Làm Thế Nào Để Đánh Giá Mức Độ Thành Công Của Ứng Dụng

Bài viết này tôi chia sẻ chi tiết yếu tố về User Life Time Value sẽ giúp ích khá nhiều cho các cho các startup phát hành ứng dụng và xuất bản nội dung số (publisher) trong việc tối ưu traffic ứng dụng, giữ chân người dùng và khai thác tối đa giá trị từ những người dùng ấy, và tất nhiên là gia tăng doanh thu từ ứng dụng.

Làm Thế Nào Để Đánh Giá Mức Độ Thành Công Của Ứng Dụng 1

Có 3 yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tớ Life Time Value

Đó là: Monetization, Retention và Virality.

  • Monetization: Yếu tố thể hiện đóng vai trò của người dùng trong việc tạo ra doanh thu cho app, hình thức quảng cáo nào phù hợp với người dùng đó, có bao nhiêu giao dịch user đó đã thực hiện trong ứng dụng.
  • Retention: Thời gian user tương tác với ứng dụng ra sao; người dùng dành thời gian sử dụng apps đồng nghĩa với việc họ đang giúp các nhà phát triển kiếm được tiền.
  • Virality: Vai trò của người dùng trong việc quảng bá cho ứng dụng (như đánh giá, bình luận, chia sẻ)

Monetization

Nói một các dễ hiểu, Monetization được thể hiện thông qua ARPU (Average Revenue Per User) – doanh thu trung bình của một người dùng.

Để xác định Life Time Value của người dùng ứng dụng, bước đầu tiên là tìm ra ARPU:

ARPU = Tổng doanh thu / Tổng số active user

(trong cùng một khoảng thời gian nhất định)

Khoảng thời gian thích hợp để tính ARPU thường là 1 tháng. Tuy vậy, khá nhiều mobile marketer lấy khoảng thời gian là một tuần, hay thậm chí là tính ARPU hàng ngày vì đối với nhiều app, tỉ lệ active (hoạt động trên app) của các user nói chung giảm 25% so với tháng đầu tiên cài đặt ứng dụng.

Cùng với đó, liên quan đến “active”, một số khái niệm còn được mở rộng và được tính toán sau hơn. Ví dụ như ARPPU (Average Revenue Per Paying User – doanh thu trung bình của một người dùng trả tiền trong/cho ứng dụng.

Retention

Retention (tỉ lệ người dùng trở lại app sau khi cài đặt) liên quan chặt chẽ đến Churn rate (tỉ lệ người dùng ngừng sử dụng ứng dụng trong thời gian nhất định), được tính theo công thức:

Churn = Tổng số người dùng không sử dụng app sau trong một thời gian nhất định / Tổng số người dùng hoạt động ở đầu giai đoạn đó

Lưu ý: cần tính Churn rate trong khoảng thời gian đã sử dụng để tính ARPU phía trên.

Và, dự đoán khoảng thời gian user ở lại với ứng dụng theo công thức: 1/Churn rate

Ví dụ, tỉ lệ bỏ app hàng tháng là 50%, 2 tháng sẽ là khoảng thời gian người dùng gắn bó với app của bạn.

Virality

Nhiều mobile marketer bỏ qua yếu tố “viral” khi tính Life Time Value. Đây là yếu tố khó có thể đánh giá và đo đếm và chỉ được coi như một yếu tố để tham khảo.

Từ 3 mục kể trên, có thể đưa ra công thức chung phổ biến nhất khi tính vòng đời giá trị người dùng như sau:

User Lifetime Value = ARPU x 1/Churn + (Các giá trị tham khảo)

Ví dụ: Trong 1 tháng, trung bình, 1 người dùng tạo ra $1.35 cho ứng dụng, tỉ lệ bỏ app (churn rate) là 60%. Người dùng cũng góp phần quảng cáo cho ứng dụng của bạn thông qua việc chia sẻ, đánh giá tốt, bình luận trên kho tải, nhưng để phép tính Life Time Value được chính xác, tạm đặt giá trị tham khảo là “0”. Tính Life Time Value như sau:

LTV = $1.25 x (1/60) + 0 = $2.25

Dự đoán, trong suốt thời gian sử dụng ứng dụng, giá trị người dùng trung bình là $2.25.

Chia sẻ của Đàm Tiến Đức

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...