Mục lục
Không phải ngẫu nhiên mà Starbucks luôn là cái tên có một vị trí nhất định trong ngành F&B khi liên tục được săn đón và nhận về những “đánh giá 5 sao” từ phía người tiêu dùng
Từ định vị thương hiệu đến những chiêu thức làm Marketing, chuỗi cà phê này luôn làm cho marketers cảm thấy trầm trồ và thán phục.
Chiến lược marketing của Starbucks là gì? Nhãn hàng đã áp dụng Marketing Mix 4Ps ra sao? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé
Chiến lược Marketing của Starbucks
Starbucks áp dụng Marketing Mix 4Ps vào chiến lược của mình, bao gồm phân tích – đánh giá 4 hạng mục:
- Product: Sản phẩm
- Price: Giá
- Place: Địa điểm
- Promotion: Quảng cáo
Product (Sản phẩm)
Starbucks luôn đổi mới sản phẩm để phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Các loại cà phê được chia thành nhiêu tiêu chí khác nhau để đáp ứng được toàn bộ nhu cầu người tiêu dùng trên toàn thế giới.
Giá trị cốt lõi của Starbucks chính là nằm ở sản phẩm, luôn đổi mới menu và giữ lại những loại cà phê là “key” làm chủ chốt.
Starbucks còn quan tâm đến từng vùng miền, quốc gia để có chiến lược ra mắt sản phẩm phù hợp.
Các tiêu chí của Starbucks:
- Loại hạt cà phê: Cà phê nguyên hạt, cà phê rang xay
- Độ rang: Rang sơ, rang vừa, rang kỹ
- Độ Caffeine: Café thường, café decaf
- Mùi vị: Cafe có vị và Cafe không vị
Starbucks còn phát triển thêm những dòng sản phẩm khác như trà hoa quả, những sản phẩm khác theo mùa, sản phẩm có giới hạn…
Không gian tại Starbucks rất đẹp và sang trọng. Theo một hướng tối giản, thanh lịch, Starbuck nhận “cơn mưa lời khen” từ giới trẻ và trở thành địa điểm check-in nổi tiếng.
Sáng tạo trong việc thiết kế các sản phẩm vụ theo mùa, sự kiện và còn có phiên bản giới hạn, tạo độ khan hiếm: bình giữ nhiệt, ly giữ nhiệt, cốc sứ,…
Price (Giá cả)
Nếu nói về giá cả thì phải dùng từ “phù hợp” cho Starbucks. Giá không ở mức trung bình tại Việt Nam nhưng vẫn thu hút được lượng khách hàng trung thành vì luôn đi kèm chất lượng ổn.
Starbucks định vị khách hàng tầm trung lên cao cấp. Tuy nhiên hãng có rất nhiều những chương trình khuyến mãi phù hợp với đối tượng có mức chi trả thấp hơn => Gây thiện cảm cho khách hàng và mở rộng thị trường.
Chiêu thức “upsize” cũng được Starbucks áp dụng trong chiến lược giá. Hãng tối ưu hóa lợi nhuận bằng cách khéo léo gia tăng một số sản phẩm đồ uống khi khách lựa chọn upsize.
Tuy nhiên, Starbucks vẫn đánh vào giá trị cốt lõi là sản phẩm tốt đi kèm giá thành cao nên vẫn tạo được nguồn khách hàng trung thành.
Place (Phân phối)
Với sự phủ sóng mạnh mẽ tại nước ngoài, Starbucks đã có mặt ở hơn 40.000 cửa hàng tạp hóa, phân phối sản phẩm qua các tiệm cà phê, kết hợp với các ứng dụng đặt hàng trực tuyến và các nhà bán lẻ => trở thành người dẫn đầu trong thị trường cà phê, đồ uống.
Starbucks cũng rất cẩn thận trong việc kết nối, chăm sóc khách hàng. Hãng đưa ra rất nhiều những ưu đãi nhằm mục đích xây dựng khối khách hàng thân thiết. Luôn có những chương trình ưu đãi ngày sinh nhật, giảm giá cho khách hàng có thẻ thành viên.
Tại Việt Nam, Starbucks có mặt ở các tiệm cà phê được thiết kế và xây dựng bắt mắt, đặt ở những vị trí trung tâm hoặc shophouse của các trung tâm thương mại. Starbucks đánh đúng khách hàng mục tiêu là những đối tượng từ tầm trung trở lên.
Promotion (Quảng cáo)
Nếu để so sánh giữa việc đầu tư vào truyền thông thì Starbucks có mức độ chi trả “khiêm tốn” hơn những thương hiệu khác trong ngành F&B. Cách Starbucks đầu tư là tập trung vào mặt bằng và sản phẩm nhiều hơn là chạy các chương trình quảng cáo.
Họ khuếch trương tên tuổi của mình bằng những sự kiện khai trương store, ra mắt sản phẩm mới. Hãng in logo “Cô tiên xanh” lên cốc, bình giữ nhiệt, các đồ dùng cá nhân. Ngoài ra còn sản xuất các mặt hàng giới hạn với thiết kế “không chê vào đâu được”.
Starbucks chỉ tập trung vào những kênh Marketing truyền thống. Sử dụng Starbucks Gift Card cũng là một chương trình điển hình của hãng. Các chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho thẻ thành viên luôn nhận được đánh giá cao từ phía khách hàng.
Kết
Thương hiệu cà phê Starbucks luôn xây dựng một hình tượng chuyên nghiệp, lịch sự, chỉn chu từ không gian cho đến cách phục vụ.
Chiến lược Marketing của Starbucks vẫn trung thành với hướng đi truyền thống mang tính đảm bảo và lâu dài. Với sản phẩm tốt, dịch vụ tốt thì Starbucks vẫn luôn đứng vững trên thị trường dù không quá rầm rộ.
Chia sẻ của Đặng Kim Thanh