Sở Hữu Một Thương Hiệu Hay Nhiều Thương Hiệu Là Tốt

Đối với CEO việc mong muốn sở hữu duy nhất một thương hiệu mạnh là thương hiệu Công ty là ưu tiên hàng đầu và khẳng định rằng nó sẽ có hiệu quả khi được dùng cho tất cả sản phẩm là để khẳng định sức mạnh của sự tập trung.

Cuộc chiến CMO và CEO

Có thể đúng, tại Việt Nam trường hợp này rất nhiều và đặc biệt trong ngành công nghiệp thì phân tích này có thể cho là gần như đúng với các thành công của hãng Tôn như Tôn Đông Á hay hãng Cao Su như Cao Su Đà Nẵng, họ tập trung rất nhiều từ nguồn lực, công nghệ để sở hữu 1 định vị và định vị đó đủ nuôi sống họ.

Tuy nhiên bài học của các Công ty thành công không phải lúc nào áp dụng cũng đúng, các Công ty tiêu dùng nhanh bắt đầu học tập tuy nhiên họ đã rất sai vì sự rập khuôn dẫn đến các sản phẩm tiêu dùng nhanh tại Việt Nam dần dần đuối sức trên cuộc đua.

Và nhận ra rằng việc tập trung vào 1 thương hiệu chỉ phục vụ cho khách hàng công nghiệp là đem lại lợi nhuận cao nhất còn nếu phục vụ khách lẻ thì sẽ dần dần thu dần trên thị trường. Rồi dần dần họ chuyển hướng.

Có thể sơ qua việc Trung Thành sở hữu hơn 300 nhãn hiệu là điều cực kỳ đáng để phân tích sự thành bại, hay bánh Tràng An có số lượng thương hiệu khá nhiều. Tuy nhiên nó lại là cái bẫy nếu không biết làm thương hiệu. Thử hỏi bao nhiêu bạn biết đến các thương hiệu con của Trung Thành và của Tràng An.

Sở Hữu Một Thương Hiệu Hay Nhiều Thương Hiệu Là Tốt 1

Vậy đâu là đúng và đâu là sai, CMO luôn cho rằng mỗi thương hiệu chỉ tồn tại trong tâm trí khách hàng 1 định vị duy nhất, khi nó bắt đầu mở rộng thì nó có thể đang rơi vào cái bẫy mỡ rộng hoặc có thể đang bước lên một định vị rộng hơn định vị ban đầu. Có thể mất cả 10 năm để xây dựng 1 thương hiệu có một định vị rõ ràng hoặc có thể là việc chi thật nhiều tiền.

Ví dụ: P&G không có sản phẩm nào tên là P&G mà chỉ có hơn 100 nhãn hiệu thuộc P&G. Bằng cách thâu tóm và mua các thương hiệu đã thành công trên thị trường. Đáng nhắc đến là thương hiệu Wella, từ một Công ty Đức với giá 6,5 tỷ euro. Hoặc tại Việt Nam, OMO đã chi rất nhiều tiền để chiếm lĩnh các định vị trong ngành tẩy rửa.

CEO và CMO, cuộc chiến không bao giờ kết thúc, tuy nhiên đứng trên phương diện phân tích thì cuộc chiến giữa bán cầu não trái và bán cầu não phải luôn xảy ra.

Lời khuyên của nhiều chuyên gia cho rằng các thương hiệu nhỏ phải hiểu được vị thế thật sự rõ ràng về thời gian, tiền bạc. Nếu không có tiền thì phải có thời gian và ngược lại. Đừng quá ham muốn và đâm đầu mở rộng thương hiệu mà nên tập trung hoặc mua lại nếu có một thương hiệu nào đó đang chiếm giữ tâm trí khách hàng.

Chia sẻ của Phạm Thanh Hạt

Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “18 Bài Học Cơ Bản Giúp Xây Dựng Thương Hiệu Một Cách Bài Bản Và Hiệu Quả Cho SME”

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...