Mục lục
“Từ lý thuyết đến Case study thực tế, growth vài chục K đối tác chất lượng/tháng! Tiết kiệm vài tỷ/năm ngân sách Marketing!”
MGM là giải pháp mà nhiều doanh nghiệp Unicorn lẫn Big Corp sử dụng để growth. Chúng ta vẫn còn thường gọi là hình thức “Referral Marketing”
Chỉ cần google search “Apple or Microsoft …” + Referral Progam sẽ thấy ngay MGM/Referral phổ biến như thế nào!
Giải pháp này lại đặc biệt phù hợp với các Startup gặp khó khăn về khách hàng, nguồn vốn và thiếu một team Marketing xịn xò.
Chả thế mà Paypal, Airbnb, Dropbox,… khi gặp khó nhất, đều sử dụng MGM để growth hack thành công: (i) Số lượng người dùng tăng 40 lần, (ii) giảm chi phí CAC, tăng ROI.
Chúng tôi, một Công ty công nghệ xây dựng platform về affiliate marketing, cũng từng gặp khó khăn trong việc tăng trưởng đối tác (publishers)
Cụ thể:
- Team Marketing ít người, nhiều việc
- Một tháng chỉ được vài ngàn đăng ký/tháng, dù đã thử đủ SEO (toàn key top), Adword, Facebook
- Ngân sách ít, muốn Acquired khách hàng hiệu quả (ra doanh thu)
Cách giải: Xây dựng chương trình MGM bằng cách tận dụng ngay lượng khách hàng (publishers) hiện có
Giai đoạn 1: Xây dựng chính sách và triển khai thử nghiệm
Chúng tôi triển khai thử vào năm 2018, đạt được những thành tựu ban đầu, có lượng khách hàng đăng ký ổn định, nhưng số lượng ít
Lượng đối tác giới thiệu còn ít, chỉ tập trung ở một vài bạn key. Nói chung là chưa thành công lắm!
Giai đoạn 2: Review và Relaunch
Sau giai đoạn 1, chúng tôi nhận thấy có một số vấn đề trong việc xây dựng chương trình Referral, điều này dẫn tới chương trình chưa thực sự hấp dẫn cho cả người Giới thiệu (refferer) và người Được giới thiệu (refferee)
Sau khi điều chỉnh, những kết quả sau 3 tháng đầu là rất khả quan, kênh này mang lại lượng khách hàng tương đương các kênh lâu nay FB GG, SEO.
Sau 06 tháng, thì kết quả thực sự khác biệt, MGM trở thành kênh chính thống, với hiệu quả gấp nhiều lần.
Chi phí CAC cost (Chi phí tuyển dụng khách hàng mới) của kênh này chỉ bằng 1/3 FB, 1/2 GG, 1/2 SEO
Trong khi đo ROAS hoặc ROI chúng tôi nhận thấy kênh này mang về ROI > 2 lần.
Giai đoạn 3: Chúng tôi tiếp tục đi sâu vào nhiều đối tượng
Để tuyển dụng các khách hàng theo tiêu chuẩn riêng, không còn để Mass như trước
Lời khuyên: MGM là giải pháp Marketing hữu ích khi bạn có
- 01 sản phẩm/dịch vụ chất lượng: Có tỷ lệ Retention > 30%
- Có lượng khách hàng ban đầu, tin yêu
- Toàn bộ việc vận hành rất đơn giản, hiệu quả cao! Phù hợp với SAAS, Giáo dục, Retail, Bank, Bảo hiểm….
Cách này áp dụng, biết đâu WEFIT lại như Dropbox, Paypal, Airbnb… lội ngược dòng!
Chia sẻ của Do Huu Hung
Mời các bạn đọc thêm: Tiêu Chuẩn Của 01 Chương Trình Referral / Member Generated Member Thành Công!