãy Tập Thích Nghi Với Điều Đó!!!
- Bài 4: Họp Trực Tuyến Qua Phần Mềm Dingtalk
- Bài 5: Kinh Doanh F&B Thời App Em Cô Vy
- Bài 6: Smart Ooh Campaign: Loship Covid-19
- Bài 7: [Dingtalk] Approval – Phê Duyệt Trực Tuyến
- Bài 8: Remote Working – Google Tài Nguyên Hữu Ích Hàng Đầu
- Bài 9: Covid – 19 & Automation
- Bài 10: Chia Sẻ Kinh Nghiệm Sử Dụng Asana Cho Team < 20 Người
- Bài 12: Góc Chia Sẻ Công Cụ Làm Việc Và Quản Lý Doanh Nghiệp Từ Xa
Chia sẻ của Nguyễn Thăng Long