Mr.Kool tình cờ đọc được một đoạn quảng cáo của một trung tâm đào tạo “KPI – Giải pháp kiểm soát nhân viên” và thấy thật sự nguy hiểm trong cách tiếp cận vấn đề, thế mà rất nhiều người nhảy vào hỏi han về khoá học.
Trong thời đại nào rồi mà còn mong giải quyết hiệu quả công việc theo phương pháp “Cai ngục & tù nhân”. Tôi hy vọng các nhà quản lý đừng mong dùng KPI để kiểm soát nhân sự và những ai muốn học KPI thì cũng đừng đến những nơi đào tạo có tư duy kiểu này.
Trong quá trinh triển khai và tư vấn Mr.Kool cũng nhận thấy một số nhà quản lý vẫn chưa hiểu rõ về KPI hay đang nhìn nhận nó như một phép mầu hoặc cứu cánh trong quản trị, nhưng hoàn toàn không phải như vậy.
KPI – Key Perfomance Indicator là Chỉ số đo lường hiệu suất các nhiệm vụ trọng yếu, do vậy để áp dụng nó việc đầu tiên phải xác định được các nhiệm vụ KEY sau đó làm rõ phương pháp đo lường để đánh giá tiến độ và hiệu suất.
Và các bạn đừng nhầm lẫn KPI là một giải pháp quản trị giống như MBO hoặc OKR, bởi vì trong MBO hay OKR mỗi nhiệm vụ trọng yếu đều phải đo lường được và vì thế nó xuất hiện KPI. Tuy nhiên điều tôi muốn cảnh báo với các nhà quản lý rằng đừng mong dùng các công cụ như kiểu MBO, OKR, KPI để kiểm soát nhân viên, nếu tư duy như vậy thì sự thất bại là rất hiển nhiên.
Con người tạo ra KPI, OKR để quản trị các mục tiêu trọng yếu và đo lường nó chứ không phải dùng nó để kiểm soát con người theo kiểu “cai ngục – tù nhân”.
Doanh nghiệp nơi tôi đã từng làm việc rất sính MBO-KPI với tư duy trên và cuối cùng nó chỉ là mớ giấy lộn để làm màu với nhau mà không hề thực chất bới nó vốn được áp đặt từ trên xuống và chính những ông lãnh đạo như TGD, PTGD chẳng hiểu MBO vận hành thế nào.
Công cụ này chỉ thành công khi nó được triển khai và xây dựng bởi chính nhân viên các cấp khi họ thực sự được phân quyền. Cũng có nhà quản lý phàn nàn “phân rồi mà nó không chịu làm” vậy đuổi nó hoặc xem lại năng lực bản thân.
Chia sẻ của Hoang Ha MrKool