Mục lục
Bài viết này tôi chia sẻ chi tiết yếu tố về User Life Time Value sẽ giúp ích khá nhiều cho các cho các startup phát hành ứng dụng và xuất bản nội dung số (publisher) trong việc tối ưu traffic ứng dụng, giữ chân người dùng và khai thác tối đa giá trị từ những người dùng ấy, và tất nhiên là gia tăng doanh thu từ ứng dụng.
Có 3 yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tớ Life Time Value
Đó là: Monetization, Retention và Virality.
- Monetization: Yếu tố thể hiện đóng vai trò của người dùng trong việc tạo ra doanh thu cho app, hình thức quảng cáo nào phù hợp với người dùng đó, có bao nhiêu giao dịch user đó đã thực hiện trong ứng dụng.
- Retention: Thời gian user tương tác với ứng dụng ra sao; người dùng dành thời gian sử dụng apps đồng nghĩa với việc họ đang giúp các nhà phát triển kiếm được tiền.
- Virality: Vai trò của người dùng trong việc quảng bá cho ứng dụng (như đánh giá, bình luận, chia sẻ)
Monetization
Nói một các dễ hiểu, Monetization được thể hiện thông qua ARPU (Average Revenue Per User) – doanh thu trung bình của một người dùng.
Để xác định Life Time Value của người dùng ứng dụng, bước đầu tiên là tìm ra ARPU:
ARPU = Tổng doanh thu / Tổng số active user
(trong cùng một khoảng thời gian nhất định)
Khoảng thời gian thích hợp để tính ARPU thường là 1 tháng. Tuy vậy, khá nhiều mobile marketer lấy khoảng thời gian là một tuần, hay thậm chí là tính ARPU hàng ngày vì đối với nhiều app, tỉ lệ active (hoạt động trên app) của các user nói chung giảm 25% so với tháng đầu tiên cài đặt ứng dụng.
Cùng với đó, liên quan đến “active”, một số khái niệm còn được mở rộng và được tính toán sau hơn. Ví dụ như ARPPU (Average Revenue Per Paying User – doanh thu trung bình của một người dùng trả tiền trong/cho ứng dụng.
Retention
Retention (tỉ lệ người dùng trở lại app sau khi cài đặt) liên quan chặt chẽ đến Churn rate (tỉ lệ người dùng ngừng sử dụng ứng dụng trong thời gian nhất định), được tính theo công thức:
Churn = Tổng số người dùng không sử dụng app sau trong một thời gian nhất định / Tổng số người dùng hoạt động ở đầu giai đoạn đó
Lưu ý: cần tính Churn rate trong khoảng thời gian đã sử dụng để tính ARPU phía trên.
Và, dự đoán khoảng thời gian user ở lại với ứng dụng theo công thức: 1/Churn rate
Ví dụ, tỉ lệ bỏ app hàng tháng là 50%, 2 tháng sẽ là khoảng thời gian người dùng gắn bó với app của bạn.
Virality
Nhiều mobile marketer bỏ qua yếu tố “viral” khi tính Life Time Value. Đây là yếu tố khó có thể đánh giá và đo đếm và chỉ được coi như một yếu tố để tham khảo.
Từ 3 mục kể trên, có thể đưa ra công thức chung phổ biến nhất khi tính vòng đời giá trị người dùng như sau:
User Lifetime Value = ARPU x 1/Churn + (Các giá trị tham khảo)
Ví dụ: Trong 1 tháng, trung bình, 1 người dùng tạo ra $1.35 cho ứng dụng, tỉ lệ bỏ app (churn rate) là 60%. Người dùng cũng góp phần quảng cáo cho ứng dụng của bạn thông qua việc chia sẻ, đánh giá tốt, bình luận trên kho tải, nhưng để phép tính Life Time Value được chính xác, tạm đặt giá trị tham khảo là “0”. Tính Life Time Value như sau:
LTV = $1.25 x (1/60) + 0 = $2.25
Dự đoán, trong suốt thời gian sử dụng ứng dụng, giá trị người dùng trung bình là $2.25.
Chia sẻ của Đàm Tiến Đức