Đừng Tìm Nữa, Đây Mới Là Kênh Truyền Thông Tốt Nhất Của Thương Hiệu

Giá trị của một thương hiệu có thể phần nào đó nhận biết qua cách giao tiếp của nhân viên cấp bậc thấp nhất với khách hàng!

Trong những tháng gần đây, tôi bắt đầu tập thói quen là tiêu tiền mặt và mua mọi thứ bằng thẻ trong siêu thị gần nhà. Có hai siêu thị tôi hay vào là Q Mart và Vinmart. Q Mart thì cho tôi cảm giác của sự hoành tráng, không gian rộng lớn, hàng nhiều, thoải mái.

Trong khi đó, Vinmart lại cho tôi cảm giác hơi chật chội, thậm chí có lúc cảm thấy khó chịu vì đi đứng phải lách người. Theo một cách nào đó, phải nói thực lòng, tôi thấy tính cách mình ngày càng xấu đi khi không quan tâm tới người khác mà chỉ quan tâm tới thời gian và lợi ích của bản thân. Nhưng tôi đã thay đổi cái nhìn của mình về Vinmart và cả Vingroup chỉ bởi câu chuyện sau.

Hôm đó, tôi bước vào cửa hàng của Vinmart với nhu cầu mua một cây kem ốc quế. Do cửa hàng khá chật, che khuất góc nhìn của tôi, một phần do đang đọc bộ Tướng Dạ, nên mặt cứ cắm cúi vào điện thoại.

Sau khi lấy kem tôi đi ra quầy, mặt cứ cắm vào điện thoại và nói: “Em cho anh thanh toán.” Lúc tôi ngẩng mặt lên là một trung niên chắc hơn tuổi tôi, đang lễ phép xưng “Em” trả lời tôi. Tôi thực sự xấu hổ bởi sự đường đột của mình với một người hơn tuổi nên xin lỗi và hỏi chuyện anh.

  • Vậy anh làm cho Vinmart ạ?
    • Vâng, em làm cho Vinmart.
  • À, ý em là anh làm cho Vingroup ạ? Em cứ nghĩ người của Vin thì sang chảnh, ai ngờ lại có người thân thiện như anh. Vin giờ khủng khiếp thật, ở đâu cũng có người.
    • Vâng, em cám ơn anh.
  • Vậy anh có biết Vin giờ có bao nhiêu nhân viên không nhỉ?
    • Thú thực với anh là em không biết. Có chăng em chỉ biết số người của Vinmart thôi. Em rất tự hào khi là người của Vin bởi Vingroup là đầu tàu kinh tế của đất nước. Năm vừa rồi, chúng em đã trở thành doanh nghiệp tư nhân đóng thuế lớn nhất Việt Nam, cao hơn cả Viettel (tôi mua kem đúng sinh nhật Viettel mới đau cho nhà mạng).

Tôi trở về nhà và cứ suy nghĩ mãi về điều này. Tôi không biết nhân viên Vinmart kia có được đào tạo để hiểu rõ cái cuốn Brand Bible (Thánh Kinh Thương Hiệu) mà những người bạn làm CMO của tôi vẫn đề cập?

Tôi cũng càng không biết được việc những nhân viên của Vinmart có được cho đi các chương trình team building hoành tráng và tốn tiền hay không? (Tôi là người rất ghét các hoạt động team building vì thấy mất thời gian và không ra tiền.) Nhưng tôi biết chắc chắn nhân viên nọ đã cho tôi thấy hình ảnh của một Vinmart và cao hơn là Vingroup:

  • Khiêm nhường khi không tranh cãi với tôi về độ tuổi và xưng hô
  • Ân cần khi giới thiệu về sản phẩm và công ty
  • Tự hào với thành quả của công ty và tự hào của việc là một trong những thành viên trong ngôi nhà của Vin.

Khách sạn Metropole – điểm đến của các thương hiệu lớn khi lần đầu đặt chân vào Hà Nội – từng cho tôi hiểu về việc mỗi nhân viên của khách sạn chính là một đại sứ thương hiệu. Và giờ đây, tôi tiếp tục nhìn thấy điều đó ở một nhân viên rất đỗi bình thường của Vinmart.

Có thể tôi sẽ bị nói là sai lầm, là thiếu hiểu biết nhưng tôi cho rằng trước khi một doanh nghiệp nghĩ đến những điều xa xôi và to lớn, hãy nghĩ đến những điều nhỏ bé. Đó là làm sao để nhân viên hiểu, nhân viên yêu và tự hào về công ty mình.

Hãy cho họ cảm giác: Tôi may mắn khi được làm cho công ty này, khi đó thị trường sớm muộn cũng là của bạn. (Câu này được cô Mai Kiều Liên, CEO của Vinamilk nói theo một cách khác: “Hãy để nhân viên của bạn muốn về nhà lúc 5 giờ và muốn đến công ty lúc 8 giờ.”)

Chắc chắn, lần mua kem tới của tôi sẽ vẫn ở Vinmart!

Chia sẻ của Tue Tri Nguyen

Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “18 Bài Học Cơ Bản Giúp Xây Dựng Thương Hiệu Một Cách Bài Bản Và Hiệu Quả Cho SME”

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...